5 kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam

Việt Thắng 10/10/2022 14:02

Trên cơ sở ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo 5 nội dung cụ thể.

Ngày 10/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Trình bày dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Trên cơ sở ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo 5 nội dung cụ thể.

Theo đó, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo điều chỉnh chính sách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27 Hội nghị Trung ương lần thứ 7 khoá XII nhằm cải thiện thu nhập của cán bộ công chức, viên chức, người lao động để yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu sớm sửa đổi bổ sung ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu, cơ chế tài chính tự chủ trong y tế, giáo dục để sớm giải quyết căn cơ dứt điểm tình trạng thiếu thuốc điều trị, vật tư y tế, thiếu trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh chăm sóc sức khoẻ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đề nghị nghiên cứu đưa giá sách giáo khoa vào danh mục do Nhà nước quản lý giá.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị, các cơ quan có thẩm quyền tham mưu để Đảng, Nhà nước chỉ đạo sơ kết bước đầu Nghị quyết 29 Hội nghị Trung ương lần thứ 8 khoá XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết 88 của Quốc hội khoá XIII về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, nếu cần thiết có thể điều chỉnh để đảm bảo mục tiêu Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra, nhất là những vấn đề liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa, xã hội hoá, tự chủ đại học phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

“Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước tiếp tục tăng cường phòng chống tham nhũng tiêu cực; kiên quyết xử lý nghiêm các vụ án tham ô, tham nhũng, thu hồi tài sản cho Nhà nước; cần khẩn trương nghiên cứu thể chế hoá kịp thời kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; có hình thức phù hợp để biểu dương động viên khen thưởng những tấm gương tiêu biểu dám dấn thân vào nơi khó khăn, đương đầu với những việc khó vì lợi ích chung, khơi dậy khát vọng cống hiến xây dựng đất nước cho các lực lượng trong toàn xã hội”, ông Châu cho hay.

Về kiến nghị thứ 5, ông Châu cho biết, theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, MTTQ Việt Nam có nhiệm vụ rất quan trọng là giám sát và phản biện xã hội, góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành 3 quy định, 1 kết luận về nội dung này. Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị bộ, ngành, các cơ quan Trung ương, chính quyền địa phương các cấp tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua thực tế một số nơi chưa quan tâm đúng mức và thực hiện được nội dung này.

Phát biểu tiếp thu sau khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, ông Châu cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến, rà soát lại các số liệu, cách thể hiện nhận định và các đề xuất kiến nghị. Nhất là báo cáo vừa mới cập nhật kết luận của Hội nghị Trung ương 6 vừa qua. Đến nay báo cáo được dựa trên báo cáo của MTTQ Việt Nam các tỉnh, và ý kiến của người dân trên mạng xã hội.

Sau phiên họp này kết hợp với các ý kiến của hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam diễn ra vào sáng nay thì sẽ tiếp tục hoàn chỉnh và lấy ý kiến các cơ quan có liên quan, Văn phòng Trung ương và Văn phòng Chính phủ. Sau đó tiếp tục hoàn chỉnh để gửi tới Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO