[ẢNH] Giá cá chép vàng tăng gấp đôi, nông dân Thanh Hoá thu lãi cả trăm triệu đồng

Đình Minh 24/01/2022 20:35

Chỉ trong vòng 1 tháng qua, giá cá chép vàng tại Thanh Hoá đã nhảy vọt từ 80.000đ/kg lên mức 180.000đ/kg. Trước ngày đưa ông Táo về trời, nhiều hộ nông dân đã cực kỳ phấn khởi vì năm nay tuy nuôi không nhiều nhưng vẫn có thể thu lãi trên 100 triệu đồng.

Chiều 22 Tết âm lịch (tức ngày 24/1), có mặt tại làng Tân Cổ và Tân Trúc (thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), con đường vào làng mọi khi vắng vẻ, nay trở nên nhộn nhịp lạ thường.
Gia đình ông Nguyễn Xuân Mến (57 tuổi, phố Bái Trúc) có 3 ao cá với tổng diện tích 2.880 m2. Năm nay, ông bỏ 50 triệu đồng để mua 1 tấn cá giống về thả, đến thời điểm này, số cá trên đã có tổng trọng lượng gần 1,5 tấn.
Đầu tháng Chạp, thương lái về đặt hàng, mua cá chép vàng với giá 80.000 đ/kg. Còn đến chiều ngày hôm nay (23/1), giá cá chép vàng đã tăng lên 180.000 đ/kg, tuy tăng gấp 2,2 lần nhưng cũng chẳng còn hàng để bán. "Trừ hết chi phí giống, thức ăn, nhân công, vụ cá này, gia đình tôi lãi khoảng 150 triệu đồng", ông Mến chia sẻ.
Cá chép ở làng Tân Cổ nổi tiếng có hình dáng đẹp, đỏ đều, cá sống khỏe… nên được người dân nhiều nơi ưa chuộng.
Nhóm bạn trẻ ở huyện Quảng Xương đến mua 10kg cá chép vàng với giá 1.800.000 đồng. Các bạn dự định vào ngày mai (24/1), tức ngày 23 tháng Chạp ( ngày ông Công, ông Táo), sẽ mang số cá chép vàng ra chợ bán với giá từ 250.000đ - 300.000 đ/kg trở lên, từ đó sẽ có một số tiền để sắm Tết cho bản thân và gia đình.
Nụ cười rạng rỡ của một nông dân thị trấn Tân Phong khi năm nay cá chép vàng được giá và trong tình trạng 'cháy hàng'.
Do đặt mua cá vàng từ đầu tháng Chạp nên ông Nguyễn Văn Hùng (người dân xã Quảng Trạch) chỉ việc đến nhận cá với giá 80.000 đ/kg để mang về tiêu thụ.
Ông Hùng cho biết: Do nắm được tình hình năm nay người dân làng Tân Cổ và Tân Trúc không nuôi nhiều cá chép vàng như năm ngoái nên ông đã đến đặt mua từ trước để tránh giá tăng phi mã. Mua được 20 kg cá chép vàng với giá 'hời', ông Hùng nhẩm tính sau khi bán buôn sẽ có lãi cả triệu đồng.

Thương lái và khách mua hàng tới đâu, các chủ ao bắt đến đấy để tránh tình trạng cá bị vớt nhiều lần, có nguy cơ chết.
Ông Hoàng Trọng Thông, 57 tuổi, trú thôn Tân Cổ, thị trấn Tân Phong có trang trại rộng 2,6 ha, trong đó có diện tích đào ao thả cá. Có sẵn giống cá chép đen và cá chép đỏ từ trước, ông Thông chỉ cần đầu tư thêm chi phí bột và nhân công. "Năm nay bán được 6 tạ cá chép đen, giá 120.00 đ/kg, 6 tạ cá chép đỏ, giá 180.000 đ/kg. Trừ hết chi phí, năm nay chắc chắn có lãi trên 100 triệu đồng", ông Thông phấn khởi.
Cá chép vàng nhà ông Thông được thương lái đánh giá là to, đẹp và đều. Năm nay, ao cá nhà ông 'cháy hàng', đến 4h chiều đã không còn cá để bán.
Sau khi 'chốt đơn' tại chỗ, cá được đưa vào các bì, bên trong có chứa nước sẵn rồi thương lái sẽ mang đi tiêu thụ tại nhiều khu vực trong tỉnh Thanh Hoá.

Theo truyền thống văn hóa của người dân Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp hằng năm là ngày ông Công, ông Táo về chầu trời báo cáo những công việc năm qua ở hạ giới. Người dân thường cúng tiễn bằng cá chép để hai ông cưỡi về trời. Nhờ đó, mỗi năm làng Tân Cổ cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 25-30 tấn cá chép để cúng Táo quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Giá cá chép vàng tăng gấp đôi, nông dân Thanh Hoá thu lãi cả trăm triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO