70 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ

PV 27/03/2021 06:16

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, hiện còn một số tồn tại trong triển khai phân bổ vốn, nên hơn 15% số vốn vẫn chưa được phân bổ.

Báo cáo từ Bộ Tài chính cho thấy, hiện vẫn còn 34 bộ và 38 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã giao. Điển hình có một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ kế hoạch vốn chưa triển khai phân bổ khá cao như: Bộ Thông tin và Truyền thông (94,77%); Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (88%); tỉnh Lâm Đồng (100%), tỉnh Phú Thọ (84,3%)…

Đối với nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, còn 18 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn như Bắc Ninh còn đến gần 72% số vốn; Quảng Bình còn trên 63% và Sóc Trăng còn gần 53%.

Hiện còn gần 70.108 tỷ đồng vốn chưa được phân bổ, chiếm 15,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn trong nước gần 63.430 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn chương trình mục tiêu quốc gia), vốn ngoài nước trên 6.678 tỷ đồng.

Đáng chú ý về phân bổ vốn nước ngoài, một số dự án ODA không đảm bảo đúng tỷ lệ cấp phát, cho vay lại đã được duyệt; dự án chưa được phân bổ vốn cho vay lại từ nguồn ngân sách địa phương.

Nguyên nhân của việc chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư năm 2021 đã được chỉ ra rất cụ thể. Theo đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương do các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương mới giao kế hoạch vốn đợt 1.

Đồng thời, nhiều dự án số vốn còn lại chưa phân bổ cho các dự án chưa đủ điều kiện bố trí vốn kế hoạch đầu tư công nguồn NSNN năm 2021 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ (do các dự án khởi công mới chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; các dự án quá thời gian thực hiện với quy định; các dự án, nhiệm vụ quy hoạch chưa đủ thủ tục; các dự án ODA chưa ký hiệp định hoặc đang điều chỉnh hiệp định).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    70 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO