Ám ảnh ma tuý tổng hợp

Đức Trân 06/08/2018 07:47

Số liệu từ Bộ Công an cho thấy, số lượng người nghiện ma túy tại Việt Nam gia tăng 10% mỗi năm. Người nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp như ma túy đá, thuốc lắc,…và mới đây nhất là nấm “ma tuý”.

Dễ gây nghiện

Tìm hiểu về nấm “ma tuý” – loại ma dược vừa được Bộ Công an xác minh có chứa chất ma tuý cực độc, PV được giới thiệu với T.P – một “dân chơi” có tiếng tại Hải Phòng. Khi được hỏi về loại nấm này, thanh niên này nhẹ nhàng từ chối vì cho rằng: “Em không muốn nhìn thấy nhiều thông tin về nấm tràn trên truyền thông, em nghĩ cái gì cũng có hai mặt và dễ tạo nên hiệu ứng hiếu kỳ”.

Không biết từ khi nào, các loại ma tuý thế hệ mới đã len lỏi và sử dụng chúng trở thành một việc bình thường đối với một bộ phận thanh niên. Nhiều bạn trẻ tâm sự, họ sử dụng thuốc lắc, cỏ Mỹ vì sĩ diện, muốn thể hiện bản thân trước bạn bè. Một số tự cho rằng phải cắn kẹo, hút cỏ, đập đá mới thể hiện đẳng cấp dân chơi. Số khác sử dụng lần đầu thấy cảm giác hưng phấn kéo dài trong các cuộc vui, tiệc tùng, sinh nhật mà không lên cơn nghiện, thèm như heroin nên nghĩ rằng nó không có hại và tái sử dụng trong những lần sau.

Theo Cục CSĐT tội phạm về ma túy, việc sử dụng ma túy tổng hợp và chất hướng thần mới (NPS) đã gây ra những hậu quả đáng lo ngại cho người sử dụng, gia đình và cộng đồng.

Người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng nhiều và không ít người đã trở thành bệnh nhân tâm thần vì sử dụng lâu ngày. Nguy hiểm hơn, loại ma túy này còn để lại những hậu quả nặng nề cho sức khỏe người sử dụng... Khi sử dụng nhiều và thường xuyên, người sử dụng có nhiều thay đổi bất thường về qui luật sinh hoạt và làm việc theo chiều hướng xấu.

Trong đó có việc thay đổi tính nết hành vi theo hướng tiêu cực, hay cáu gắt, cục tính, hay quên, nói lắp, hoặc bị cuốn quá sâu vào một việc cụ thể nào đó như tháo lắp sửa chữa đồ đạc, nghe nhạc, chơi game v.v... Giai đoạn nặng hơn thường nghe thấy, nhìn thấy hay nói và hành động theo những điều không có thật (ảo thanh, ảo giác và hoang tưởng).

Khi sử dụng lâu ngày, người nghiện amphetamin sẽ bị loạn thần với các biểu hiện như nhiều ảo thị (sinh động, nhiều màu sắc, cấp diễn và ảo thanh), xuất hiện cá ảo giác, các hoang tưởng thường gặp như hoang tưởng liên hệ, bị truy hại (còn gọi là “ngáo đá”) nên có thể dẫn đến hành vi giết người không ghê tay.

Ngoài việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, người sử dụng ma túy tổng hợp và NPS còn bị ảo giác, rối loạn tâm thần, gây nên những hành vi vô cùng nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội.

Có cai được không?

Tại Hội thảo khoa học công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần trên địa bàn TP Hà Nội mới đây, TS.BS Nguyễn Doãn Phương - Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Hiện nay, trên thị trường có nhiều dạng ma túy tổng hợp mới với nhiều thành phần, dạng bào chế cũng như nhiều tên gọi khác nhau. Thông thường các dạng bào chế gồm hỗn hợp nhiều chất khác nhau nên gây khó khăn cho việc xác định cụ thể thành phần, hàm lượng. Mặt khác, các đối tượng thường sử dụng nhiều loại chất khác nhau, dẫn tới bệnh cảnh lâm sàng đa dạng, pha trộn lẫn nhau.

Trong khi đó trạng thái cai các chất ma túy này là khá mờ nhạt, dẫn tới quan niệm sai lầm cho rằng sử dụng các chất ma túy mới là không gây nghiện giống như các chất dạng thuốc phiện.

Các đối tượng có thể lạm dụng một cách không thường xuyên, tuy nhiên hậu quả về mặt tâm thần như các triệu chứng loạn thần, trầm cảm, tự sát, kích động… là rất nặng nề cho bản thân đối tượng sử dụng cũng như gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Hiện nay, chưa có một phương pháp cận lâm sàng nào giúp chẩn đoán xác định nghiện các chất ma túy mới này. Các phương pháp phát hiện các chủ yếu được xác định qua định tính nồng độ trong nước tiểu.

Trong khi đó, việc điều trị nghiện amphetamin và các chất dạng amphetamin hiện nay rất khó khăn. Sự lệ thuộc vào chất này không nặng nề như nghiện chất ma túy khác song việc tái nghiện vẫn rất phổ biến vì tác động tâm thần của thuốc rất mạnh và được củng cố sau mỗi lần sử dụng.

Để giúp người nghiện vượt qua hội chứng cai và duy trì chống tái nghiện cần phối hợp nhiều phương pháp điều trị (hóa dược, liệu pháp tâm lý cá nhân, liệu pháp gia đình, liệu pháp nhóm, liệu pháp lao động tái thích ứng tại cộng đồng…).

Nói về khó khăn trong quản lý, phòng ngừa và điều trị rối loạn do sử dụng ma túy mới, Bác sỹ CKII. Ngô Hùng Lâm nhấn mạnh: Các loại ma túy mới khi sử dụng gây nhiều rối loạn, trong đó rối loạn về tâm thần. Triệu chứng rối loạn tâm thần rất phong phú và giống triệu chứng nhiều loại bệnh tâm thần khác nên việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ám ảnh ma tuý tổng hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO