Ấn Độ muốn bình thường hóa quan hệ với Pakistan

Duy Long 29/08/2019 00:00

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới khu vực Kashmir, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar ngày 28/8 tuyên bố New Delhi hy vọng giải quyết các vấn đề tồn tại trong quan hệ với Pakistan, để hai nước trở thành “láng giềng tốt”.

Ấn Độ muốn bình thường hóa quan hệ với Pakistan

Binh sỹ Ấn Độ tại khu vực Kashmir. Nguồn: AFP.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Đối thoại Valdai ở thủ đô Moscow của Nga, Ngoại trưởng Jaishankar nêu rõ: “Dĩ nhiên, có nhiều nguyên nhân lịch sử và chính trị phức tạp, song chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để giải quyết là hai nước tìm cách thỏa thuận với nhau”.

Theo ông Subrahmanyam Jaishankar, Ấn Độ hy vọng bình thường hóa quan hệ với Pakistan để tới một lúc nào đó hai nước có thể trở thành “láng giềng tốt”.

Ông Jaishankar, hiện đang có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nga trên cương vị Ngoại trưởng Ấn Độ, dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Sergey Lavrov để thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có căng thẳng mới đây giữa Ấn Độ và Pakistan.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á gia tăng căng thẳng sau khi Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind ký ban hành Đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir năm 2019.

Theo Đạo luật này, hai vùng lãnh thổ liên bang là Ladakh - không có cơ quan lập pháp - cùng Jammu và Kashmir - có cơ quan lập pháp - sẽ chính thức được thành lập từ ngày 31/10 tới. Trong các động thái đáp trả, Pakistan tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ muốn bình thường hóa quan hệ với Pakistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO