[Ảnh]: Sóng đánh tan nát bờ kè biển Tam Thanh

Tấn Thành - Chí Đại 09/03/2017 10:56

Quảng Nam là một trong những địa phương bị ảnh hưởng rất nặng của biến đổi khí hậu. Trong đó triều cường là nỗi lo sợ của chính quyền và người dân ven biển.

Ông Nguyễn Sỹ Nghị phản ánh về tình trạng sạt lở bờ kè.

Không chỉ bờ biển Cửa Đại bị sóng đánh tan tành, mà bờ kè ven biển Tam Thanh của TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Ngày 9/3, nhóm phóng viên Đại Đoàn Kết đã có mặt tại đoạn kè, thôn Hạ Thanh 2, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam chứng kiến đoạn kè bờ biển nơi đây đang bị sạt lở nghiêm trọng. Qua quan sát chúng tôi ghi nhận, có hơn 100 mét đoạn kè bằng bê tông sạt lở, phần móng trụ bê tông bị tụt xuống. Các tấm bê tông ô vuông bị bung ra và bị dịch chuyển mạnh. Bên cạnh đó, hàng chục khối ống bê tông bố trí kết dính với nhau cũng bị sóng biển đánh lộ phần móng của bờ kè. Các mảng vuông bê tông lớn, nhỏ nằm ngổn ngang, nền cát xói lở sụt lún xuống.

Bà Nguyễn Thị Hồi chỉ tay vào bờ kè bị sạt lở nặng.

Bà Nguyễn Thị Hồi (44 tuổi), trú thôn Hạ Thanh 2 cho biết: “Bờ kè biển đoạn qua thôn Hạ Thanh 2 đã bị sạt lở vài năm qua rồi, ngày càng nặng hơn làm cho tôi và nhiều hộ dân sinh sống gần đây lo sợ ảnh hưởng đến nhà cửa, sân vườn. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền xã Tam Thanh, họ đã xuống kiểm tra nhưng tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, vào mùa mưa bão sóng biển đánh mạnh thì sạt lở xảy ra nặng”.

Bà Hồi cho biết thêm, lúc mới đầu xây dựng bờ kè dọc bờ biển Tam Thanh, bà và hàng trăm hộ dân dọc bờ biển Tam Thanh rất yên tâm vì không còn lo sợ các đợt sóng biển đánh xâm thực sâu vào bờ. Thế nhưng một thời gian thì tình trạng sạt lở nặng lại xảy ra, các tâm ô vuông bê tông bung ra nằm ngổn ngang, khiến bà và các hộ dân nơi đây rất lo lắng.

Các mảng bê tông bị sóng đánh bật ra tụt xuống dưới.

Đưa tay chỉ vào đoạn bờ kè sạt lở nặng, ông Nguyễn Sỹ Nghị (54 tuổi), người dân địa phương nói: “Đoạn bờ kè này được đưa vào sử dụng năm 2006 nhưng chỉ vài năm sau thì trạng sạt lở đã diễn ra. Các móng trụ ống bê tông bờ kè bị sóng biển đánh mạnh tụt xuống lộ ra các chân trụ ống. Tôi cũng không hiểu được khi nhìn thấy bên trong bờ kè này toàn cát, một số ít sỏi đá. Sau mỗi đợt mưa bão các mảnh bê tông bờ kè bung ra tụt xuống hư hỏng hết. Tôi rất mong cấp chính quyền có biện pháp khắc phục để ngăn ngừa tình trạng sạt lở khiến biển ăn sâu vào đất liền”.

Một chỗ bờ kè thôn Hạ Thanh 2 bị sạt lở nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: “Việc sạt lở tuyến bờ kè ở thôn Hạ Thanh 2 diễn ra hằng năm. Cứ vào mùa mưa bão từ tháng 9 đến tháng 12 thì tình trạng sóng biển đánh mạnh dẫn đến sạt lở nhưng từ tháng 3 đến tháng 6 thì địa điểm sạt lở trên sẽ được bồi lấp trở lại. Sau khi, nhận được thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo xã Tam Thanh đã đến kiểm tra và đề xuất với lãnh đạo TP Tam Kỳ với mong muốn có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở đoạn kè này”.

Được biết, tuyến đường bờ kè biển Tam Thanh có tổng chiều dài hơn 2.000 m, với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Trong đó, có đoạn bờ kè qua thôn Hạ Thanh 2 hơn 100m. Nhằm chống sạt lở, triều cường, bảo vệ các khu dân cư và du lịch phía đông TP Tam Kỳ.

Sóng biển đánh mạnh lộ ra phần móng trụ bê tông của bờ kè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Sóng đánh tan nát bờ kè biển Tam Thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO