[ẢNH] Tà Xùa, Mùa săn mây

Thế Quang 16/11/2021 23:41

Thuộc huyện Bắc Yên (Sơn La), xã vùng cao Tà Xùa được khách du lịch ưu ái gọi là “thiên đường mây”, “thiên đường nơi hạ giới”. Vài năm gần đây, Tà Xùa trở thành một trong những điểm “săn mây” thu hút đông đảo du khách trong nước, nước ngoài tìm đến.

1. Cứ vào dịp cuối năm, trên các diễn đàn du lịch lại xôn xao những lời hẹn nhau đi “săn mây”. Các công ty du lịch dịp này cũng mở những tour “săn mây Tây Bắc” để phục vụ du khách. Đi theo hình thức nào, thì đích đến cuối cùng cũng có thể gặp nhau ở những địa danh du lịch nổi tiếng của các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái…

Trong số các điểm “săn mây” được nhiều “phượt thủ” rủ nhau, có Tà Xùa.

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) cách Hà Nội khoảng 240 km, cách trung tâm huyện Mộc Châu chừng 100 km. Từ lâu, đây được mệnh danh là thiên đường du lịch trên mây. Tuy nhiên, không phải cứ đến đây bất cứ thời điểm nào cũng có thể gặp những biển mây bồng bềnh, kỳ ảo, mà cần phải có chút may mắn, hoặc phải thường xuyên theo dõi thời tiết khu vực này, nhất là phải có… “hoa tiêu”. Bởi hiện tượng này xuất hiện phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết thích hợp. Do đó, để thành công trong việc “săn mây” Tà Xùa, du khách cần tìm hiểu và lên kế hoạch trước để chuyến đi trọn vẹn nhất.

2. Tà Xùa nằm ở độ cao 2.865m, được xếp thứ 10 trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Đỉnh Tà Xùa sở hữu những con đường độc đáo, cảnh quan đẹp và những điều thú vị đang chờ đón du khách khám phá. Tà Xùa là tên gọi của dãy núi được tạo nên từ 3 đỉnh núi hùng vĩ, quanh năm có ngàn mây bao phủ, là ranh gới tự nhiên giữa Sơn La và Yên Bái.

Nhiều “phượt thủ” có kinh nghiệm cho biết, thời điểm thích hợp nhất để săn mây Tà Xùa là vào mùa đông và mùa xuân. Tức là vào khoảng tháng 11 đến tháng 4 dương lịch hàng năm. Đây là quãng thời gian mây thường “kéo về” Tà Xùa và tạo nên bức tranh thiên nhiên cực kỳ biến ảo. Đặc biệt, biển mây sẽ trở nên kỳ vỹ hơn khi có nắng. Nếu trời mưa phùn, hiện tượng biển mây khó bắt gặp hơn.

Để chuyến “săn mây” thành công, trước khi lên đường, du khách cần liên hệ chủ nhà nghỉ hoặc người dân địa phương để hỏi thăm về thời tiết và khả năng có mây để sắp xếp thời gian hợp lý.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, để “săn” được mây, du khách nên chọn thời điểm sau đợt gió mùa hoặc những ngày có mưa nhẹ vào đêm hôm trước, sáng sớm hôm sau sẽ bắt gặp những biển mây trắng bồng bềnh phủ kín thung lũng. Cũng theo chia sẻ của một phượt thủ có tiếng, thì thời tiết Tà Xùa phải hội tụ đầy đủ: mưa phùn vừa mới, nền nhiệt độ thấp hơn ban đêm, cao hơn ban ngày, ban ngày có nắng thì xem mây mới đẹp.

Mỏm đá đầu rùa.

3. Từ thị trấn Bắc Yên theo tỉnh lộ 112 vượt 14 km sẽ đến xã vùng cao Tà Xùa. Đoạn đường di chuyển lên Tà Xùa bằng xe máy khá khó đi, với nhiều con dốc cao và những cua tay áo khá nguy hiểm, đòi hỏi người điều khiển phải chắc tay. Bù lại, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bản làng yên bình trên mỗi cung đường.

Tà Xùa nổi bật với khung cảnh núi rừng hùng vĩ giữa thung lũng thơ mộng. Đỉnh gió là một trong những địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất. Du khách nên tới đây từ 17 giờ. Còn muốn săn mây, thời gian thích hợp thường từ tầm 5 giờ sáng.

Địa điểm được nhiều người nhắc tới, thậm chí có cả nhiều nghệ sĩ tới để quay MV ca nhạc, đó là “sống lưng khủng long” Háng Đồng, nằm cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5 km, nằm ở độ cao gần 1.400 m so với mực nước biển. “Sống lưng khủng long” là một quả núi có hình dáng giống con khủng long nằm phủ phục, dù địa hình khá hiểm trở, nhưng vẫn thu hút du khách đến khám phá, chinh phục. Tại đây, nếu có “duyên” cũng có thể “săn” được những biển mây trắng bồng bềnh dưới thung lũng. Đồng thời, còn được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của vùng cao vào mùa lúa chín hoặc những triền núi mọc bạt ngàn cây dương xỉ và các loài hoa dại.

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa cũng là điểm đến du khách cần dành thời gian khám phá. Với tổng diện tích 17,650 ha, nằm ở sườn Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa có địa hình cao ốc, mức độ chia cắt khá mạnh và nhiều đỉnh cao trên 2.000 m dọc theo dãy Phu Sa Phìn. Nơi đây là khu hệ sinh thái rừng kín, có nhiều loài thực, động vật quý hiếm, thích hợp để tham quan, du lịch.

Địa điểm cây táo mèo cô đơn cũng được giới trẻ tìm đến. Cây táo mèo cô đơn tại ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng, đi thêm tầm 2,5 km phía bên trái đường Xím Vàng sẽ đến nơi.

Bên cạnh đó, gần đây, đồi Pu Nhi (xã Phiêng Ban) nổi lên như một điểm đến thú vị, được ví như “Đà Lạt thu nhỏ”. Du khách sẽ được ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp hay phố huyện Bắc Yên ẩn hiện trong sương.

Rừng nguyên sinh Tà Xùa.

Ngoài ra, đừng bỏ lỡ khám phá mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa - một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi; ruộng bậc thang xã Xím Vàng, bãi đá khắc cổ Khe Hổ (xã Hang Chú), hồ sen xã Hua Nhàn, hang A Phủ (xã Hồng Ngài)…

Cùng với đó, mỗi khi có hội chợ vùng cao, du khách còn được chiêm ngưỡng bức tranh cuộc sống của đồng bào các dân tộc giản dị, mộc mạc nhưng đầy sắc màu, mang những đặc trưng riêng biệt của núi rừng Bắc Yên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung; những bộ trang phục truyền thống được làm thủ công, tỉ mỉ bởi bàn tay khéo léo của những phụ nữ dân tộc Mông. Không chỉ vậy, du khách còn được đắm say trong tiếng khèn, tiếng hát của đồng bào dân tộc; được thưởng thức những món ăn truyền thống, trải nghiệm và hòa mình vào các trò chơi dân gian như ném còn, ném pao, kéo co, đánh tu lu...

Bản làng bảng lảng trong mây.
Bên dòng sông Làng Sáng.
Cây táo mèo cô đơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Tà Xùa, Mùa săn mây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO