{ẢNH} Nông dân trồng cà chua ở Nam Định: ‘Giờ một trăm đồng/cân cũng chả được vì không có người mua’

Duy Hưng 06/03/2021 14:09

Không có người thu mua, không thể tự tiêu thụ hết, nông dân Nam Định buộc phải để cà chua chín đỏ ngoài ruộng rồi tự rụng.

Có mặt tại vựa cà chua Nam Điền, một trong 4 xã có diện tích cây cà chua lớn nhất huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) vào những ngày cuối tháng Giêng này, Đại Đoàn Kết Online ghi nhận cà chua chín đỏ rực trên cây nhưng không có người thu mua nên nông dân đành bỏ mặc.

Theo chính quyền và người dân địa phương, đây là “tình cảnh” lần đầu họ gặp phải. “Trồng rau màu, cà chua thì cũng thất thường, có năm được cả mùa được cả giá, có năm được mùa mất giá, bán rẻ như cho, có năm được giá mất mùa, có năm lại mất cả mùa mất cả giá. Nhưng đến mức không có ai mua như thế này thì giờ mới gặp…”, họ cho hay.

Những ngày này, cà chua đang chín đỏ rực ở huyện Nghĩa Hưng (Nam Định)

Theo ông Hoàng Quang Tuyến, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Hưng, vụ đông xuân vừa qua, nông dân toàn huyện trồng khoảng 1.200 ha cây rau màu vụ đông, trong đó có 480 ha cây cà chua, tập trung chủ yếu ở các xã Nam Điền, Nghĩa Thành, Nghĩa Bình và thị trấn Quỹ Nhất. Ông cũng cho hay, năm nay thời tiết thuận lợi nên sản lượng cà chua đạt rất tốt, từ 1,5-1,8 tấn/sào (360 m2).

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại giá cà chua rất tốt, hơn 10.000 đồng/kg, thu hoạch đến đâu, thương lái về thu mua hết đến đó nên nông dân địa phương rất phấn khởi. Kể từ khi dịch bùng phát trở lại, giá rau màu nói chung, cà chua nói riêng giảm nhanh, giảm sâu và đến thời điểm hiện tại lâm cảnh không có người thu mua.

“Ở thời điểm không có người thu mua toàn huyện còn khoảng hơn 40% diện tích cây cà chua đang trong thời kỳ thu hoạch”, ông Tuyến thông tin và cho biết trước đó, trong nhiều năm cán bộ, nông dân địa phương đã dầy công mới áp dụng được quy trình sản xuất rau màu, cà chua theo quy trình VietGap (Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, gồm các tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất, an toàn thực phẩm, môi trường làm việc, truy tìm nguồn gốc sản phẩm ) ở đây.

Bà Trịnh Thị Bích, nông dân xóm 1, xã Nam Điền cho hay, lần cuối cùng bà bán được cà chua cách đây đã vài ngày. “Tôi thu 12 khay cà chua, mỗi khay 27 kg. Năm khay đầu thương lái trả có 15.000 đồng/khay, bảy khay còn lại họ trả có 10 nghìn/khay. Tính ra được có 3-500 đồng/ kg. Giờ thì 1 trăm đồng cũng chả được vì không thấy ai về mua nữa”, bà Bích nói giữa ruộng cà chua chín đỏ rực.

Ở cùng xóm, vợ trồng ông Nguyễn Thế Cường cũng đang ngao ngán vì vườn cà chua rộng 6 sào của gia đình chín đỏ rực, đẹp như một bức tranh nhưng cả nhà chờ đã “đỏ mắt” vẫn không thấy chiếc xe nào của thương lái về “ngó nghiêng”.

Theo ông Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh trồng khoảng 12.000 ha cây rau màu.

Một số hình ảnh cà chua chín đỏ rực ngoài ruộng nhưng không có người thu mua ở Nam Định, Đại Đoàn Kết Online ghi lại:

Thời điểm này, cà chua đang chính đỏ ở nhiều cánh đồng trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng.
Những quả cà chua chín đỏ, ngon,sạch, được trồng theo quy trình VietGap nhưng không có người thu mua.
Không được thu hoạch nên chúng chín rồi tự rụng ngoài ruộng.
Ông Hoàng Quang Tuyến, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Hưng (người trong ảnh) cho biết vụ này toàn huyện trồng khoảng 480 ha cà chua. Gần một nửa trong số này đang trong thời kỳ thu hoạch.
Bà Trịnh Thị Bích, nông dân xóm 1, xã Nam Điền cho hay, lần cuối cùng bà bán được cà chua cách đây đã vài ngày. “Tôi thu 12 khay cà chua, mỗi khay 27 kg. Năm khay đầu thương lái trả có 15.000 đồng/khay, bảy khay còn lại họ trả có 10 nghìn/khay. Tính ra được có 3-500 đồng/ kg. Giờ thì 1 trăm đồng cũng chả được vì không thấy ai về mua nữa”, bà Bích cho biết.
Bình thường, được giá, bán một khay cà chua 27 kg này nông dân địa phương thu mấy trăm nghìn đồng. Giờ không có người thu mua, nó bị vứt chỏng chơ ngoài ruộng.
Theo người dân địa phương, tầm này hàng năm, đường làng chật xe của thương lái về thu mua cà chua nhưng năm nay chỉ thấy nhà báo về hỏi chuyện cà chua ế.
Ra ruộng vặt cà chua nhưng người nông dân này cũng chả biết sau đó dùng vào việc gì, bán thì không bán được.
Tiếc nuối thành quả vất vả làm ra.
Tiếc của, tiếc công, bà Bích chỉ còn biết "tự tiêu" sản phảm cà chua ngon, sạch do mình làm ra ngay tại ruộng.
Trải qua mùa cà chua thất bát nhưng cha con ông Nguyễn Thế Cường ở xóm 1, xã Nam Điền (huyện Nghĩa Hưng-Nam Định) vẫn không quên chăm sóc cho lứa cà chua mới. Bởi, theo ông, làm nông dân mà không trồng cấy thì lấy gì thu, lấy gì sống.
Màu xanh của cây cà chua lứa mới mang lại cho nông dân Nghĩa Hưng niềm hy vong dịch bệnh sớm qua, vụ cà chua mới sẽ được mùa, được giá.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    {ẢNH} Nông dân trồng cà chua ở Nam Định: ‘Giờ một trăm đồng/cân cũng chả được vì không có người mua’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO