Anh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 vì biến chủng mới Covid-19

Hà Anh (theo Sputnik) 05/01/2021 09:11

Ngày 5/1 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 bằng việc đóng cửa tất cả các trường học vì biến chủng mới của Covid-19 tiếp tục lan rộng.

Đường phố London vắng tanh trong đợt phong tỏa lần thứ 3. Ảnh: BBC.

"Rõ ràng chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để kiểm soát biến thể này. Điều đó có nghĩa là chính phủ Anh một lần nữa đề nghị người dân ở nhà", Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 4/1.

Theo lệnh phong tỏa mới, các trường học ở Anh sẽ phải đóng cửa từ ngày 5/1 và chuyển sang cơ chế học trực tuyến, ngoại trừ con em của các "lao động thiết yếu".

Thủ tướng Johnson cho biết, nếu mọi việc suôn sẻ, các trường học có thể mở trở lại sau nghỉ giữa kỳ vào khoảng giữa tháng 2.

Cũng theo lệnh phong tỏa, người dân Anh chỉ được phép ra ngoài với một số lý do nhất định như mua sắm đồ thiết yếu, thể dục, khám chữa bệnh hay tránh bạo lực gia đình - một vấn nạn phát sinh trong thời gian cách ly xã hội.

Xuất cảnh chỉ được chấp thuận với một số trường hợp nhất định như vì lý do công việc. Các trung tâm thể dục thể thao ngoài trời sẽ tạm thời phải đóng cửa.

Tuy nhiên khác với lệnh phong tỏa trước đó, lần này, các trường mầm non vẫn được hoạt động, một số hoạt động thể thao vẫn được phép diễn ra, các nhà thờ vẫn được phép mở cửa nhưng phải chấp hành nghiêm quy định về giãn cách xã hội.

Lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 5/1 và dự kiến kéo dài đến giữa tháng 2. Lệnh trên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại ở Anh cùng với sự xuất hiện của biến thể SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều chủng cũ.

"Các bệnh viện của chúng tôi đang chịu nhiều áp lực từ Covid-19 hơn bất kỳ lúc nào kể từ khi bắt đầu đại dịch, NHS (hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia) có nguy cơ bị quá tải trong vòng 21 ngày nếu không có các biện pháp mới”, Thủ tướng Jonson cho biết thêm.

Nghị viện đã được triệu tập vào mai (6/1) để bỏ phiếu về các biện pháp phòng dịch mới phù hợp với công ước do Chủ tịch Nghị viện Sir Lindsay Hoyle ban hành năm ngoái.

Trước đó, hôm 4/1, Thủ tướng Johnson đã cảnh báo rằng, nước Anh sẽ phải thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn, ông cam chính phủ của mình sẽ "làm mọi thứ có thể để kiểm soát virus".

Theo ước tính sơ bộ, hơn 50.000 trường hợp nhiễm mới đã được ghi nhận vào ngày 3/1.

Đây là con số được ghi nhận bất chấp việc vaccine AstraZeneca mới được tung ra hôm 4/1, cùng với vaccine Pfizer BioNTech được triển khai tiêm trước đó, khoảng 945.000 liều đã được tiêm vào ngày 27/12.

Liều đầu tiên của loại vaccine mới được phê duyệt đã được tiêm cho một người đàn ông 82 tuổi đến từ Oxford.

Bộ Y tế Anh cho biết, nước Anh chuẩn bị đặt trong tình trạng báo động cao nhất với đại dịch Covid-19 và lo ngại hệ thống y tế có thể bị quá tải trong vài tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 vì biến chủng mới Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO