[ẢNH] Chế tác tượng mini tri ân 3 VĐV vô địch SEA Games 32

Lê Khánh 28/05/2023 08:57

Ngay sau khi SEA Games 32 kết thúc, chủ cơ sở chế tác tượng mini Funface tại Hà Nội đã lên kế hoạch chế tác 3 bức tượng của Huỳnh Như, Nguyễn Thị Oanh, Lê Khánh Hưng bằng những khoảnh khắc chiến thắng đẹp.

Hình ảnh vận động viên Nguyễn Thị Oanh sau khi giành huy chương Vàng SEA Games 32.

Là một người rất yêu thích thể thao, nhất là các môn như bóng đá, golf, chạy bộ, anh Phan Văn Thắng - chủ cơ sở chế tác tượng mini Funface tại Hà Nội đã tiến hành làm 3 bức tượng mô phỏng các vận động viên vô địch SEA Games 32 như Huỳnh Như, Nguyễn Thị Oanh, Lê Khánh Hưng như một lời tri ân dành cho sự nỗ lực của các vận động viên này.

Anh Phan Văn Thắng, chủ cơ sở chế tác tượng mini Funface tại Hà Nội đang xem lại bức tượng golf Lê Khánh Hưng dành huy chương Vàng.

"Ngay sau khi SEA Games 32 kết thúc, tôi thấy rất tự hào về thành tích của các vận động viên nên mong muốn vinh danh họ. Khoảnh khắc giành vinh quang về cho đoàn thể thao Việt Nam đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Do vậy, tôi đã lên kế hoạch chế tác và mong muốn được tặng các bức tượng mini cho các vận động viên nói trên. Tuy nhiên, việc hoàn thành một bức tượng khá lâu nên tôi đã chọn các vận động viên gây ấn tượng nhất đối với tôi để thực hiện", anh Phan Văn Thắng nói.

Hình ảnh cầu thủ bóng đá Huỳnh Như được các họa sĩ chế tác thành tượng mini.

Theo anh Thắng, vật liệu để tạo ra những bức tượng này là bằng nhựa, sơn bằng loại sơn Acrilic Vllejo đến từ Tây Ban Nha rất thân thiện với môi trường, có độ bền vài chục năm. Cho nên rất nhiều người đã lựa chọn tạo các bức tượng mini để làm quà tặng cho người người thân hoặc chính mình.

Để thực hiện việc tạc tượng tri ân các vận động viên vô địch SEA Games 32, anh Thắng và các họa sĩ đã gấp rút thiết kế và hoàn thiện các bức tượng trong thời gian hơn một tuần. Thông thường thời gian để chế tác một bức tượng có thể kéo dài trong 2-3 tuần. Đặc biệt, trong chế tác tượng, khó khăn nhất là khắc họa cho nhân vật một đôi mắt "có hồn", thần thái của nhân vật. Người vẽ cần nắm được kiến thức về khối mắt, lông mi, lông mày, khóe mắt. Điều quan trọng nhất là cần sự kiên trì và tỉ mỉ.

Ở sân chơi lớn của khu vực là SEA Games 32, Lê Khánh Hưng 15 tuổi đã gây bất ngờ rất lớn khi mang về cho golf Việt Nam tấm huy chương Vàng lịch sử.

Khi hỏi tại sao lại có ý tưởng làm tượng mini, anh Thắng cho biết, xuất phát từ hình ảnh búp bê Bobblehead sau các chuyến đi Mỹ và châu Âu nhiều năm trước của anh. Cho nên khi về Việt Nam, anh bắt tay nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trong 8 - 9 tháng trước khi tung ra thị trường. Sản phẩm đầu tiên được ra đời vào năm 2020.

"Nhu cầu khách hàng cực kỳ phong phú, chúng tôi sẽ tạc tượng theo yêu cầu đa phần là tượng trẻ con, trung niên, gia đình, người chơi thể thao, các vật nuôi trong nhà mà họ yêu quý. Hay chủ đề đa dạng liên quan đến xe cộ, môn thể thao hoặc mô hình truyện tranh như 7 viên ngọc rồng, naruto… Để đặc sắc hơn, thu hút thị hiếu, chúng tôi có thể gắn tượng hình đầu của khách hàng vào trong nhân vật hoạt hình nhằm tạo ra các bức tượng độc đáo nhưng lại đúng sở thích khách hàng", anh Thắng chia sẻ.

Tượng mini của 3 vận động viên vô địch SEA Games 32 đã hoàn thành.

Điểm khác biệt của tượng mini trên thị trường Việt Nam là sự tinh tế trong chế tác. Nếu tượng mini ở Mỹ hay châu Âu thường được thiết kế theo hướng hoạt hình, thì tượng ở Việt Nam có tỉ lệ cơ thể cân xứng hơn, phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt. Một bức tượng được chế tạo sẽ trải qua rất nhiều bước như tạo tượng 3D trên máy tính, in 3D và hoàn thiện với bước tô màu. Kích thước của các bức tượng tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Hiện giá chế tác mỗt bức tượng sẽ dao động từ 1-2 triệu đồng.

Xưởng chế tác tượng mini của anh Thắng có khoảng 20 nhân viên.
Để tạo ra bức tượng mini sẽ diễn ra 2 công đoạn chính: Nghệ sĩ điêu khắc cần tạc được phôi tượng, sau đó họa sĩ sẽ vẽ màu lên phôi sẵn có.
Các công đoạn làm tượng mini đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung cao.
Những bức tượng mini kích thước từ 15 - 20 cm.
Các họa sĩ sẽ khắc họa rất chi tiết thần thái, nét mặt của nhân vật.
Các bức tượng được sơn bằng loại sơn Acrilic Vllejo của Tây Ban Nha để càng lâu càng lì màu.
Những bức tượng này có thể để hàng chục năm.
Mỗi một bức tượng sẽ giống người thật khoảng 80 - 90% tùy vào mẫu ảnh khách gửi.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại xưởng sản xuất tượng mini:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Chế tác tượng mini tri ân 3 VĐV vô địch SEA Games 32

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO