: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:09:48 08/07/2019

Hiệu quả phạt nguội giao thông

Sau hơn một tháng triển khai mô hình ghi hình phạt “nguội” các phương tiện ôtô vi phạm Luật Giao thông đường bộ, theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08), Công an TP HCM, đã phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, việc xử phạt các đối tượng này lại gặp không ít khó khăn. Tỷ lệ người vi phạm đóng tiền phạt theo quy định chưa cao như dự kiến.

Theo đại diện PC08, từ vài năm trước đơn vị này đã tiến hành ghi hình các phương tiện vi phạm luật giao thông rồi căn cứ theo pháp luật để xử lý chủ phương tiện.

Đây là cách xử lý vi phạm công bằng, văn minh với cả người vi phạm lẫn lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Vì vậy, từ hơn một tháng qua, đơn vị này mở rộng phạm vi gồm tất cả các đơn vị trực thuộc C08 đều tham gia ghi hình, phạt nguội các phương tiện ôtô vi phạm thay vì chỉ ghi hình qua camera hay một số đợt ra quân cụ thể.

Hiện lực lượng CSGT có thể tuần tra, ghi hình và lập biên bản xử phạt chủ phương tiện vi phạm ở bất cứ tuyến đường hay khung thời gian nào. Sau đó, biên bản này được gửi về địa chỉ của chủ phương tiện đăng ký. Nếu chủ phương tiện không đóng phạt trong khung thời gian nhất định, biên bản này sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng khác để “ngăn chặn” chủ phương tiện, như cơ quan đăng kiểm nhằm buộc chủ phương tiện phải đóng phạt.

Tuy nhiên, có một khúc mắc trong quy trình xử phạt này là nhiều thời điểm phương tiện vi phạm thì chủ phương tiện không phải là người điều khiển. Hiện nay, luật pháp cũng chưa có quy định rõ rằng trách nhiệm của chủ phương tiện khi cho thuê, mượn, uỷ quyền cho một cá nhân khác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cá nhân được mượn, thuê phương tiện giao thông vi phạm pháp luật.

Đây cũng là lý do hàng ngàn trường hợp có thể tìm được người vi phạm nhưng không dễ để buộc người này (không có phương tiện ôtô) phải nộp phạt khi họ gây ra lỗi vi phạm hành chính nào đó.

Hơn nữa, cũng theo thống kê của PC08, việc trích xuất hình ảnh camera và lập biên bản xử phạt cũng có sự chênh lệch nhau. Cả năm 2018 chỉ có khoảng 12.000 trường hợp trích xuất được biên bản xử phạt trong tổng số 60.000 trường hợp (khoảng 20%) có dấu hiệu vi phạm trích xuất từ camera. Nguyên nhân là nhiều hình ảnh không thể hiện đầy đủ các lỗi mà chủ phương tiện vi phạm.

Ngoài ra, việc ghi hình phạt nguội gần như chỉ có thể áp dụng với các phương tiện là ôtô chứ với xe gắn máy thì không thể áp dụng. Hiện nay phương tiện xe gắn máy vi phạm vẫn được xử phạt trực tiếp.

Theo đánh giá của nhiều người, mô hình ghi hình phạt nguội là phương pháp mà lực lượng chức năng nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng, triển khai. Nó cũng hoàn toàn phù hợp với đô thị lớn như TP HCM.

Đoàn Xá