30 năm phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Đức Trân 02/12/2020 09:00

Sáng 1/12, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Hội nghị trực tuyến tổng kết 30 năm công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trải qua 30 năm ứng phó với đại dịch AIDS, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương; sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng; sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế và sự chủ động của hệ thống y tế, Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đã và đang từng bước được kiểm soát, tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng dân cư dưới 0,26%.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cung cấp thông tin, trong 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp cho khoảng 500.000 người không bị lây nhiễm HIV và hơn 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS. Việt Nam là một trong bốn quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sỹ. Với kinh nghiệm 30 năm phòng, chống HIV/AIDS cùng với những kết quả đã đạt được, Việt Nam đang tự tin tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, mặc dù chúng ta chưa đi đến đích, công cuộc phòng chống AIDS vẫn còn ở phía trước nhưng những gì mà Việt Nam đã ứng phó với đại dịch là niềm tự hào, là hành trang quý báu để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Ông Kamal Malhotra- điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng, năm nay, Việt Nam kỷ niệm 30 năm phòng, chống AIDS với rất nhiều thành tựu đã đạt được nhưng đồng thời cũng với tầm nhìn về một mục tiêu lớn lao hơn nhiều, đó là kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Ông Kamal Malhotra khẳng định, Việt Nam đã và đang là một điểm sáng trong đáp ứng với HIV ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với việc nhanh chóng áp dụng và mở rộng các sáng kiến mới, các cách tiếp cận dựa trên bằng chứng và có giá trị thực tiễn trong phòng, chống HIV/AIDS.

“Nỗ lực của các bạn trong việc khống chế dịch HIV cũng đóng góp đáng kể cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững khác, trong đó có thể kể đến mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới, giảm bất bình đẳng và về xây dựng quan hệ đối tác cho các mục tiêu phát triển bền vững”- Ông Malhotra cho biết.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Anh Phong- đại diện cho Mạng lưới Người sống với HIV Việt Nam cho hay, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn không ít trăn trở, khó khăn.

“Là những người có H, hàng ngày tiếp cận với cộng đồng của mình, bên cạnh những thành quả không thể phủ nhận được, chúng tôi cũng vẫn còn không ít những trăn trở mà trong quá trình hỗ trợ chăm sóc người có H tôi đã chứng kiến. Vẫn còn đó những người chưa biết gì về HIV về an toàn dự phòng cho bản thân của mình; Vẫn còn đó những trường hợp phát hiện muộn và điều trị muộn; Vẫn còn đó những trường hợp từ chối điều trị đến mức kiệt quệ; Vẫn còn đó những trường hợp không tuân thủ điều trị dẫn đến kháng thuốc; Vẫn còn đó những trường hợp bị kỳ thị phân biệt đối xử, bị từ chối điều trị, bị xa lánh, bị cách ly vì HIV…”- ông Nguyễn Anh Phong chia sẻ và đề nghị- “Chúng tôi mong muốn có một cơ chế chính sách BHYT cho người có BHYT hay không có BHYT cũng được tham gia điều trị để họ có thể ổn định, an tâm tham gia chương trình xét nghiệm và tuân thủ điều trị”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể trung ương và địa phương không được phép chủ quan, lơ là; cần chủ động xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS cho đến năm 2030, trước mắt cho giai đoạn trung hạn 2021-2025; tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách, bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với ngành y tế, phát huy mọi nguồn lực hiện có, kết hợp với ứng dụng tiến bộ vượt bậc của cách mạng công nghiệp 4.0, tiếp tục tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh, can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; thực hiện tốt công tác liên thông trong khám chữa bệnh, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV; người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận sớm dịch vụ xét nghiệm HIV; người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc kháng virus ARV sớm và tham gia bảo hiểm y tế. Làm tốt công tác truyền thông để mọi người dân hiểu được và không kỳ thị người mắc, nhiễm HIV/AIDS.

Đối với các tổ chức xã hội, cộng đồng, cần tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS nhất là việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho các nhóm đích của mình.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    30 năm phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO