[ẢNH] Đặc sản ‘tiến vua’ được mùa, được giá người nông dân phấn khởi

01/09/2022 10:58

Thanh trà Thuỷ Biều từng là một trong những đặc sản tiến vua của xứ Huế. Năm nay, quả thanh trà đang bước vào vụ thu hoạch được mùa, được giá người nông dân nơi đây rất vui mừng, phấn khởi.

Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7km về phía Tây, vùng đất bãi bồi Thủy Biều (phường Thuỷ Biều) nằm bên dòng sông Hương thơ mộng lâu nay nổi tiếng với những vườn cây thanh trà trĩu quả và thơm ngon.
Cùng với nhiều sản vật khác, thanh trà từng là đặc sản được cung tiến lên Vua. Năm 2008, thanh trà được nhà nước công nhận thương hiệu; được xác lập Kỷ lục Quốc gia và được công nhận vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam vào năm 2012.
Thanh trà thuộc họ bưởi được trồng nhiều ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đó tập trung nhiều nhất là vùng Thủy Biều, Kim Long. Riêng thanh trà Thủy Biều đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng của xứ Huế. Nơi này cũng được xem là "thủ phủ" thanh trà xứ Huế.
Quả thanh trà thoạt nhìn khá giống với quả bưởi ở những nơi khác, tuy nhiên khi nhìn kỹ thì vỏ thanh trà mịn màng hơn, hình dáng cũng thon nhỏ hơn sơ với quả bưởi . Tép của quả thanh trà khi chín có màu vàng nhạt, mọng nước và có mùi thơm đặc trưng.
Theo các hộ dân, thanh trà của Thủy Biều có hương vị đặc trưng là bởi được trồng ở khu vực thượng lưu sông Hương, nơi có một lượng phù sa lớn. Quả thanh trà cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, trong đó có những món ẩm thực mang thương hiệu đặc trưng của Huế.
Những ngày này, các nhà vườn tại phường Thủy Biều bắt đầu thu hoạch. Nhiều vườn tấp nập người dân và thương lái tìm đến mua loại đặc sản này. Ông Võ Trần Tuấn Kiệt (52 tuổi) cho biết, năm nay các vườn thanh trà tại phường Thủy Biều thu hoạch muộn hơn mọi năm.
Người thu mua thanh trà có thể mua theo gốc hoặc đến vườn chọn mua theo quả. Khi đến đây, người dân có thể liên hệ với các chủ vườn và thoải mái lựa chọn những quả thanh trà theo ý mình. Thậm chí, người dân và du khách có thể hái và thưởng thức thanh trà ngay tại vườn để có những trải nghiệm thú vị.
Theo các nhà vườn, đợt thu hoạch thanh trà này sẽ kéo dài đến cuối tháng 8 âm lịch, cao điểm nhất vào dịp Trung thu.
Vào thời điểm hiện tại, giá thanh trà được thu mua tại vườn dao động từ 35.000 - 45.000 đồng/kg tùy theo chất lượng quả. Năm nay thanh trà được mùa, được giá nên người nông dân rất vui mừng, phấn khởi. Ngoài thu hoạch quả, thời gian qua nhiều hộ gia đình tại phường Thuỷ Biều còn kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Nhờ đó, vườn cây thanh trà đã giúp nhiều hộ gia đình có thêm thu nhập, phát triển kinh tế.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Đặc sản ‘tiến vua’ được mùa, được giá người nông dân phấn khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO