[ẢNH] Nam Định: Đền Trần vẫn mở cửa nhưng thưa người

Duy Hưng 25/02/2021 19:00

Trong chiều 25/2 (14 tháng Giêng), Đại Đoàn Kết Online ghi nhận Khu Di tích lịch sử-văn hóa đặc biệt đền Trần-chùa Tháp (Nam Định) vẫn mở cửa đón khách thăm viếng nhưng lượng người đến đây không nhiều.

Trước đó, như đã thông tin, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, chính quyền tỉnh Nam Định đã quyết định không tổ chức hội khai ấn đền Trần. Đây là năm thứ hai kể từ khi xuất hiện dịch Covid chính quyền Nam Định không tổ chức lễ hội này.

Trong chiều 14 tháng Giêng, PV ghi nhận các con đường dẫn vào khu trung tâm đền Trần không đông như thường lệ. Hàng quán vẫn xuất hiện dọc đường Trần Thừa (chạy qua cổng đền Trần và chùa Tháp) nhưng không nhiều và cũng không có nhiều người ghé thăm.

Các khu trông giữ xe vẫn hoạt động nhưng cũng không có nhiều người gửi.

Tại cổng vào đền Trần, nhà chức trách địa phương bố trí nhân viên trực, bàn, nước sát khuẩn, khẩu trang phục vụ khách vào đền. Những người đến đây đều được yêu cầu thực hiện sát khuẩn tay, ai chưa đeo khẩu trang được yêu cầu thực hiện. Ngoài ra, các khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế (phương châm 5 K) cũng được Ban quản lý khu di tích liên tục tuyên truyền nhắc nhở trên loa phát thanh, ghi trên áp-phíc…

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, vẫn có số ít người, trong đó có những người làm công việc tâm linh ở phía trong đền không đeo khẩu trang.

Phía trong đền, các khu viết sớ, chuẩn bị lễ vẫn hoạt động, có người phục vụ nhưng cũng không có nhiều người đến thực hiện những việc này.

Trên tấm biển treo trước cửa đền Thiên Trường, dòng chữ “Lễ hội khai ấn…” thường thấy hằng năm được thay bằng bằng dòng chữ “Cung chúc tân xuân”, chỉ dấu rõ nhất cho thấy năm nay Lễ hội khai ấn không được tổ chức.

Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện chính quyền TP Nam Định, vào đêm nay, 14 tháng Giêng, như thường lệ, Hội người cao tuổi phường Lộc Vượng và nhà đền vẫn tổ chức nghi lễ khai ấn nhưng chỉ có tính chất “nội bộ”.

Vì không có nhiều người tới thăm viếng nên theo quan sát của PV, nhà chức trách địa phương chỉ bố trí một số nhỏ nhân viên an ninh làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự.

Việc không có nhiều người đến đền Trần dịp đầu xuân này cho thấy số đông người dân trong và ngoài địa phương đã đồng lòng, chung sức cùng chính quyền trong cuộc chiến ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Như đã biết, Lễ hội khai ấn đền Trần ở Nam Định là lễ hội có quy mô lớn ở miền Bắc dịp đầu xuân, mang ý nghĩa tri ân công đức thủy tổ và 14 vị vua triều Trần-vương triều thịnh trị bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, gắn liền với chiến công 3 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông, ở thế kỷ thứ 13. Hằng năm, trong khuôn khổ lễ hội (kéo dài từ sau Tết đến hết tháng Giêng), Khu Di tích lịch sử-văn hóa đặc biệt Đền Trần-Chùa Tháp thường đón một lượng người khổng lồ về thăm viếng, đặc biệt là trong đêm 14 tháng Giêng, thời điểm diễn ra nghi lễ dâng hương (do chính quyền TP Nam Định tổ chức) và nghi lễ khai Ấn (do Hội người cao tuổi phường Lộc Vượng và nhà đền phối hợp tổ chức).

Một số hình ảnh Đại Đoàn Kết Online ghi nhận tại đền Trần trong chiều nay, 14 tháng Giêng:

Trong chiều nay, 14 tháng Giêng, đền Trần vẫn mở cửa nhưng thưa người đến thăm viếng
Trước khi vào đền, khách được yêu cầu thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng dịch
Các bãi trông xe còn nhiều chỗ trống.
Đường Trần Thừa chạy qua cửa đền vắng người nên một số ô tô được đỗ dọc đường.
Dòng chữ "Lễ hội khai ấn..." thường thấy được thay bằng câu "Cung chúc tân xuân".
Khu chuẩn bị lễ, sớ, hòm công đức vắng người.
Vẫn có người, kể cả người thực hiện việc tâm linh trong đền không đeo khẩu trang.
Lực lượng đảm bảo an ninh làm nhiệm vụ trước cửa đền Trần.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Nam Định: Đền Trần vẫn mở cửa nhưng thưa người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO