9 ngư dân sống sót nhờ 1,5 lít nước ngọt

Tấn Thành - Chí Đại 30/11/2022 08:14

Ngày 29/11, 9 ngư dân trên tàu cá QNg 90499 TS gặp nạn khi đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa đã được đưa về đất liền an toàn.

Ngư dân Nguyễn Văn Nở, thuyền trưởng tàu cá QNg 90499 TS nhớ lại những ngày sống trên biển.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Nở (28 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) kể lại, 9 thuyền viên trên tàu cá QNg 90499 TS được tàu của Vùng 4 Hải quân đưa từ đảo Sơn Ca, thuộc quần đảo Trường Sa về đất liền hôm 27/11. Do được các chiến sĩ đảo Sơn Ca chăm sóc nên sức khỏe của các ngư dân đã hồi phục trở lại. Riêng tàu cá QNg 90499 TS có giá trị khoảng 3 tỷ đồng bị chìm xuống biển.

Anh Nở nói, 11 thuyền viên trên tàu cá QNg 90499 TS ra khơi rồi gặp tai nạn trên biển, trong đó có 2 người mất tích. Anh cùng 8 thuyền viên khác may mắn sống sót trở về. “Đến hôm nay anh, em thuyền viên cũng không tin là mình có thể may mắn được sống trở về lại đất liền an toàn” - anh Nở nói.

Anh Nở kể, vào tối 1/11, tôi điều khiển tàu di chuyển đến khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa, lúc này thời tiết xấu, biển động mạnh. Đến khoảng 20h cùng ngày, sóng lớn bất ngờ ập đến khiến tàu cá lật úp, 11 ngư dân bị rơi xuống biển. Chúng tôi cố gắng bơi về phía con tàu. Sau hơn 1 giờ, 9 ngư dân bám được vào con tàu nổi giữa biển khơi, còn 2 người mất tích. Đến trưa hôm sau, con tàu dạt vào một bãi đá hoang vắng. Nhóm ngư dân rời tàu lên bãi đá chờ ứng cứu.

Người dân đến thăm hỏi, động viên các thuyền viên gặp nạn trên biển.

Theo anh Nở, bãi đá nơi nhóm ngư dạt vào rộng khoảng 2 km. Khi thủy triều lên, bãi đá chìm trong nước. Cả nhóm phải ngồi nắm chặt tay nhau tránh việc bị sóng cuốn trôi. Khi lên được bãi đá nhưng không có thức ăn, nước uống mọi người ai nấy đều kiệt sức.

“Tôi động viên anh em thuyền viên cố gắng đi tìm thức ăn. Sau nhiều giờ tìm kiếm, nhóm ngư dân phát hiện 2 chai nhựa còn khoảng 1,5 lít nước trôi dạt vào bãi đá. Mọi người bàn với nhau và quyết định phải cố chịu khát, khi nào hết chịu nổi mới uống một ngụm nước. Nhờ chai nước đó mà chúng tôi trụ được hơn 4 ngày” - ngư dân Nở kể.

Anh Nở cho hay, đến khi chai nước sắp cạn thì Trường Sa có mưa lớn. Nhờ nước mưa mà mọi người có thể sống sót thêm 2 ngày đến khi được ứng cứu. Những ngày đầu, một số ngư dân còn khỏe cố gắng đi khắp bãi đá để tìm những gì có thể ăn được. Thế nhưng, khu vực bãi đá chỉ toàn là san hô, cát. Chịu đói, khát suốt nhiều ngày khiến cả nhóm rơi vào tình trạng kiệt sức.

“Đúng lúc tuyệt vọng nhất, thì chúng tôi thấy có tàu đến. Mọi người như được hồi sinh, bừng tỉnh, dùng mảnh áo phao ra hiệu ứng cứu” - anh Nở nói.

Ngư dân Nguyễn Tấn Ngọt, thuyền trưởng tàu cá QNg 90671TS cho hay, khi thấy tín hiệu cầu cứu, anh liền cho thuyền viên chèo thuyền thúng vào bãi đá. Khi được đưa lên tàu, cả 9 ngư dân này hầu như mất ý thức. Thuyền viên tàu QNg 90671TS phải tiến hành sơ cứu, cho uống nước cháo loãng rồi đưa họ vào đảo Sơn Ca, thuộc quần đảo Trường Sa. Do sức khỏe 9 ngư dân còn yếu nên các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa yêu cầu để họ lại chăm sóc.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: Sau khi nhận được thông tin 9 ngư dân gặp nạn trên biển được đưa về quê an toàn, Nghiệp đoàn đã đến thăm hỏi và hỗ trợ tiền cho các ngư dân này. Ngoài ra, đơn vị cũng đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng tinh thần tương trợ lẫn nhau của các thuyền viên trên tàu cá của ông Nguyễn Tấn Ngọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 ngư dân sống sót nhờ 1,5 lít nước ngọt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO