8 sự kiện nổi bật của Mặt trận tỉnh Nghệ An

PV 16/02/2023 17:00

Bằng sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự quyết tâm, đồng lòng đổi mới và trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp…, công tác Mặt trận tại tỉnh Nghệ An trong năm 2022 đã thu được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Với hơn 19.000 người tham dự qua hai hình thức trực tuyến và trực tiếp, Hội nghị thực hiện “Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 04” được tổ chức vào ngày 19/11/2022 được xem là Hội nghị có số người tham gia kỷ lục từ trước đến nay trong hệ thống mặt trận. Đây là Hội nghị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai đến lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cấp xã.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm dự và trao quà tại Ngày hội Đại đoàn kết tại Nghệ An.

Hơn 481 trang Fanpage MTTQ được thiết lập: Đó là kết quả của việc thực hiện công tác tuyên truyền và tập hợp tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh Nghệ An đã thiết lập đồng bộ 481 trang Fanpage MTTQ của cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Đồng thời, tạo lập các nhóm zalo từ tỉnh đến huyện, xã, ban công tác mặt trận để trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả công tác. Điểm nổi bật hơn cả là năm 2022, MTTQ tỉnh đã tổ chức thành công Cuộc thi “Tự hào MTTQ Việt Nam” trên trang Fanpage Mặt trận Nghệ An, với 425 tác phẩm dự thi. Qua đó, đã lan tỏa hàng trăm tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác mặt trận, đồng thời tăng lượng người theo dõi, tương tác để xây dựng trang Fanpage Mặt trận Nghệ An trở thành kênh truyền thông đại chúng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, MTTQ tỉnh Nghệ An chúc mừng Uỷ ban Đoàn kết Công giáo nhân nhịp Lễ giáng sinh.

Cũng trong năm qua, với vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xứng đáng là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh hướng dẫn, tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước cấp xã; tổ chức thành công đại hội cấp huyện, cấp tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027; đăng cai tổ chức hội nghị Giao ban Ủy ban Đoàn kết Công giáo 13 tỉnh phía Bắc năm 2022 tại Nghệ An để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Cùng với đó, tổ chức thành công Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 rộng khắp trên tất cả 3.804 khu dân cư, trong đó có 43 điểm cấp tỉnh. Nhân dịp này, các cấp đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 450 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng trị giá hơn 12 tỷ đồng; trao tặng 354 công trình dân sinh; hỗ trợ sinh kế cho 527 hộ nghèo với tổng kinh trí trên 1,3 tỷ đồng; trao 6.684 suất quà trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đáng chú ý đã có hơn 730 triệu đồng ủng hộ cho nhân dân bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn do bị lũ quét.

Hỗ trợ bò sinh sản cho người nghèo khắp toàn tỉnh.

Các phong trào, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng. Cụ thể, thông qua Cuộc vận đồng “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với nhiều cách làm sáng tạo, tâm huyết và khôn khéo, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đóng góp trên 675 tỷ đồng, hiến tặng hàng trăm hecta đất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh; góp phần quan trọng đưa 11 xã và 2 huyện về đích nông thôn mới, 22 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao và 4 xã được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được MTTQ các cấp tiếp tục triển khai rộng khắp, sáng tạo, đa dạng, với 776 cuộc tuyên truyền, 54 hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, với hơn 86.000 người tham gia; phối hợp, nhân rộng 376 mô hình tiêu biểu nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng.

Cũng trong năm qua, với quỹ Vì người nghèo, Mặt trận các cấp trên toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng ngàn nhà Đại Đoàn kết cho người nghèo.

Nét nổi bật không thể không nhắc tới trong năm 2022 là hoạt động an sinh xã hội được MTTQ các cấp triển khai tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Với số tiền và hiện vật ủng hộ trên 615 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, đã kịp thời hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.125 nhà Đại đoàn kết; 2.985 hộ phương tiện sản xuất; 1.745 người nghèo khám chữa bệnh; 7.795 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; trao quà tết cho hơn 188.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, công nhân, người lao động khó khăn và hỗ trợ hàng ngàn hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Bên cạnh đó, chương trình mô hình hỗ trợ sinh kế được nhân rộng trong toàn tỉnh, được người dân đánh giá rất cao.

Trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực; được các cấp, các ngành và Nhân dân đánh giá cao. Trong năm, MTTQ các cấp đã tổ chức 3.509 cuộc giám sát, 202 hội nghị phản biện xã hội, góp ý 768 dự thảo văn bản, chương trình, đề án; chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân thực hiện 1.037 cuộc giám sát, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện giám sát 1.449 công trình, dự án. Phối hợp tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc, đối thoại, giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Hàng năm, MTTQ tỉnh Nghệ An đã kêu gọi hàng trăm tỷ đồng thực hiện Chương trình “Tết vì người nghèo”, để người nghèo có cái tết đầm ấm, yên vui.

Trong hoạt động đối ngoại Nhân dân của MTTQ các cấp tiếp tục được mở rộng và ngày càng chất lượng. Năm 2022 đã phối hợp tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, tiếp xúc người Việt Nam ở nước ngoài trong dịp lễ, tết, với hàng trăm người tham gia. Đặc biệt, MTTQ tỉnh đã tham mưu thành lập hội đồng hương Nghệ An tại thành phố Hồ Chí Minh để tăng cường sự gắn bó, kết nối những người con xứ Nghệ hướng về xây dựng quê hương ngày càng phát triển, bước đầu đã có những hỗ trợ rất đáng ghi nhận.

Năm 2022 cũng như những năm trước đó, với nỗ lực của mình, MTTQ các cấp của tỉnh Nghệ An đã kêu gọi ủng hộ hàng chục tỷ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Công tác củng cố tổ chức bộ máy, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp tiếp tục được chăm lo và có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả hoạt động không ngừng được nâng lên. Đặc biệt là, Đảng đoàn MTTQ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số trong công tác mặt trận đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Đến nay, việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản đi đến i-office đã triển khai đồng bộ đến 21 đơn vị cấp huyện và 460 xã, phường, thị trấn. Năm 2022, MTTQ tỉnh Nghệ An đã kết nạp bổ sung 02 tổ chức thành viên và 03 cá nhân tiêu biểu. Đồng thời, hướng dẫn MTTQ các cấp đánh giá, ký kết 432 chương trình phối hợp; tham gia tổ chức bầu xóm trưởng và Ban Thanh tra Nhân dân nhiệm kỳ 2022-2025, mở 159 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho hơn 8.800 lượt cán bộ mặt trận các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 sự kiện nổi bật của Mặt trận tỉnh Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO