ASEAN và chỉ dấu đỏ Covid-19

Thế Tuấn 04/05/2021 07:22

Tuần qua là một tuần dịch bệnh Covid-19 tại Đông Nam Á diễn biến phức tạp. Nhận xét của các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại đây dịch vẫn chưa lên tới đỉnh, vẫn được coi là trong vùng “chỉ dấu đỏ”. Tuy nhiên, tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 được coi là điểm sáng trong bức tranh tối màu đối với ASEAN.

Hình vẽ trên một bức tường ở Depok, ngoại ô Jakarta, Indonesia Ảnh: Reuters.

Tối 2/5, Bộ Y tế Campuchia thông báo 730 ca mắc Covid-19 mới trong vòng 24 giờ, lập kỷ lục hằng ngày mới kể từ khi dịch bùng phát, đồng thời có thêm 6 ca tử vong. Con số người mắc mới cao gấp đôi so với 1 ngày trước đó.

“Covid-19 tiếp tục đe dọa chúng ta. Xin hãy tiếp tục cảnh giác bằng cách giữ vệ sinh, giãn cách xã hội và không ra khỏi nhà” - Cơ quan Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Campuchia kêu gọi. Riêng Thủ đô Phnom Penh, nơi có nhiều ca bệnh Covid-19 nhất cả nước, còn bị phong tỏa cho đến ngày 5/5, trong đó có một số quận là “vùng đỏ”, cấm người dân ra khỏi nhà ngoại trừ lý do y tế.

Chính quyền Phnom Penh đã phân cấp 4 quận gồm Dangkor, Meanchey, Por Senchey và Kampol thuộc “khu vực đỏ” bị phong tỏa hoàn toàn với những biện pháp hành chính nghiêm ngặt nhất. Nhưng kể từ cuối tuần qua, có những dấu hiệu cho thấy việc kiểm soát khoanh vùng dịch bệnh đã tốt hơn khi tại những “khu vực vàng sẫm” và “khu vực vàng” ở thủ đô, người dân đã được phép buôn bán hàng hóa trở lại trong khu vực họ sinh sống. Thời gian cho phép việc buôn bán hàng hóa tiêu dùng, rau quả và thịt cá được thực hiện từ 3h tới 20h hằng ngày.

Liên quan tới việc tiêm chủng vaccine Covid-19 trong 4 quận “khu vực đỏ,” thông tin từ Bộ Y tế Campuchia cho biết đã có hơn 23.658 người dân tại đây được tiêm chủng sau ngày đầu tiên lực lượng quân y Campuchia triển khai chiến dịch.

Tới thời điểm này (ngày 3/5) Campuchia có tổng cộng hơn 14.500 ca mắc Covid-19, hơn 100 ca tử vong và gần 5.500 trường hợp phục hồi. Trong số 25 tỉnh/thành của Campuchia, chỉ còn duy nhất tỉnh biên giới Ratanakiri chưa có báo cáo về ca lây nhiễm nào.

Còn tại Lào, số ca mắc mới Covid-19 bất ngờ tăng trở lại mức 3 con số. Theo Bộ Y tế Lào, cho đến hết ngày 2/5, số ca mắc mới Covid-19 tại nước này đã tăng trở lại mức 3 con số với 112 ca tại 6 trên 18 tỉnh/thành. Như vậy là sau 5 ngày có xu hướng giảm, số ca mắc Covid-19 tại Lào lại bất ngờ tăng mạnh khi tỉnh Bokeo ghi nhận tới 60 ca, trong đó có 57 ca tại huyện Tonpheung. Mặc dù thủ đô Vientiane chỉ ghi nhận 34 ca mới, nhưng số ca tăng đột biến tại Bokeo cho thấy tình hình dịch ở Lào vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường.

Tính đến hết ngày 2/5, Lào ghi nhận tổng cộng 933 ca mắc Covid-19, trong đó có tới gần 900 ca mới phát hiện từ đầu tháng 4 đến nay và không có hợp tử vong.

Phun thuốc khử trùng ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 tại một khu phố ở Manila, Philippines.

Tại Thái Lan, chính quyền vùng đô thị Bangkok đã đẩy nhanh việc mở rộng bệnh viện dã chiến và bệnh viện - khách sạn (hospitel) để đối phó với làn sóng Covid-19 thứ ba mà nơi này là tâm điểm. Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ngày 2/5 cho biết, đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng bệnh viện dã chiến thứ 5 của thủ đô tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Chaloem Phrakiat với sức chứa 400 bệnh nhân. Cho tới cuối ngày 2/5, Thủ đô Bangkok vẫn dẫn đầu danh sách các địa phương của Thái Lan có nhiều ca mắc mới Covid-19, với 539 ca trong tổng số 1.940 ca mắc mới được ghi nhận trên toàn quốc.

Tính đến hết ngày 2/5, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng gần 70.000 ca mắc Covid-19, trong đó có 245 trường hợp tử vong. Chỉ riêng làn sóng thứ ba của Covid-19 bắt đầu vào đầu tháng Tư đã chiếm khoảng một nửa tổng số ca nhiễm mới và các trường hợp tử vong. Hiện nước này đang có 29.481 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện. Thái Lan cũng đã tiêm chủng cho gần 1,5 triệu người, chủ yếu là nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương. Chương trình tiêm chủng đại trà sẽ bắt đầu từ tháng 6 với loại vaccine chính là của Hãng AstraZeneca nhằm mục tiêu tiêm phòng cho 70% số người trưởng thành trong tổng số hơn 66 triệu dân.

Tương tự như Campuchia, Lào và Thái Lan, các quốc gia ASEAN khác cũng đang gặp nhiều trở ngại trong công tác dập dịch. Đáng chú ý, tại Malaysia, Bộ trưởng Y tế Adham Baba cho biết, nước này đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ.

Theo đó, biến thể này có tên B.1.617 được phát hiện ở một công dân Ấn Độ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Trước đó, hôm 28/4, Malaysia đã cấm các chuyến bay qua lại với Ấn Độ và cấm nhập cảnh đối với mọi du khách từng đến quốc gia Nam Á này nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.

Ngày 2/5 cũng cho thấy xu hướng gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tại Malaysia khi phát hiện thêm 3.418 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, cùng 15 trường hợp tử vong. Tính đến hiện tại, Malaysia đã ghi nhận hơn 415.000 ca nhiễm với hơn 1.500 trường hợp không qua khỏi.

Cùng thời gian này, Philippines thông báo cũng ghi nhận thêm 8.346 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này lên hơn 1 triệu ca, trong đó có hơn 17.000 người tử vong. Philippines với 110 triệu dân, đã tiến hành xét nghiệm cho trên 11 triệu người kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này vào tháng 1/2020.

Tuần qua, Singapore xuất hiện 2 cụm dịch mới. Cụm dịch thứ nhất liên quan đến bệnh viện Tan Tock Seng, có 13 người dương tính, gồm bác sĩ, y tá, nhân viên và các bệnh nhân. Cả 4 nhân viên bệnh viện đều đã được tiêm đủ 2 liều vaccine. Ổ dịch thứ hai liên quan đến nhân viên hải quan ở sân bay Changi: 7 thành viên gia đình người này đều đã mắc Covid-19. Kể từ khi đại dịch bùng phát, Singapore ghi nhận khoảng 61.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Đến nay, khoảng 15% dân số Singapore đã được tiêm đầy đủ hai liều Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASEAN và chỉ dấu đỏ Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO