[Ảnh] Quảng Ninh: Bến cảng trái phép ngang nhiên lấp biển, phá rừng

Đông Bắc 10/09/2022 08:00

Ngoài hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng phía cửa sông Hà Cối, chủ bến cảng trái phép này còn cho đổ đất lấp biển và rừng ngập mặn phía sau, trồng cây trên diện tích đã lấn chiếm.

Đầu tháng 9, PV có mặt tại chùa Hải Hà, địa điểm thuận tiện nhất để chứng kiến hoạt động của cảng vật liệu trái phép bên kia sông. Hai chiếc tàu trọng tải lớn đã cập cảng từ trước đó; phần lớn bề mặt cảng phủ kín bởi các vật liệu xây dựng như: Cát vàng, cát trắng, gạch; công nhân vận hành máy xúc làm việc thông trưa; ô tô tải liên tục ra vào cảng chở vật liệu theo Quốc lộ 18A tiêu thụ ra bên ngoài.

Một người dân có mặt ở chùa Hải Hà cho biết: “Cảng vật liệu xây dựng này đã hoạt động cả chục năm nay, gây ra tiếng ồn và khói, bụi cho người dân sinh sống trong khu vực. Chúng tôi cũng đành nín nhịn vì nghĩ đây là cảng được cấp phép”.

Nhiều người dân khác ở thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, cho hay: Bến cảng này thường xuyên có tàu lớn vận chuyển xi măng, gạch cát… đến đây tiêu thụ. Có thời điểm cũng thấy lực lượng của xã, huyện đến cắm biển nghiêm cấm tàu, thuyền xe chở tập kết vật liệu xây dựng trái phép, nhưng một thời gian sau chính tấm biển này bị húc đổ, hoạt động mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng tại bến cảng lại diễn ra bình thường.

Ngoài hoạt động tập kết, kinh doanh phía mặt tiếp giáp sông Hà Cối, hình ảnh người dân cung cấp cũng như tài liệu PV thu thập được cho thấy, chủ bến cảng này còn có hoạt động đổ đất lấp biển và rừng ngập mặn phía sau, trồng cây trên diện tích đã lấn chiếm.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại bến cảng vật liệu xây dựng trái phép của HTX Đại An (thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà):

Tàu chở xi măng cập bến cảng thời điểm PV có mặt ngày 6/9.
Hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu tại đây rầm rộ như một bến bãi được cấp phép.
Ông Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh khẳng định: Đây là bến bãi trái phép đã được chính quyền xã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Đại An (chủ bến). Hiện nay không có tàu thuyền vận chuyển hàng hóa cập bến, một số phương tiện vận chuyển cát, sỏi ra ngoài khu vực là theo chỉ đạo của xã, di dời hết số vật liệu này ra ngoài.
Khi PV đề nghị cung cấp biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với bến bãi trái phép này, ông Nghị từ chối và cho rằng: “Đối với biên bản xử phạt vi phạm hành chính, thì nó lại thuộc danh mục tài liệu mật”(?).
Trái với khẳng định của Chủ tịch UBND xã Quảng Minh, theo ghi nhận của PV, bến cảng này vẫn thường xuyên có tàu neo đậu để dỡ hàng. Thời điểm PV có mặt vào ngày 6/9, một chiếc tàu trọng tải khoảng 400 tấn chở xi măng đã cập bến và bốc dỡ.
Những cánh rừng ngập mặn đang bị vùi lấp dần.
Một thời gian ngắn sau khi chính quyền xã Quảng Minh dựng biển cấm tại khu vực bến cảng trái phép, tấm biển này đã bị xô đổ (Ảnh do người dân cung cấp).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Quảng Ninh: Bến cảng trái phép ngang nhiên lấp biển, phá rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO