9 năm chưa xong 1 dự án nhà ở

Nguyễn Chung 26/05/2023 07:00

Dự án Khu nhà ở xã hội AMC I, với quy mô 900 căn hộ chung cư nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP Thanh Hóa sau gần 9 năm vẫn “đắp chiếu”.

Sau 9 năm, dự án nhà ở xã hội AMC I vẫn chưa được triển khai.

Dự án “trên giấy”

Ngày 14/7/2014, Công ty cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu thuộc Tập đoàn Xây dựng DELTA (DELTA Group) có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, đề nghị đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội AMC I. Căn cứ vào văn bản tham mưu, thẩm định của các sở, ngành liên quan, ngày 24/9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận, cho phép AMC Toàn Cầu đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội AMC I, tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa. Mục tiêu của dựa án là nhằm tạo điều kiện cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP Thanh Hóa có chỗ ở ổn định, đáp ứng cho khoảng 900 hộ dân.

Dự án nằm trên vị trí được xem là “đất vàng” tại điểm giao cắt ngã tư QL1A tránh TP Thanh Hóa, cách Trung tâm hành chính mới khoảng 4,5km.

Theo nội dung Quyết định phê duyệt: Dự án Khu chung cư với quy mô gồm 3 tòa nhà cao 15 tầng, khu cây xanh, đường giao thông, các công trình phụ trợ khác. Diện tích sử dụng đất: Khoảng 22.300m2. Trong đó, đất nhà ở xã hội khoảng 11.462m2; đất cây xanh khoảng 7.441m2; còn lại là đất giao thông 3.397m2; Quy mô dân số 3.600 người. Phần nhà ở xã hội: 900 căn hộ chung cư, tổng diện tích sàn xây dựng 80.234m2. Tổng mức đầu tư của dự án: 526,9 tỷ đồng sẽ được sử dụng từ nguồn vốn tự có và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian và tiến độ thực hiện trong khoảng 36 tháng. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư là 6 tháng, kể từ ngày được chấp thuận đầu tư dự án; giai đoạn thực hiện đầu tư là 30 tháng kể từ ngày hoàn thành chuẩn bị đầu tư.

Quyết định là vậy nhưng sau gần 9 năm được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, đến nay Dự án nhà ở xã hội AMC I vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, chỉ với dãy tường bằng tôn bao quanh.

Anh Lê Đức Hưng - người dân trú tại phố 2, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa cho biết: Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sau khi cưới, vợ chồng tôi dự kiến sẽ mua căn hộ của Dự án nhà ở xã hội AMC I, nhưng không hiểu sao sau lễ khởi công rầm rộ thì lại nằm im cho đến nay. Cực chẳng đã, chúng tôi đành chuyển về ở cùng bố mẹ chứ đi ở thuê mãi rất tốn kém và bức bối”.

Cần xem xét lại năng lực nhà đầu tư

Được biết, sau nhiều năm Dự án nhà ở xã hội AMC I “án binh bất động”, cuối năm 2021, Công ty cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu có văn bản đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét tiếp tục cho điều chỉnh tăng quy mô đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội AMC I theo hướng bổ sung diện tích tầng hầm phục vụ công cộng, giảm diện tích xây dựng và tăng chiều cao công trình… Tuy nhiên, đề xuất này của chủ đầu tư đã không nhận được sự đồng ý từ một số sở, ngành của tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất “không xem xét” cho điều chỉnh tăng quy mô đầu tư dự án như đề xuất của Công ty cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu.

Ngày 7/12/2021, trong một văn bản cho ý kiến đối với Dự án Khu nhà ở xã hội AMC I, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị chủ đầu tư phân tích, đánh giá về các chỉ tiêu sử dụng đất và hiệu quả kinh tế - xã hội của phương án điều chỉnh mang lại như: Bổ sung diện tích tầng hầm phục vụ công cộng, giảm diện tích xây dựng và tăng chiều cao công trình để đảm bảo tính khả thi của phương án, sơ bộ phương án tài chính và hiệu quả kinh tế - xã hội, báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư... gửi hồ sơ, tài liệu về Sở KHĐT để xem xét, báo cáo UBND tỉnh.

Tuy nhiên, thông tin từ Sở KHĐT Thanh Hóa cho biết: Kể từ khi có văn bản chỉ đạo đến nay, Công ty cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu chưa nộp hồ sơ giải trình theo các nội dung mà tỉnh Thanh Hóa yêu cầu.

Trong khi người lao động mòn mỏi chờ đợi nhà ở xã hội nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có động thái nào cho thấy là họ sẽ tiếp tục triển khai dự án. Để tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất và bức xúc của người dân, nên chăng, UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại năng lực của chủ đầu tư đối với Dự án nhà ở xã hội AMC I để đáp ứng nhu cầu nhà ở của hàng trăm hộ dân thu nhập thấp trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm giao Sở Kế hoạch và Đầu tư sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của Công ty cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu, lấy ý kiến các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Tư pháp, UBND TP Thanh Hóa nhằm phân tích rõ những nội dung, yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn cho dự án khi đã được nhà đầu tư chứng minh về hiệu quả tài chính, kinh tế - xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại; tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 năm chưa xong 1 dự án nhà ở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO