Ai đã băm nát Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Ninh Bình?

Nhóm PV 09/07/2021 09:45

Công trình xây dựng Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Ninh Bình có giá dự toán được duyệt là 151 tỷ đồng do Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình quản lý đã bị băm nát khi chưa chọn được nhà thầu tư vấn giám sát.

Phá hoại tài sản công

Ngày 7/5/2021, Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã công bố nhà thầu trúng thầu gói thầu thi công xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và thương mại Xuân Thịnh, Công ty Cổ phần dịch vụ Tư vấn và Đầu tư xây dựng đô thị Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây lắp Hà Thành (Liên danh này có địa chỉ: 1 Công ty ở Ninh Bình và 2 Công ty ở Hà Nội).

Ngày 18/6/2021 Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình mới tiến hành mở thầu gói thầu Tư vấn giám sát thi công và lắp đặt thiết bị với phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Gói thầu được mở thầu công khai trên hệ thống mạng ĐTQG với 2 nhà thầu tham dự là Liên danh Văn phòng tư vấn Thăng Long và Công ty CP xây dựng Quảng Bình. Hiện gói thầu tư vấn giám sát chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, công trình đã được triển khai nhiều hạng mục, nhất là phần bên ngoài hậu hội trường trung tâm nhà hát chính.

Theo đó, các bức tường phía sau hội trường lớn bị đập nát, sàn nhà hội trường bị bóc lên, máy tôn bị tháo dỡ, máy cẩu được huy động đến công trường để thực hiện công tác san lấp, đào hố.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết ngày 2/7, lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết: Công trình nhà hiện chưa được nhà thầu thi công bởi đang chờ kết quả gói thầu tư vấn giám sát. “Dự án xây dựng mới nhà văn hoá, quy mô lớn xây dựng lại toàn bộ. Hiện tại đang xét thầu hồ sơ tư vấn giám sát. Hiện tại chưa có bất kỳ hoạt động nào thi công ở công trình”, vị này nói.

Cũng theo vị này, hoạt động thi công đang ở công trình là do các đơn vị sự nghiệp Trung tâm phát hành phim, Trung tâm văn hoá, hát chèo của Sở Văn hoá, sau khi tỉnh phê duyệt, tỉnh giao cho Sở công tác thanh lý tài sản. Những phần mái tôn, thiết bị, cửa họ tháo dỡ để thanh lý tài sản chứ không liên quan đến công trình.

“Trách nhiệm là của bên kia về phần tài sản, chúng tôi chưa động chạm hay làm gì đâu? Cơ quan quản lý dự án nên chúng tôi không làm trái luật. Sang tuần có kết quả tư vấn giám sát thì mới được thi công tại công trình”, vị này khẳng định.

Tài sản của Nhà văn hoá trung tâm tỉnh Ninh Bình nhưng các đơn vị như Trung tâm phát hành phim, Trung tâm văn hoá, hát chèo của Sở Văn hoá... lại được phép tự phá dỡ để thanh lý… Thật lạ!

Tự ý triển khai trước khối lượng công việc trong gói thầu

Theo lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình, việc tháo dỡ đã diễn ra trước khoảng 1 tháng nay do đơn vị sử dụng tháo thanh lý tài sản.

Một phần công trình Nhà văn hoá trung tâm tỉnh Ninh Bình đã được thi công đắp cột mà không có nhà thầu giám sát

Trước phản ánh của phóng viên khi hoạt động không chỉ thanh lý tài sản mà đập bỏ tường, thi công hội trường, bóc gạch, cốt, máy móc hoạt động rầm rộ san gạt. Trong khi đó là khối lượng công việc trong hồ sơ mời tHầu. Vị này giải thích: “Anh em chuyên môn đang bám sát hoạt động ở nhà văn hoá. Trong đó có những hạng mục chủ đầu tư giám sát, thực hiện, chuẩn bị mặt bằng, thẩm quyền được phép làm. Hoạt động này Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình tự giám sát, bởi đây là hạng mục đơn giản trong công tác mặt bằng. Chủ đầu tư có đủ năng lực giám sát, sau này khi thi công hạng mục chính, khi phê duyệt gói giám sát sẽ tiếp tục triển khai dự án nếu lẫn vào tháo dỡ thì sẽ giảm phần khối lượng mà bên Ban tự giám sát”.

Tuy nhiên, theo hồ sơ mời thầu, phạm vi công việc của Gói thầu bao gồm phần phá dỡ công trình hiện trạng gồm: Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình với diện tích 1.000 m2; trụ sở làm việc Trung tâm Văn hóa 2 tầng với diện tích 500 m2 sàn; trụ sở Nhà hát Chèo 2 tầng với diện tích 600 m2 sàn; Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng 2 tầng với diện tích 700 m2 sàn. Điều này cho thấy phần công việc phá dỡ các hạng mục công trình hiện nay là trách nhiệm của Nhà thầu trúng thầu.

Hơn nữa, theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Xây dựng Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Ninh Bình, Dự án gồm 9 gói thầu, trong đó có 7 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu dịch vụ phi tư vấn (bảo hiểm công trình) và 1 gói thầu EC, không có bất kỳ gói thầu riêng nào cho phần nội dung phá dỡ công trình.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 120 Luật Xây dựng 2014 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, công trình xây dựng phải được giám sát về chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình thi công từ khi khởi công xây dựng, trong thời gian thực hiện cho đến khi hoàn thành và nghiệm thu công việc, công trình xây dựng.

Việc gói thầu được triển khai thực hiện mà không có sự giám sát của nhà thầu tư vấn giám sát không những không đúng quy định của pháp luật, sai về quy trình, mà còn có thể gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, an toàn lao động, chất lượng của việc phá dỡ công trình, việc đổ vật liệu phế thải và tận dụng vật liệu phá dỡ…

Được biết, trước đó không lâu tại Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra công tác mời thầu và lựa chọn nhà thầu sau khi xuất hiện những phản ánh việc lạm dụng trong công tác đấu thầu, cài cắm tiêu chí trong HSMT, để nhà thầu dự thầu sử dụng nhiều tài liệu không có thật… từ đó cơ quan chức năng đã đề xuất cấm thầu đối với nhà thầu vi phạm và chấn chỉnh một số cán bộ Ban QLDA để xảy ra tình trạng vi phạm trong đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai đã băm nát Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Ninh Bình?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO