Argentina - thác nước Iguazu và lễ hội Carnival

LÃ THẾ TUẤN (Nguồn TravelnewTheo twistedsifter.com) 24/09/2015 15:19

Argentina là một quốc gia tươi đẹp, với 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Thiên nhiên ưu đãi, Argentina có nhiều cảnh quan hết sức ngoạn mục. Người dân đất nước này sống chan hòa, mến khách và luôn cởi mở, chân tình.

Doàn diễu hành trong lễ hội Carnival tại thị trấn Gualeguaychu

1. Địa lý Argentina phân hóa độc đáo thành nhiều khu vực. Vùng thấp đồng bằng trải dài tới chân rặng Andes uy nghi. Trong sự chuyển tiếp địa lý ấy đã hình thành nhiều hoang mạc, thung lũng, những ngọn núi nhấp nhô và những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ.

Ẩn sau những dãy núi nhiều bí hiểm là những mảng đối lập với những thung lũng thoai thoải và những cánh rừng cận nhiệt đới trù phú. Nơi đây có Công viên Quốc gia Iguazu với 275 nhịp của ngọn thác cùng tên với lưu lượng nước khổng lồ, hệ sinh thái phong phú. Công viên này đã được UNESCO vinh danh là Di sản Thiên nhiên của nhân loại (năm 1984).
Người ta cũng hết sức ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của vùng Patagonia- giáp dãy Andes ở phía Tây và bờ Atlantic ở phía Đông. Nơi đây hết sức trù phú với những cánh rừng gỗ nguyên sinh và những hồ nước trong như pha lê. Đây cũng là nơi tàn tích của núi lửa tạo nên một khung cảnh như thuở hồng hoang. Hệ động vật vùng Patagonia cũng rất đa dạng với cá voi đầu bò, cá kình, cá heo, sư tử biển, hải cẩu voi… Trong năm, từ tháng 6 tới thàng 9, Patagonia được mệnh danh là “thiên đường tuyết”- thích hợp với các hoạt động trượt tuyết, lướt ván, chơi pôlô trên tuyết, lái mô-tô, ngồi xe do chó kéo. Nơi đây, vào mùa lạnh, cả 12 con sông đã trở thành sông băng, người ta có thể đi lại trên mặt sông dễ dàng.

Vũ công Samba

2. Từ lâu, Argentina đã nổi tiếng với thác nước Iguazu. Thác nước này nằm trên con sông cùng tên, với hệ thống lên tới 275 thác lớn nhỏ, trên chiều dài 2,7km. Bao quanh thác nước là khu rừng nguyên sinh với hệ động thực vật vô cùng phong phú.
Cô Nina Lee- một du khách Mỹ gốc Hoa nói rằng, những con thác ở đây có thể nói là độc nhất vô nhị, bởi chúng nối tiếp nhau, “tiếp sức cho nhau tạo thành một quần thể thác”. Nhưng, độc đáo hơn là những tộc người sống tại đây.
- Các bộ lạc thổ dân sinh sống trong những ngôi làng cổ quanh những thác nước. Ban ngày họ vào rừng làm việc. Khi nắng sắp tắt, họ lại ra thác tắm. Có những người dũng cảm dám gieo mình vào dòng thác để mặc cho dòng nước cuốn xuống vực sâu - Lee mô tả. Kể cả những đứa trẻ cũng không ngần ngại đùa giỡn với những dòng thác.
Đây là quần thể thác nước lớn nhất thế giới, trong đó thác nước cao nhất được người địa phương gọi là “Cổ họng của quỷ”, cao 80m. Lee kể rằng, thác nước này có nhiều huyền thoại, nhưng thực tế là nó đã cuốn đi nhiều du khách ưa mạo hiểm.
-Nó chính là cái miệng của con quỷ, nuốt chửng người như bỡn- Lee nói. Nhưng với người dân địa phương thì nó lại là “một bài thơ nước”.

Vũ điệu Tango

Thác Iguazu là kết quả do núi lửa phun trào để lại vết gãy nứt khổng lồ. Tên của nó bắt nguồn từ từ “guarani”, nghĩa là “dòng nước khổng lồ”. Vào năm 1541, nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Alvar Nunez Cabeza de Vaca đã phát hiện ra quần thể thác nước này. Trong ghi chép điền dã cá nhân, ông viết rằng, khó có nơi nào ở châu Mỹ lại có được nguồn nước dồi dào như ở đây. Và nếu quan sát kĩ sẽ thấy hệ thống thác nước này nhưu một chiếc thang nhiều bậc bắc trên dòng sông Iguazu.
Tuy nhiên, phát hiện của Alvar lúc ấy chưa được ghi nhận. Phải tới cuối thế kỉ XIX, Bosselli mới là người chính thức đưa tên quần thể thác này vào danh mục những điểm không thể không đến. Bosselli đã mô tả những điều thú vị của thác nước này như sau: Nó cao hơn thác Niagara và rộng gấp 2 lần dòng thác ở Bắc Mỹ, lượng nước trung bình chảy qua thác khoảng 12.750 m3/giây. Nó đã trở nên nổi tiếng khi mà đệ nhất Phu nhân của nước Mỹ Eleanor Roosevelt (giai đoạn 1933-1945) nhìn thấy dòng thác, bà đã thở dài và nói: “Thật tội nghiệp cho thác Niagara”.

Mặt nạ trong lễ hội Carnival

Vào mùa xuân, những con nước lóng lánh chảy từ trên cao xuống mang đến cho thác Iguazu một vẻ đẹp mơ màng. Trái lại, khi mùa thu đến, nước ào ạt tuôn trào, khiến cho cả một vùng rộng lớn đẫm hơi nước. Vì thế, với nơi đây, mùa thu cây không rụng lá mà trở nên xanh tốt. Vào mùa này, các loài động vật hoang dã cũng đi tìm bạn tình nhiều hơn, và vô vàn chim muông bay về.
Argentina cũng được mệnh danh là đất nước của lễ hội. Mùa nào trong năm cũng có lễ hội, nời nào cũng có lễ hội. Là đất nước đa dân tộc, nền văn hóa bản địa kết hợp với các dòng văn hóa khác mang tính “du cư” đã tạo ra sự phong phú, đa dạng và khác biệt của tinh thần văn hóa Argentina.
Trong các lễ hội tưng bừng của đất nước này thì các lễ hội đường phố Carnival là đặc sắc hơn cả, cuốn hút hơn cả. Vào lễ hội, các con đường ngập tràn màu sắc, rộn rã tiếng nói cười và tiếng của những cây kèn đồng. “Không chỉ là trang phục mà còn là vẻ đẹp hình thể- đó là Carnival của Argentina”- Phil Colina, một nhà thiết kế thời trang châu Âu đến từ nước Anh nhận xét.
Trong lễ hội Carnaval, không thể thiếu những vũ điệu Samba nóng bỏng của hàng nghìn vũ công. Họ phô diễn vẻ đẹp cơ thể cùng tài năng nhảy múa của mình. Điều đáng chú lý, lễ hội Carnival ở Argentina diễn ra lâu hơn ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Ngay như thị trấn nhỏ như Gualeguaychu- cách thủ đô Buenos Aires khoảng 230 km thì Carnival cũng được tổ chức rất tưng bừng. Hàng năm, lễ hội được tổ chức vào các ngày cuối tuần của tháng 1 và tháng 2, kéo dài sang tuần đầu của tháng 3.
Những ngày lễ hội, thị trấn trở nên náo nhiệt với những đoàn diễu hành đầy màu sắc. Những vũ công Samba chính là linh hồn của lễ hội, được mọi người hoan nghênh.
Nguồn gốc của lễ hội hóa trang Carnival tại Gualeguaychu là những cuộc vui chơi mừng xuân truyền thống của giới trẻ. Họ hóa thân thành những người chăn bò hoặc thổ dân thời xưa, rồi diễu qua các phố trên các xe ô tô được trang điểm đơn giản bằng lá cây cùng một vài hình vẽ. Sau này, lễ hội trở thành tài sản tinh thần chung của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Argentina - thác nước Iguazu và lễ hội Carnival

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO