60 năm vì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số Quảng Ninh

PV 10/12/2021 21:37

Chiều 10/12, Ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2021).

Tại hội nghị gặp mặt kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại dấu mốc quan trọng của ngành Dân số Việt Nam tỉnh Quảng Ninh.

60 năm qua, dù gặp không ít khó khăn, song bám sát chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, tỉnh đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác dân số. Đặc biệt là đã chuyển hóa về nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân về chính sách dân số - KHHGĐ, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ dân số qua các giai đoạn, đến năm 2020, quy mô dân số của tỉnh đã đạt hơn 1,34 triệu người; tỷ lệ tăng dân số bình quân/năm giai đoạn 2011-2015 là 1,15%/năm, giai đoạn 2016-2020 là 1,12%.

Cơ cấu dân số có sự chuyển dịch tích cực từ cơ cấu dân số phụ thuộc sang cơ cấu dân số vàng, dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh.

Chất lượng dân số được cải thiện trên nhiều phương diện: Tuổi thọ bình quân năm 2020 là 73,6 tuổi, tương đương với toàn quốc; tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh; tỷ lệ trẻ em được sàng lọc sơ sinh đạt 61,8%; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt 94,1%...

Cùng với đó, các chỉ số sức khỏe của người dân và các chỉ số về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người cao hơn mức bình quân cả nước.

Dân số toàn tỉnh bước đầu đã có sự phân bố hợp lý gắn với quá trình quy hoạch, xây dựng nông thôn mới, đô thị hóa, công nghiệp hóa, phát triển kinh tế xã hội. Nhận thức của tuyệt đại đa số các cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác dân số đã có chuyển biến tích cực. Mô hình mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội. Dịch vụ kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, đa dạng hình thức cung cấp, chất lượng ngày càng cao.

Bà Nguyễn Thị Hạnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân số của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh Quảng Ninh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng các thành tích mà ngành Dân số Quảng Ninh đã đạt được trong suốt chẳng đường 60 năm, các thế hệ hội ngũ những người làm công tác Dân số - KHHGĐ đã không quản ngại khó khăn, vượt qua thách thức, tích cực sáng tạo, bền bỉ tuyên truyền, vận động người dân với phương châm “ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đạt được kết quả vô cùng ý nghĩa, thiết thực và đáng tự hào.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh và Giấy khen của Sở Y tế tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    60 năm vì mục tiêu nâng cao chất lượng dân số Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO