An ninh thắt chặt trong đêm khai Ấn đền Trần - Nam Định

Duy Hưng 05/02/2023 14:56

Ngoài lực lượng công an, người nhà đền, các cán bộ lãnh đạo ở địa phương, chỉ có số ít phóng viên các cơ quan báo chí được có mặt trong đền Trần đêm diễn ra nghi lễ Khai ấn.

Như đã phản ánh, theo chương trình Lễ hội Khai ấn đền Trần - Nam Định xuân Quý Mão, từ 23h đêm ngày 14 tháng Giêng (4/2), cộng đồng dân thôn Tức Mạc, phường Lộc Vượng, TP Nam Định đã tổ chức nghi lễ Khai ấn Đền Trần trong nội cung đền Thiên Trường với diện hẹp là một số lãnh đạo tỉnh Nam Định, TP Nam Định và phường sở tại chứng kiến.

Các bô lão thôn Tức Mạc, phường Lộc Vượng, TP Nam Định thực hiện nghi lễ Khai ấn trong nội cung đền Thiên Thường đêm 14 tháng Giêng, năm Quý Mão 2023.

Trước đó, UBND TP Nam Định tổ chức nghi lễ dâng hương 14 vị vua triều Trần và Đức thánh Trần tại sân đền Thiên Trường. Ngoài lãnh đạo các cấp ở địa phương, tham dự lễ dâng hương có một số lãnh đạo bộ, ngành ở Trung ương.

Trong diễn văn đọc tại lễ dâng hương, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Nam Định, Chủ tịch UBND thành phố Phạm Duy Hưng bày tỏ tri ân công đức 14 vị vua triều Trần - vương triều thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, gắn liền với chiến công 3 lần lãnh đạo quân dân Đại Việt đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông ở thế kỷ thứ 13; tái khẳng định lễ hội Khai ấn là một nét đẹp trong đời sống văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng của địa phương.

Lãnh đạo một số bộ, ngành ở Trung ương, tỉnh Nam Định, TP Nam Định thực hiện nghi lễ dâng hương 14 vị vua triều Trần và Đức thánh Trần.

Khác với những năm trước, trong đêm chính quyền TP Nam Định thực hiện nghi lễ dâng hương các vua Trần và Đức Thánh Trần và cộng đồng dân thôn Tức Mạc thực hiện nghi lễ Khai ấn năm nay, toàn bộ khu vực khuôn viên đền Trần (gồm đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Quang) không có nhiều người được có mặt.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, có mặt tại đây từ tối đến hơn 12h đêm chỉ có 4 thành phần chính, gồm: người nhà đền, một số cán bộ lãnh đạo 3 cấp ở Nam Định (những người tham dự lễ dâng hương và nghi lễ Khai ấn), một số phóng viên các cơ quan báo chí; phần còn lại là lực lượng công an mang nhiều sắc phục, được Công an tỉnh Nam Định huy động từ nhiều nguồn.

Không người dân, du khách nào được có mặt trong đền Trần trong đêm Khai ấn. Nhiều phóng viên được chính quyền TP Nam Định mời đến dự, đưa tin lễ Khai ấn nhưng bị lực lượng an ninh ngăn chặn từ cổng vào; những phóng viên có mặt phải trải qua nhiều vòng kiểm soát.

Nhân viên an ninh xuất hiện dày đặc trong khuôn viên đền Trần trong đêm Khai ấn.

Theo đó, trong buổi tối và đêm 14 tháng Giêng, dọc đường Trần Thừa (con đường chạy dọc trước cổng đền Trần và Chùa Tháp Phổ Minh), Công an tỉnh Nam Định bố trí lực lượng nhân viên an ninh dày đặc. Đường Trần Thừa được ngăn đôi bằng rào sắt, nửa bên phía Quốc lộ 10 dành cho người dân đi lại, nửa bên phía cổng đền dành cho ô tô biển xanh, biển đỏ đi lại.

Trước cổng chính và các cổng phụ của đền Trần là dày đặc nhân viên an ninh nhiều sắc phục, đứng làm nhiệm vụ kiểm soát. Tương tự, phía trong cổng chính đền Trần, PV Đại Đoàn Kết Onlie ghi nhận nhân viên an ninh có mặt ở mọi khoảng trống trong không gian khuôn viên nhà đền; đứng dọc, liền kề trên tất cả các lối đi dẫn vào sân đền Thiên Trường và đền Cố Trạch, đền Trùng Quang liền kề. Trong sân đền Thiên Trường, mật độ nhân viên an ninh càng dày đặc hơn.

Mọi khoảng trống trong đền Trần đều có nhân viên an ninh.

Như đã phản ánh, với phương án bảo vệ an ninh này, không người dân, du khách nào được có mặt trong đền Trần trong đêm diễn ra nghi lễ dâng hương và Khai ấn.

Vì không có người dân nào được có mặt nên khi kiệu Ấn được cộng đồng dân thôn Tức Mạc rước vào sân đền Thiên Trường cảnh tiền được vo tròn, ném rào rào lên kiệu Ấn đã không tái diễn. Khi kiệu ấn được rước vào sân đền, hạ xuống ngay lập tức có hàng chục công an, cảnh sát cơ động vây quanh, dù khi đó sân đền không có nhiều người.

Ở thời điểm hơn 12h đêm ngày 14 tháng Giêng, hàng vạn người dân, du khách vẫn đang đứng phía ngoài cổng đền Trần, chờ cổng đền được mở để vào hành lễ.

Vào thời điểm hơn 12h đêm, khi nghi lễ Khai ấn trong nội cung đền Thiên Trường kết thúc, từ trong đền Trần đi ra, PV Đại Đoàn Kết Online chứng kiến hàng vạn người dân địa phương và du khách đứng “nêm như nêm cối” ở đường Trần Thừa, dưới trời mưa phùn dầm xuân, chờ lực lượng an ninh dỡ hàng rào sắt, mở cửa đền để được vào hành lễ.

Bắt đầu từ sáng nay, 15 tháng Giêng (5/2), theo thông tin từ đại diện chính quyền TP Nam Định, đền Trần sẽ bắt đầu phát ấn cho đến khi người dân địa phương và du khách không còn nhu cầu.

[Nam Định: Giao Chủ tịch tỉnh trực tiếp chỉ đạo tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An ninh thắt chặt trong đêm khai Ấn đền Trần - Nam Định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO