An Giang: Giá xoài thấp 'kỉ lục', nông dân lao đao

Thành Nhân 03/11/2021 15:45

Năng suất xoài trúng mùa nhưng giá xoài rớt giá thấp “kỉ lục” khiến người nông dân tỉnh An Giang phải lao đao.

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh An Giang, hiện nay diện tích trồng xoài toàn tỉnh được 12.096 ha. Tổng sản lượng thu hoạch xoài trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 148 ngàn tấn, tăng 15,8 tấn. Theo ghi nhận của Báo Đại Đoàn Kết vào ngày 2/11 trên địa bàn huyện An Phú (tỉnh An Giang) đang bước vào mùa thu hoạch xoài. Năm nay theo một số người dân, vụ mùa này xoài trúng mùa có năng suất cao. Tuy nhiên, giá xoài lại rớt giá rất thê thảm khiến người nông dân lao đao.

Ông Phạm Văn Mẫn (cư trú xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, những mùa trước giá xoài cao hơn 10.000 đồng/kg nhưng hiện nay giá xoài chợ (xoài chợ là xoài bao bọc) bán tại vườn với giá 5.500 đồng/kg, còn xoài xanh và xoài ép thì bán được giá 2.000 đồng/kg.

“Tôi có trồng xoài gần 5.000m2, với giá như hiện nay thì cũng không đủ để chi phí cho phân thuốc, thuê nhân công bao trái, hái xoài,...sẽ lỗ nặng. Dù giá thấp cũng đành phải bán vì nếu không bán sẽ còn lỗ nặng nữa” – ông Mẫn nói.

Giá xoài thấp kỉ lục so với nhưng năm trước đây nông dân tỉnh An Giang nhanh chống bán tháo để mong lấy lại chút vốn.

Tương tự như ông Mẫn, anh Nguyễn Văn Hùng (34 tuổi, cư trú ở ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, gia đình của anh có trồng hợp hơn 80 công xoài, chủ yếu là xoài keo (Xoài keo là giống xoài được nhập khẩu từ vùng Tà Keo của Vương quốc Campuchia-PV). Mùa vụ này, diện tích xoài của gia đình có năng suất rất cao khoảng từ 2,2-2,5 tấn/công. Tuy nhiên, giá xoài quá thấp mà chi phí phân bón, thuốc trừ sâu lại tăng quá cao đã khiến những người nông dân như chúng tôi vụ mùa này lỗ nặng.

“Thương lái đến tận vườn mua lựa xoài bao hay còn gọi là xoài chợ để mua với giá khoảng 5.000 đồng/kg, còn xoài ép và xoài xanh thì giá khoảng 2.000 đồng/kg thì quá thấp sẽ không đủ trang trãi chi phí vật tư nông nghiệp và chi phí bao trái, hái trái...vụ mùa này coi như lỗ nặng khiến người nông dân như chúng tôi phải lao đao” – anh Hùng nói.

Theo anh Hùng, hiện nay nông dân trên địa bàn huyện An Phú đã chuyển sang trồng xoài, ngành nông nghiệp của huyện và tỉnh cần có kế hoạch cụ thể để phát triển cây xoài. Ngoài ra, cần liên kết sản xuất áp dụng quy trình canh tác theo các tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP để tạo ra sản phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thị trường trong nước và nước ngoài.

Giá xoài rớt giá thấp “kỉ lục”cộng với thời tiết không thuận lợi, nông dân thua lỗ nặng.

Một số thương lái cho biết giá xoài năm nay thấp “kỉ lục” một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19 các Công ty không hoạt động nên xoài ép không có đầu ra tiêu thụ. Mặt khác, thời tiết cũng là vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng xoài nên không có xoài để xuất khẩu sang Trung Quốc phải tiêu thụ ở các Chợ truyền thống, chợ đầu mối tại thị trường trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Giang: Giá xoài thấp 'kỉ lục', nông dân lao đao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO