Anh nông dân người Mường đổi đời, thu về cả tỷ đồng mỗi năm với cây cau

Đình Minh 05/10/2022 08:00

Sau 16 năm, anh Hà Văn Dũng ở Thanh Hóa đã phát triển mô hình trồng cau của mình lên 10.000 cây trên diện tích 5 ha. Tới nay, khi cau đã ra quả đều và cho thu hoạch tốt, mô hình đã cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm nhờ bán cây giống, quả lẫn mo cau…

Năm 2006, trong một lần ra Bắc thăm quan mô hình, anh đã bén duyên với cây cau.

Theo chia sẻ của anh Dũng, vào những năm 2000, anh bắt đầu làm kinh tế với gần 5 ha đất của gia đình. Thời kỳ đầu, anh thấy cây mía, cây vải dễ trồng với được giá nên tham khảo các mô hình rồi bắt đầu làm thử. Mấy vụ đầu, khi thu hoạch cũng bán được giá, nên cũng kiếm được chút đỉnh.

Tuy nhiên, những năm sau, cả mía và vải đều trượt giá do không tìm được đầu ra nên anh quyết định bỏ ngang để tìm loại cây trồng mới. Và đến năm 2006, anh bén duyên với cây cau theo một cách rất tình cờ.

Từ 1.200 cây cau ban đầu, đến nay, vườn cau của anh Dũng đã có trên 10.000 cây.

Theo anh Dũng, trong một lần ra các tỉnh phía Bắc thu mua dược liệu, anh thấy người dân sử dụng cau khá nhiều và giá khá cao, nhưng nguồn cung cấp lại thiếu. Từ đó, anh nảy ra ý tưởng trồng cau ngay tại quê nhà để cung cấp cho các đầu mối phía Bắc. Nghĩ là làm, về quê, ông quyết định phá bỏ hơn 1ha cây ăn quả của gia đình để trồng cau thử nghiệm.

Ngoài trồng cau, anh Dũng còn ươm cau giống tại nhà để bán và trồng.

Thời kỳ đầu, anh trồng thử khoảng 1.200 cây trên diện tích 0,5ha. Anh chọn những cây cau trong xã, huyện, có giống tốt và mua quả về, chọn ra quả đẹp nhất để ươm giống. Do chưa có kinh nghiệm trong việc chọn giống, ươm giống, kỹ thuật trồng nên cau bị chết khá nhiều.

Không nản chí, anh Dũng đã lên mạng, sưu tầm sách, báo hướng dẫn kỹ thuật chọn giống, ươm giống, trồng cau để học hỏi và trồng trám lại những diện tích cau bị chết.

Các luống cau giống được anh bố trí thành hàng, thẳng tắp để tiện cho việc chăm sóc.

Sau 5 năm, vườn cau của anh Dũng đã cho thu hoạch. Nhận thấy cây cau phát triển tốt và giá trên thị trường khá ổn định nên anh quyết định sử dụng toàn bộ 5ha đất đồi của gia đình để trồng cau.

Đến nay, trên tổng diện tích vườn đã có hơn 10.000 cây cau trồng thẳng tắp với chiều ngang cây cách cây 1,8m, hàng cách hàng 2,2m, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp ở khu đất đồi 10 năm trước còn hoang vu.

Từ lúc trồng cau đến khi có quả, ít nhất phải mất 5 năm để mỗi cây đạt trung bình 20 - 40kg quả/mùa. Hiện tại, giá cau đang ở mức 30 – 50.000đ/kg, thời kỳ cao điểm nhất lên tới 85.000đ/kg. Tại vườn ươm, anh Dũng có khoảng 4 vạn cây giống, bán với giá 25.000đ/cây.

Năm 2022, vườn cau của anh cho thu hoạch hơn 700 cây, cộng với tiền bán cây giống, anh đã thu về hơn 1 tỷ đồng. Anh Dũng uớc tính, đến năm 2024, khi toàn bộ 5ha cho thu hoạch, ông có thể thu về gần chục tỷ đồng/năm. Ngoài thu hoạch quả, anh bán mo cau với giá 3.000 đồng/chiếc.

Sau khi quả cau chuyển sang màu vàng óng, anh Dũng cùng công nhân sẽ hái và đem bán cho thương lái.

Không chỉ mang lại thu nhập cao, mô hình trồng cau của anh Hà Văn Dũng còn tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên với thu nhập 170.000 đồng/ngày và giải quyết việc làm cho nhiều lao động thời vụ của địa phương.

"Cau có bao nhiêu thương lái mua bấy nhiêu, trồng nhiều cũng không đủ cung cấp cho họ. Ở đây, khi ai đó có nhu cầu muốn trồng cây này, tôi sẵn sàng tư vấn, đem hết những thứ mình biết để giúp đỡ bà con", anh Dũng chia sẻ.

Bà Đinh Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Giao An cho biết, toàn xã có hơn 20 ha trồng cau, và riêng mô hình của anh Dũng đã chiếm tới 5 ha. “Mô hình trồng cau của anh Dũng nói riêng và bà con nói chung đang mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, nên xã cũng khuyến khích người dân cùng tham gia. Với tổng diện tích 150 ha đất nông nghiệp, tới đây, xã sẽ cố gắng nhân rộng mô hình lên 50 ha, qua đó đem lại một hướng đi mới cho người dân trong vùng”, bà Hương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh nông dân người Mường đổi đời, thu về cả tỷ đồng mỗi năm với cây cau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO