[ẢNH] ‘Gùi’ hàng lên đảo

Mạnh Thìn 01/05/2023 07:38

Chính xác, chuẩn chỉ, thuần thục trong từng động tác, hàng hóa từ tàu KN-290 đã được các lực lượng hiệp đồng phối hợp để vận chuyển lên các đảo, Nhà Giàn an toàn.

Việc tiếp hàng từ tàu KN-290 sang ca nô được thực hiện đảm bảo theo đúng nhịp, an toàn, phối hợp hiệp đồng của các lực lượng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Vận chuyển hàng – một công việc nghe có vẻ chỉ cần đến sức mạnh là có thể làm được. Tuy nhiên, dưới điều kiện sóng gió, thời tiết khắc nghiệt của biển khơi, việc vận chuyển hàng từ tàu lên đảo là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Tận mắt chứng kiến nhiệm vụ này, phần lớn đại biểu tham gia chuyến công tác số 5 của TP Hồ Chí Minh đi thăm động viên quân và dân tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà Giàn DK1 đều tỏ ra thán phục và dành nhiều lời khen ngợi. Ngoài sức mạnh, các lực lượng tham gia vận chuyển hàng từ tàu lên đảo đòi hỏi phải được huấn luyện kỹ càng, thuần thục từng thao tác ở mỗi vị trí và đặc biệt phải phối hợp nhịp nhàng trong mọi điều kiện thời tiết.

Ông Bùi Mạnh Toàn, thành viên đoàn công tác khẳng định: “Đây là công việc mà không phải ai cũng làm được và không hề đơn giản chút nào trong điều kiện khó khăn như thế. Các anh đã vận dụng được sức mạnh, trí tuệ của những người lính biển để đưa được hàng lên đảo một cách an toàn”.

Trung úy Lê Công Viết, Phó thuyền trưởng tăng cường tàu KN-290 cho biết: “Hàng thì có nhiều chủng loại, từ nhẹ đến nặng. Tất cả đều được đóng gói kỹ càng từ trong đất liền. Khi đưa lên tàu được bảo quản, che bạt, tránh nắng, gió và sóng biển tạt vào làm hư hại hàng hóa”.

Theo vị Phó thuyền trường, đưa hàng lên đảo khó khăn nhất là thời điểm cuối năm vì sóng gió rất lớn. Về kinh nghiệm, thì phải gia cố ca nô hoặc xuồng nhận hàng một cách chắc chắn với tàu lớn khi cặp mạn, sau đó, tùy theo con sóng để tránh độ lắc, tiếp hàng một cách nhanh nhất bằng nhịp, và trên hết là phải đảm bảo an cho hàng hóa. “Nhiệm vụ nào cũng vinh dự, chúng tôi thấy không có gì vất vả, đưa được hàng lên đảo an toàn là vui nhất rồi”, Trung úy Lê Công Viết nói.

Đại úy chuyên nghiệp Phạm Đức Thắng, nhân viên tàu KN-290 cho biết, công việc hỗ trợ vận chuyển hàng lên đảo không có gì khó khăn, tất cả vì tình cảm của đất liền dành cho hải đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.

Còn với Đại úy chuyên nghiệp Phạm Đức Thắng, công việc này đòi hỏi phải mang tính tập thể, hiệp đồng và trên hết không bao giờ ngại khó, ngại khổ khi làm. “Tất nhiên là mệt, nhưng khi mình góp một phần sức đưa được hàng lên đảo để tặng, động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ thì mình cảm thấy rất vui”, Đại úy Thắng hồ hởi.

Đúng như tinh thần của Trung úy Lê Công Viết và Đại úy chuyên nghiệp Phạm Đức Thắng chia sẻ, có lẽ đây là công việc đòi hỏi nhiều yếu tố kết hợp nhất. Dù gian nan, vất vả, dù thời tiết khắc nghiệt, nhưng trên hết, với tình yêu từ đất liền gửi ra đảo, các anh đã thấm nhuần tinh thần “Gần lắm Trường Sa”, để hàng hóa được đến tay cán bộ, chiến sĩ nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà Giàn DK1 được trọn vẹn.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Báo Đại Đoàn Kết ghi lại được về nhiệm vụ vận chuyển hàng từ tàu KN-290 lên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà Giàn DK1 trong chuyến hải trình kéo dài 7 ngày từ 20/4-26/4/2023:

Ca nô trên tàu KN-290 chuẩn bị được hạ xuống để chở hàng vào đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Ca nô của lực lượng Hải quân trên đảo Sinh Tồn xuất phát ra tàu KN-290 để nhận hàng. Ảnh: Mạnh Thìn.
Ca nô chuẩn bị tiếp cận tàu KN-290. Ảnh: Mạnh Thìn.
Quăng dây để cố định ca nô trước khi tiếp hàng. Ảnh: Mạnh Thìn.
Cặp mạn tàu để chuẩn bị nhận hàng. Ảnh: Mạnh Thìn.
Nếu thời tiết đẹp, ca nô nhận hàng có thể tiếp cận tàu lớn trong khoảng 5 phút. Nếu thời tiết xấu, việc tiếp cận có thể kéo dài hơn, khó khăn hơn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Phía trên tàu KN-290, các lực lượng phối hợp hiệp đồng để ca nô nhận hàng được tiếp cận tàu một cách nhanh nhất, an toàn nhất. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hàng hóa được đưa từ tàu KN-290 xuống ca nô. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hàng hóa được đóng gói cẩn thận, bọc ni lông để tránh bị ướt do sóng biển. Ảnh: Mạnh Thìn.
Phân bón là hàng “thiết yếu” bổ sung cho các đảo phục vụ việc trồng cây xanh và tăng gia sản xuất thêm phần tốt tươi. Ảnh: Mạnh Thìn.
Cây xanh được vận chuyển lên xuống ca nô đưa lên đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Việc đưa hàng lên ca nô được sắp xếp bài bản, đảm bảo quy trình an toàn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Ngoài sức khỏe, lực lượng vận chuyển hàng còn phải vận dụng các yếu tố kỹ thuật, thời tiết, sóng gió để tiếp hàng được an toàn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hàng được xếp gọn gàng trên ca nô chuẩn bị đưa vào đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Việc giữ cố định ca nô với tàu lớn cũng là nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Mạnh Thìn.
Nhanh tay lau mồ hôi trước khi tiếp tục nhận hàng. Ảnh: Mạnh Thìn.
Dưới thời tiết khắc nghiệt của biển khơi, lực lượng bốc hàng phải thao tác nhanh nhất để tránh bị mất sức. Ảnh: Mạnh Thìn.
Thời tiết thuận lợi cũng là một yếu tố quan trọng để việc vận chuyển hàng được thực hiện nhanh hơn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Ca nô đầy ắp hàng được vận chuyển vào đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Những chuyến hàng đầy ắp yêu thương của đất liền chuẩn bị vào đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hàng lên bờ an toàn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hàng hóa được bao bọc kỹ càng, móc vào tời để đưa lên nhà Giàn DK1/14. Ảnh: Mạnh Thìn.
Những món quà được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ nhân dân đảo Trường Sa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Những món quà chở đầy yêu thương từ đất liền đã đến tay những công dân “nhí” trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Mạnh Thìn.
Em bé thích thú bên món quà là một chú thú nhún được mang từ đất liền ra đảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] ‘Gùi’ hàng lên đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO