Argentina - Croatia: Khắc tinh của bóng đá Nam Mỹ

Hải Phong 13/12/2022 07:49

Sau khi đánh bại Hà Lan trong trận tứ kết kịch tính nhất tại World Cup 2022, Argentina phải đối đầu với “khắc tinh” của bóng đá Nam Mỹ, Croatia, vào 2h sáng 14/12 theo giờ Việt Nam.

Không thuộc nhóm hạt giống vô địch dù giành ngôi á quân World Cup 2018, chỉ xếp thứ nhì vòng bảng, luôn ở thế “cửa dưới” mỗi khi nhập cuộc khiến sức mạnh thực sự của Croatia được ẩn giấu kỹ càng. Modric và các đồng đội cũng chứng minh tất cả đánh giá họ quá thấp.

Croatia đã đánh bại đối thủ 3-0 ở World Cup 2018.

Bậc thầy đá hiệp phụ và luân lưu 11m vượt qua Nhật Bản ở vòng 1/8, Brazil ở tứ kết với cùng một kịch bản sau loạt “đấu súng” cân não.

Biến ứng cử viên số 1 cho chức vô địch - Brazil - thành bại tướng, Croatia đứng trước cơ hội loại cả hai gã khổng lồ bóng đá Nam Mỹ trên đường tiến vào trận chung kết. Trong lịch sử, chỉ có tuyển Đức tại World Cup 2014 từng đánh bại Brazil và Argentina, ở giải đấu họ lên ngôi vô địch.

“Trong phòng thay đồ Real Marid, tôi vẫn nói với các đồng đội hãy xem Croatia làm nên chuyện ở World Cup 2022. Tất cả chỉ cười nhẹ, không đánh giá cao Croatia”, tiền vệ Modric nói. “Nhưng rồi, mọi thứ đều có thể xảy ra. Chúng tôi đang chiến đấu hết mình”.

“Croatia đã thể hiện tinh thần thép trong các trận đấu phải đá hiệp phụ và luân lưu. Nếu nói về sút phạt 11m, tôi cho rằng mọi người sẽ nghĩ ngay đến Croatia”, hậu vệ cánh trái Borna Sosa tự tin.

Borna Sosa là chìa khóa trong trận đấu với Brazil, chặn đứng cặp đôi đang thi đấu ở Premier League là Raphinha - Antony. Anh luôn tự tin đội bóng có thể tiến xa.

“Kỳ World Cup trước, chúng tôi đứng thứ hai. Chúng tôi mang đến Nga đội hình mới, có những cầu thủ chỉ 17-18 tuổi, chứng minh đội bóng không thiếu tài năng. Đất nước tôi chỉ có 4 triệu người nhưng cho thấy thành tích tốt trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, chúng tôi có thể tự hào và tận hưởng những giây phút hiện tại”.

“Sức mạnh tập thể, chiến đầu cùng nhau là thế mạnh của Croatia. Chúng tôi cùng chạy, cùng tấn công và cùng phòng thủ, cống hiến hết mình trên sân”, Sosa chốt lại.

Croatia đang được dẫn dắt bởi đội trưởng 37 tuổi, Modric, nhưng đội hình của họ không thiếu tài năng trẻ. Hậu vệ Borna Sosa, Josip Stanisic, Josip Sutalo, Josko Gvardiol, Martin Erlic, tiền vệ Luka Socic và Lovro Majer… đều ở ngưỡng 20-24 tuổi, là lớp tương lai của đội bóng áo ca-rô. Đây là những nhân tố đảm bảo thành công của Croatia sẽ mang tính ổn định.

Về phía Argentina, HLV Lionel Scaloni dành sự tôn trọng cho đối thủ nhưng không hề giấu ý định chơi tấn công, giành chiến thắng đẹp đúng chất Nam Mỹ. Tuy vậy, ông sẽ không có đầy đủ lực lượng mạnh nhất. Gonzalo Montiel và Marcos Acuna bị treo giò, trong khi “máy chạy” Rodrigo de Paul dính chấn thương nhẹ.

Cuộc chiến giữa hai số 10 sẽ rất đáng xem.

Cả hai đội đều tiến vào bán kết sau chiến thắng ở loạt sút luân lưu. Điều này khiến siêu máy tính dự đoán có tới 26,3% khả năng Argentina và Croatia phải phân định thắng thua trên chấm 11m. 8/9 trận knock-out của Croatia gần đây không thể kết thúc sau 90 phút.

Với pha cản phá cú sút của Rodrygo trong trận gặp Brazil cùng 3 tình huống cứu thua trước Nhật Bản ở vòng 1/8, Dominik Livakovic của Croatia trở thành thủ môn thứ ba cản phá 4 quả luân lưu tại một kỳ World Cup. Danijel Subasic (Croatia) năm 2018 và Sergio Goycochea (Argentina) năm 1990 là hai thủ môn từng sáng tạo kỳ tích tương tự.

Emiliano Martinez của Argentina cũng đã cản phá thành công hai cú sút 11m của cặp đôi người Hà Lan Virgil van Dijk và Steven Berghuis. Tại Copa America 2021, anh là người hùng của Argentina khi từ chối 3 cú sút penalty của cầu thủ Colombia.

Siêu máy tính dự đoán Argentina có 54,1% cơ hội chiến thắng trong 90 phút, so với 19,6% của Croatia.

Phong độ của Martinez khiến người hâm mộ càng thêm kỳ vọng vào kỳ World Cup viên mãn dành cho Messi và Argentina. Nhưng để làm được điều đó, trước hết Messi phải giải mã hàng tiền vệ do bộ ba Modric - Brozovic - Kovacic cầm trịch. Ở vòng bảng World Cup 2018, Argentina đã thua Croatia 0-3.

Đội hình ra sân dự kiến.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Argentina - Croatia: Khắc tinh của bóng đá Nam Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO