[Ảnh] Hà Nội: Rào cứng vỉa hè bước đầu phát huy tác dụng

Lê Khánh 25/02/2022 09:39

Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, thời gian qua một số tuyến phố trong khu vực nội thành Hà Nội đã bắt đầu lắp đặt hàng rào cứng trên vỉa hè bảo vệ làn đường dành riêng cho người đi bộ.

Theo ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online, tại một số vỉa hè của các tuyến đường đã được lắp đặt các hàng rào cứng nhằm ngăn chặn ô tô, xe máy lao lên vỉa hè tranh giành với người đi bộ như: đường Hồ Tùng Mậu (đoạn vỉa hè trước cổng trường Đại học Thương mại); đường Phạm Hùng (đoạn giao đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết); đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, đoạn từ ngõ 1 đến hết tòa nhà FLC); đường Nghiêm Xuân Yêm (từ chung cư CT1 - Khu đô thị Bắc Linh Đàm đến giao đường Kim Giang)…
Rào chắn được lắp cố định, cao từ 50 - 100 cm, được dán phản quang giúp người đi bộ dễ nhận biết vào ban đêm.
Hai đầu đoạn vỉa hè được chắn so le bằng 3, 4 mảnh rào, tạo hướng đi dích dắc, chỉ vừa cho người đi bộ sử dụng.
Các lối đi bộ qua rào chắn đều có biển cảnh báo lối đi này chỉ dành riêng cho người đi bộ và xe lăn cho người khuyết tật.
Tại các điểm nhà chờ xe buýt đều được để hở, người dân khá dễ dàng sử dụng phương tiện công cộng.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, sinh viên Trường Đại học Thương mại chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi bộ trên vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu để đến trường. Trước đây, chưa có rào chắn vỉa hè đi qua đây phải rất cẩn thận do cứ vào giờ cao điểm, xe máy tràn lên, khiến người đi bộ luôn bị nguy hiểm rình rập. Nhưng từ khi tuyến đường này được rào cứng, việc đi lại của người dân cũng thuận tiện, khá thoải mái”.
Rào chắn có điểm mở tại các lối sang đường giúp người dân đi bộ thuận tiện hơn.
Theo Sở GTVT Hà Nội, tiêu chí để lắp đặt barie vỉa hè là trên những đoạn phố có cơ quan, trường học, bệnh viện nơi có lưu lượng người đi bộ lớn. Còn những tuyến phố, đoạn đường mà người dân sinh sống thì không thực hiện, tránh ảnh hưởng đến đời sống, kinh doanh của người dân.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, kết quả ghi nhận bước đầu cho thấy, sau khi có rào chắn cứng, hiện tượng xe cơ giới cố tình đi lên vỉa hè một số tuyến phố đã giảm hẳn. Người đi bộ được đảm bảo không gian lưu thông thuận tiện, an toàn tuyệt đối. Việc đi lại qua các đoạn vỉa hè có rào chắn cứng cũng rất thuận tiện, không có khó khăn, kể cả với người khuyết tật sử dụng xe lăn.
"Từ thực tiễn cho thấy, việc rào chắn cứng vỉa hè đã phát huy tác dụng rất tích cực đối với tổ chức giao thông, phân tách rõ ràng làn đường dành cho người đi bộ và xe cơ giới, góp phần đảm bảo trật tự, ATGT. Hơn nữa, còn góp phần tạo nên diện mạo ngăn nắp cho đường phố, xây dựng văn hoá giao thông, văn minh của người Hà Nội" - Ông Hải cho biết thêm.
Tuy nhiên, tình trạng xe ôm, hàng quán ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, gây khó khăn cho người đi bộ, vì vậy chính quyền cũng cần tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Hà Nội: Rào cứng vỉa hè bước đầu phát huy tác dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO