'Phá băng' thị trường âm nhạc

Hoàng Thu Phố 23/02/2020 08:00

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) khiến nhiều show âm nhạc phải hủy, thì mô hình âm nhạc trực tuyến đang cho thấy là một hướng đi đúng đắn. Music Home - chuỗi chương trình âm nhạc đưa mô hình “nhà hát internet” đến phòng khách của mọi nhà đang được xem là tiên phong “phá băng” thị trường âm nhạc mùa dịch.

'Phá băng' thị trường âm nhạc

Ca sĩ Văn Mai Hương trong Music Home.

Đưa âm nhạc đến phòng khách gia đình

Nhạc sĩ Huy Tuấn, Giám đốc Âm nhạc của chuỗi chương trình âm nhạc “Music Home” cho biết, “Music Home” mùa thứ hai sẽ trở lại lúc 20h30 ngày 28/2 tới, với nhiều sự đổi mới về mặt nội dung. “Trong thời 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý (như CD, cassette, vinyl,…), giờ đây người ta chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc trên thế giới thử nghiệm và thành công”- nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, khi tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối bất kể ai cũng có thể xem.

Chính vì thế, ý tưởng thực hiện một chương trình âm nhạc “tại nhà”, “mang âm nhạc đến phòng khách của mỗi gia đình” đã hình thành. “Music Home”- tên của chuỗi chương trình âm nhạc này đã hình thành, và số đầu tiên được phát sóng trực tiếp trên Truyền hình FPT lúc 20h30 ngày 30/11/2019 với nhân vật “mở hàng” là ca sĩ Uyên Linh. Sau 14 số đầu tiên, Music Home là những buổi diễn trực tiếp của ban nhạc Anh Em trong không gian studio với một ca sĩ tâm điểm, được trình chiếu trên Truyền hình FPT cũng như livestream trên mạng xã hội. Như vậy, người xem có thể thưởng thức trực tiếp qua tivi hoặc trên các thiết bị di động thông minh.

Trong “phòng khách” của Music Home, ban nhạc sẽ chơi trực tiếp, ca sĩ sẽ phải hát live. Điều này đặt ra tiêu chuẩn cho những nghệ sĩ có thực lực, có khả năng hát live tuyệt vời. Đó là những giọng ca hàng đầu như Hà Trần, Tùng Dương, Trọng Tấn, Thu Phương, Thu Minh, Nguyên Thảo hay đến những cái tên tiệm cận diva như Uyên Linh, Văn Mai Hương và các nghệ sĩ trẻ được mến mộ như Lê Hiếu, Bùi Anh Tuấn, Soobin Hoàng Sơn, Trọng Hiếu; những đại diện singer-songwriter như Phan Mạnh Quỳnh, Bùi Lan Hương…

Cụ thể, vào 20h30 thứ 6 cuối cùng của mỗi tháng, Music Home mang tới cho công chúng yêu nhạc một chân dung âm nhạc (ca sĩ/songwriter/band– nhóm nhạc) nổi tiếng, tài năng, có nội lực và đặc biệt là khả năng hát live xuất sắc. Những ca khúc làm nên tên tuổi của các khách mời được thể hiện mới lạ khi trình diễn trực tiếp cùng ban nhạc Anh Em và sự chỉ đạo của những nhà sản xuất âm nhạc tài hoa như Anh Quân, Huy Tuấn, Hồng Kiên, Tuấn Nam…

Sau 14 số phát sóng, Music Home đã thu hút được hơn 25 triệu lượt xem trên ba hạ tầng: mạng xã hội, box và xem lại. Trong đó, 6 số đầu đạt 8 triệu lượt xem và tăng lên 17 triệu lượt với 8 số sau đó. Đặc biệt, những lượt xem cao nhất thuộc về những ca sĩ trẻ như Văn Mai Hương, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin, Bùi Anh Tuấn. Những giọng hát nội lực như Thuỳ Chi, Thu Minh, Nguyên Thảo... cũng đạt được những con số ấn tượng.

Hy vọng ở “mùa thứ hai”

Những dẫn chứng trên cho thấy được phần nào “tiềm năng” của thị trường âm nhạc, khi các nhà tổ chức có những ý tưởng tốt, thức thời thì sẽ tìm ra cho mình những lối đi mới. Đặc biệt, ngay cả khi lâm vào những tình thế khó, như dịch Covid-19 hoành hành, thì vẫn đáp ứng được nhu cầu của công chúng, và sân khấu âm nhạc không bị “đóng băng”.

Music Home đang cho thấy một hướng đi đúng đắn ấy. Sự trở lại của mùa thứ hai vào cuối tháng này phản ánh sự xoay trở kịp thời, để mang tới cho công chúng những ca khúc hấp dẫn trong khi tâm lý đang có những xáo trộn giữa mùa “ở nhà trốn dịch”.

Thực tế cho thấy, xu hướng xem - nghe nhạc qua tivi, qua các thiết bị di động đang trở thành xu hướng của giới trẻ. Thống kê từ chuỗi chương trình Music Home cho thấy, với những ca sĩ trẻ như Soobin Hoàng Sơn hay Trọng Hiếu, lượng người xem qua các thiết bị di động cao hơn qua tivi. Hay như chương trình số 6 của Bùi Lan Hương, lượng xem trực tiếp không quá cao nhưng lượng xem lại qua Youtube lại tăng đều sau đó.

“Đây là biểu hiện rõ nhất của thị hiếu. Ca sĩ nào phù hợp nhóm đối tượng khán giả nào và họ được khán giả tiếp cận qua phương tiện, kênh nào”- ông Đinh Tiến Dũng - Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT cho hay.

Mặc dù có những lợi thế, nhưng Music Home cũng có những bất lợi nho nhỏ. Trong đó, việc ghi hình trong một phòng có diện tích 90m2 khiến cho các góc máy chưa thể đáp ứng phần “nhìn/xem” của người nghe nhạc. Ngoài ra, cách bài trí “cố tình như một phòng khách” cũng khiến khán giả có cảm giác… không thật. Bên cạnh đó, như ca sĩ Trọng Tấn- người từng hát ở Music Home mùa đầu tiên chia sẻ - khi hát ở Music Home, anh cố phải tưởng tượng ra khán giả. “Bình thường, khi hát tôi đứng trên sân khấu, phía dưới là rất đông khán giả và nhận được những cảm xúc trực tiếp của khán giả. Điều đó có thể giúp ca sĩ “phiêu hơn” khi biểu diễn. Ở Music Home, mặc dù biết là có hàng triệu người đang xem qua tivi, qua điện thoại thông minh nhưng ca sĩ phải tưởng tượng ra khán giả. Hy vọng rằng ở mùa thứ hai, Music Home sẽ có màn hình phía trước để ca sĩ có thể biết được khán giả của mình”- Trọng Tấn đề xuất.

“Thường thì mỗi chương trình đều cần có một khoảng thời gian nhất định tầm 1, 2 năm để khẳng định chất lượng, nội dung, cá tính. Nên nếu đòi hỏi sự mới mẻ, làm mới ngay thì tôi e là không thể. Với Music Home mùa 1, âm nhạc là số 1 thì đến mùa thứ 2 này cũng sẽ như vậy, không có gì thay đổi. Còn sự thay đổi ở các nghệ sĩ trẻ, rất trẻ, thậm chí là có những nghệ sĩ vẫn còn đang rất... teen trong Music Home mùa 2 cũng là bởi các nghệ sĩ trẻ là một phần quan trọng của chương trình”- nhạc sĩ Huy Tuấn nói.

Tuy vậy, Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn cũng tiết lộ, ở mùa 2, “phòng khách Music Home” sẽ xuất hiện từng cặp đôi. “Cùng với những nghệ sĩ nổi tiếng, chúng tôi sẽ chủ động giới thiệu những nhân tố mới, mang tính phát hiện và có tiềm năng để thành danh trong tương lai. Đó có thể là những người chưa được biết đến nhiều, những ngôi sao mạng, những nghệ sĩ chưa bao giờ được lên sóng truyền hình nhưng họ có tài năng. Nếu như phù hợp, trong một số cũng sẽ có những màn kết hợp giữa nghệ sĩ nổi tiếng và nghệ sĩ mới”- nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Phá băng' thị trường âm nhạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO