[ẢNH] Sắc màu tò he

Thạch Thế Vinh 11/12/2016 13:05

Tò he là một loại đồ chơi dân gian của trẻ em Việt Nam, xuất hiện ở nhiều vùng. Theo các nghệ nhân làng tò he Xuân La (xã Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội), hồi xưa, tò he làm bằng bột dùng để cúng lễ, sau khi chơi trẻ con có thể ăn. Sản phẩm này có màu sắc tương đối giống đồ thực và có pha thêm chút đường nên có thể ăn được.

Nhiều du khách đã chụp ảnh, quay phim về các công đoạn làm tò he được trình diễn ngay bên hồ Hoàn Kiếm.

Về sau, sản phẩm được gắn vào một chiếc kèn ống, ở đầu kèn có quét chút mạch nha, khi thổi phát ra âm thanh “tò te” thế nên có lẽ người ta gọi là “tò te”, sau này nói trại thành “tò he”.

Một số vùng tại miền Bắc, còn gọi là “con bánh” vì bên cạnh hình thù các con vật, người ta còn nặn bột thành nải chuối, quả cau, chân giò, đĩa xôi... tạo thành mâm cỗ để đi chùa dâng cúng.

Ngày nay, giữa nhiều hình thức vui chơi, giải trí và các trò chơi mới lạ, thì tò he ít hấp dẫn trẻ con do vậy, cũng không xuất hiện phổ biến.

Các nghệ nhân nặn tò he bây giờ cũng chỉ xuất hiện trong những dịp hội làng, trong những ngày Tết, ngày thơ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), hay một số ít điểm du lịch văn hóa.

Trong nguy cơ mai một ấy, thật đáng mừng khi dưới gốc đa đền Bà Kiệu (trước cửa đền Ngọc Sơn) bên hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), vào những ngày cuối tuần, xuất hiện một dãy hàng tò he rực rỡ sắc màu, đa dạng mẫu mã.

Tại đây, với 4 màu cơ bản là vàng, đỏ, đen và xanh các nghệ nhân nặn tò he trực tiếp hướng dẫn các em nhỏ, du khách nặn những hình tò he từ đơn giản, truyền thống cho tới những hình công chúa Elsa, siêu nhân, người nhện, mèo máy Doreamon, Pokemon…

Rất nhiều du khách nước ngoài đã dừng lại để tìm hiểu và trải nghiệm với nghề nặn tò he truyền thống của người Việt Nam.

Với 4 màu cơ bản nhưng qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân đã nặn ra hàng trăm mẫu mã khác nhau .

Du khách nước ngoài tìm hiểu về tò he Việt Nam.

Đồ nghề của những nghệ nhân nặn tò he thường rất đơn giản nhưng có thể tạo ra cả một thế giới sống động, rực rỡ.

Ngày nay, các nghệ nhân đã nặn nhiều hình thù theo các phim hoạt hình, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của trẻ em.

Tò he hình mèo máy Doreamon.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Sắc màu tò he

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO