666 ngôi mộ và… hành trình di chuyển

Trần Hải 14/12/2021 06:41

Việc di chuyển, tập trung 666 ngôi mộ một cách “vô lối” để lấy đất thực hiện dự án tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã khiến người dân bức xúc, đơn thư tố cáo. Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra.

Theo nội dung tố cáo của Hội người cao tuổi và nhân dân thôn Dược Hạ (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) thì tại khu nghĩa địa Mả Viềng có diện tích gần 10.000 m2 được dùng là nơi an táng cho những người quá cố của thôn. Sau khi giải phóng mặt bằng để phục vụ cho công trình xây dựng Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thì diện tích còn lại khoảng 5.000 m2 vẫn dành cho nhân dân của thôn sử dụng làm nghĩa trang. Tuy nhiên, trong khoảng từ tháng 2/2021 đến tháng 3/2021 phần diện tích này lại được đưa ra lý do giải phóng mặt bằng để giao cho doanh nghiệp xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho Công ty TNHH đầu tư dịch vụ và thương mại An Khang và Công ty xây dựng 678.

Điều đáng nói, để thực hiện dự án Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thì doanh nghiệp này đã thuê Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Tiên Dược di chuyển 666 ngôi mộ và chặt hết các cây trồng trên khu đất nghĩa trang, dù không có ý kiến của nhân dân thôn Dược Hạ gây bức xúc và ảnh hưởng đến những giá trị tâm linh.

Theo nội dung tố cáo của nhân dân thì ông Nguyễn Thái Bình tại thời điểm đó đang giữ cương vị là Bí thư - Chủ tịch UBND xã Tiên Dược là người phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra việc di chuyển 666 ngôi mộ vì quy trình và quy định pháp luật trong giải phóng mặt bằng không được thực hiện đúng vì khi đó chưa có quyết định và chủ trương trong việc thực hiện; chưa có quy hoạch nghĩa trang; chưa thực hiện kiểm đếm số lượng, khối lượng và kinh phí giải phóng mặt bằng,…

Đất nghĩa trang là loại đất chuyên dùng, phải được quy hoạch, việc thu hồi đất, di chuyển mồ mả phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật, nhưng 666 ngôi mộ này lại được di chuyển nhanh chóng trong 2 đêm, được chôn lấp trên loại đất 64 (đất nông nghiệp, theo Nghị định số 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ) được mua lại của một hộ dân khác. Vấn đề bức xúc được người dân gửi đơn lên cấp chính quyền huyện, nhưng không được giải quyết đã khiến người dân phải gửi đơn tố cáo vượt cấp, kéo dài. Văn phòng Thành ủy Hà Nội, UBMTTQ TP Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn xem xét, giải quyết.

Được biết, tại Văn bản số 108/BC-UBND ngày 17/8/2021 do Chủ tịch UBND xã Tiên Dược Ngô Thị Tuyết Chinh ký, thể hiện: UBND xã Tiên Dược đã thành lập tổ công tác khi nhận được phiếu chuyển đơn của Ban tiếp công dân huyện Sóc Sơn thực hiện xác minh những nội dung phản ánh của nhân dân đối với vụ việc này. Song hành với đó là thành lập tổ công tác độc lập gồm các thành phần của xã để xác minh, xác định: Việc di chuyển hơn 600 ngôi mộ tại khu Mả Viềng thôn Dược Hạ sang địa phận xứ Đồng Ca, thôn Dược Thượng là có. Số ngôi mộ này được chôn cất trong một hố dài trên diện tích đất 64 của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nghị (xóm 7, thôn Dược Thượng) được xây tường bao quanh. Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 7/2021, UBND xã không xác nhận nguồn kinh phí ngân sách nào liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả khu Mả Viềng. Có trường hợp ông Nguyễn Văn Kiện đã lên xã yêu cầu xác định 2 ngôi mộ của tổ tiên bị thất lạc…

Nội dung trong bản báo cáo cũng thể hiện bà Chinh mới nhận nhiệm vụ chưa được 2 tháng, trong công tác bàn giao giữa cũ và mới chưa hoàn thiện, trong bối cảnh xã mất ổn định, tình hinh phức tạp với đơn thư nhiều, phức tạp về đất đai, trật tự xây dựng và môi trường… và mong muốn được giúp đỡ để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo thông tin được biết thì hiện nay bà Chinh đã có lý do và xin nghỉ việc.

Dẫn phóng viên ra thực địa, bày tỏ bức xúc trước sự việc, anh Trịnh Văn Xuyên (xóm 2, thôn Đồng Lạc, xã Tiên Dược) cho biết: Tất cả hơn 600 ngôi mộ được doanh nghiệp di chuyển và chôn lấp tập thể chỉ trong vòng 2 đêm trên loại đất 64 được mua lại của người dân với diện tích 260 m2. Tuy nhiên, việc đặt và chôn lấp chỉ chiếm khoảng 160 m2. Hình thức đặt mộ và múc đất lấp lên thành một nền phẳng đã gây bức xúc và ảnh hưởng về mặt tâm linh…

Trước đề nghị của phóng viên về việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc, ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn và ông Đỗ Mạnh Hùng đều cho rằng chưa thể thông tin gì, vì hiện tại Thành ủy Hà Nội đã giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy vào cuộc, kiểm tra trước những dấu hiệu vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    666 ngôi mộ và… hành trình di chuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO