Ăn rau… chữa bệnh

Phương Thúy 05/10/2020 13:00

Gần đây, không ít loài cây mọc dại ở các vùng quê được người tiêu dùng săn lùng, với giá khá cao. Nó đã trở thành “hàng hiếm” với người thành phố do hương vị lạ, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng.

Rau dớn.

Có thể kể đến 3 loại rau dại đang là “hàng hiếm”, giá bán cao.

1. Rau dớn: Mọc nhiều ở các vùng núi rừng, ven bờ sông, suối. Trước đây, rau dớn góp mặt trong bữa ăn của giới bình dân, thường là món luộc, nấu canh hay sang hơn thì xào với tỏi. Nhưng nay nó đã trở thành món đặc sản của những nhà hàng sang trọng, với giá trên dưới 130.000 đồng/kg.

Rau dớn có tính mát, giúp lợi tiểu, chống táo bón, làm ngưng các cơn đau âm ỉ do viêm đại tràng, và giúp dễ ngủ, ngủ sâu, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Rau càng cua.

2. Rau càng cua: Là loại cây dại ít người để ý, nhưng có giá bán khoảng 110.000 đồng/kg. Không chỉ là thứ rau ăn ngon miệng, rau càng cua còn được dùng làm vị thuốc.

Theo đông y, cây càng cua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tan máu ứ; thường dùng để chữa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, viêm ruột thừa, viêm gan truyền nhiễm, viêm dạ dày - ruột, tiêu hóa kém, đau nhức xương khớp, sốt rét.

Theo lương y Nguyễn Phước Thành, rau càng cua chứa nhiều chất sắt, giúp bổ sung cho người thiếu máu do thiếu sắt. Các chất kali, magiê trong rau tốt cho tim mạch và huyết áp cũng như góp phần trong việc chữa bệnh đái tháo đường, táo bón, cao huyết áp...

Rau sắng.

3. Rau sắng: Còn gọi là ngót rừng, mọc tập trung ở vùng đồi núi phía Bắc. Phần lá và chồi non của rau sắng có màu xanh thẫm, rất óng ả, được cho là chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khoẻ. Giá bán trên 150.000 đồng/kg. Trong đó đắt nhất là rau sắng chùa Hương.

Theo lương y Luân Quốc Tuấn, lá và rễ rau sắng đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. Lá rau sắng còn chữa sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc… Rễ rau sắng rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống trong ngày có tác dụng lợi tiểu, thông huyết, kích thích tử cung co bóp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn rau… chữa bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO