Ấn Độ 'sốt' nhà ở cao cấp

Mai Phương 08/03/2023 08:08

Các căn hộ đắt đỏ đi kèm với những tiện ích bổ sung như dịch vụ trợ giúp đặc biệt, spa, bãi đậu xe nhiều tầng, không gian xanh rộng lớn và hồ bơi đang trở thành một “cơn sốt” tại Ấn Độ.

Chung cư kiểu cũ đã không còn thu hút khách hàng có thu nhập khá. Ảnh: Bloomberg.

Bùng nổ nhu cầu

Tập đoàn DLF của Ấn Độ đã bán một dự án khu dân cư cao cấp trị giá 1 tỷ USD chỉ trong vòng 72 giờ, trong khi Godrej Properties cũng đang bán các căn hộ trị giá 3 triệu USD cho khách hàng. Hai đợt mở bán bất động sản vượt kế hoạch đang báo hiệu sự hồi sinh trong lĩnh vực nhà ở cao cấp tại Ấn Độ.

Theo Reuters, các nhà phát triển bất động sản cho biết, các căn hộ rộng rãi đắt đỏ đi kèm với các tiện ích như dịch vụ trợ giúp đặc biệt, spa, bãi đậu xe nhiều tầng, không gian xanh rộng mở và hồ bơi nước nóng đang thực sự trở thành một “cơn sốt” tại Ấn Độ. Những tiện nghi như vậy không có trong những ngôi nhà riêng lẻ và những khu chung cư cũ đang chiếm lĩnh các thành phố chật chội và đông đúc của Ấn Độ.

Theo các giám đốc điều hành trong ngành, nhiều người muốn nâng cấp căn nhà của mình sau khi đại dịch Covid-19 giữ chân họ ở trong nhà. Xu hướng làm việc tại nhà cũng dẫn đến nhu cầu về các căn hộ lớn hơn tại Ấn Độ.

Dự án Arbor của DLF ở Gurugram gần New Delhi đã thu hút hơn 3.000 đơn đăng ký cho 1.137 căn hộ có giá 869.000 USD/căn, mức giá cực kỳ cao trong khu vực. Trung tâm đặt chỗ đã bị bao vây bởi những người xếp hàng mua nhà trong dịp ra mắt dự án vào các ngày cuối tuần hồi tháng 2.

Ông Prashant Thakur - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty tư vấn bất động sản Anarock - cho biết: “Tôi chưa từng chứng kiến một cơn sốt điên cuồng nào như vậy trong một thập kỷ qua. Thị trường nhà ở cao cấp đang trên đà hồi sinh".

Anh Varun Arora - một chuyên gia đầu tư bất động sản 37 tuổi - cho biết, anh đang tìm cách nâng cấp từ căn hộ đi thuê hiện tại của mình lên khu nhà của DLF mà anh cảm thấy thích vì khu vực tiếp tân hoành tráng, thang máy tốc độ cao và đủ diện tích để chạy bộ mà không cần phải rời khỏi khu phức hợp.

Nguồn cung nhà ở cao cấp mới ở Ấn Độ đã bị hạn chế trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vào năm 2019 và sau đó là đại dịch Covid-19. Chúng đã làm giảm tâm lý của người mua nhà vào năm 2020 và buộc các nhà phát triển phải ngừng tung ra các dự án mới.

Dữ liệu của Anarock cho thấy, các chung cư cao cấp - được định nghĩa là những chung cư có giá bán trên 15 triệu rupee (183.000 USD) - chiếm 17% tổng số nhà ở ra mắt vào năm 2022, chạm mức cao nhất trong ít nhất 5 năm. Việc tung ra những dự án nhà giá rẻ từng phổ biến - những ngôi nhà có giá dưới 4 triệu rupee (khoảng 50.000 USD) - đã giảm một nửa xuống còn 20% so với tổng số trong giai đoạn này.

Tổng cộng, con số kỷ lục 65.700 căn hộ hạng sang đã được bán vào năm 2022, gấp 3 lần so với năm 2021, với doanh số dẫn đầu là Mumbai, New Delhi và Hyderabad. Trước đại dịch, cụ thể là năm 2019, 18.150 căn đã được bán ra.

Thay đổi xu hướng chi tiêu

Tại Mumbai, Công ty Sugee Developers tuần trước đã đăng quảng cáo chào bán các căn hộ nhìn ra biển với giá khởi điểm 1,7 triệu USD trong một dự án bao gồm một giảng đường, các khu vườn cảnh quan và sảnh đợi trên cao. Trong khi đó, dự án "Connaught One" của Công ty Godrej, gần khu mua sắm hàng đầu của trung tâm Delhi, đang cung cấp các căn hộ với giá từ 2 đến 3,3 triệu USD, ngang bằng với giá của một ngôi nhà gỗ hạng sang ở các khu vực của thành phố.

Ông Amit Goyal - Giám đốc điều hành tại Sotheby's International Realty, Ấn Độ - cho biết: "Nhiều khách hàng có nhu cầu về không gian rộng hơn, lối sống nâng cấp hơn nên nguồn cung phân khúc cao cấp cũng tăng lên".

Ấn Độ có dân số 1,4 tỷ người, với thu nhập bình quân đầu người chỉ 2.300 USD, nhưng đất nước này có tới hơn 800.000 triệu phú đô la. Theo ước tính của Knight Frank, Ấn Độ sẽ có 1,4 triệu triệu phú vào năm 2026, cao hơn 77% so với năm 2021.

Một sự thay đổi kéo theo tại quốc gia này là xu hướng chi tiêu của những người nhiều tiền sau nhiều thập kỷ không thích phô trương sự giàu có. Năm 2022, Mercedes đã bán được số lượng xe cao cấp kỷ lục ở Ấn Độ. Dữ liệu của Knight Frank năm 2022 cho thấy, 53% cá nhân siêu giàu đã chi tiền mua đồng hồ và túi xách xa xỉ, so với mức trung bình lần lượt là 41% và 9% vào năm 2020.

Tại địa điểm của DLF vào một buổi chiều Chủ nhật cuối tháng 2, người mua và người môi giới hoàn tất thủ tục giấy tờ trong một không gian được phục vụ bữa ăn bao gồm bánh quesadillas, bánh ngọt và cà ri Ấn Độ - những cảnh tượng mới lạ ở một thành phố, nơi hầu hết các ngôi nhà được bán bởi các nhà môi giới địa phương hoặc bởi các nhà phát triển trong các văn phòng bình thường.

Godrej cũng cạnh tranh không kém khi thúc đẩy tính độc quyền cho sự phát triển của mình. Các khách mời được xem các mô hình 3D của dự án và các video làm nổi bật các tiện nghi như hồ bơi nước nóng và dịch vụ bảo mẫu theo yêu cầu. Ông Yuvraj Manchanda - Giám đốc bán hàng của Godrej - cho biết: “Chúng tôi không chỉ muốn bán tài sản này mà còn tạo ra một xã hội có ảnh hưởng nhất. Các triệu phú và tỷ phú sẽ mua những bất động sản như thế này".

Theo các chuyên gia trong ngành bất động sản Ấn Độ, nhiều người muốn nâng cấp căn nhà của mình sau khi đại dịch Covid-19 giữ chân họ ở trong nhà. Xu hướng làm việc tại nhà cũng dẫn đến nhu cầu về các căn hộ lớn hơn, được thúc đẩy bởi thu nhập và số lượng người giàu mới nổi ở Ấn Độ ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ 'sốt' nhà ở cao cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO