Attai - bà trùm ‘vàng đỏ’ Afghanistan

N.Mai 03/10/2021 12:00

Shafiqeh Attai - người sở hữu một doanh nghiệp chuyên sản xuất nhụy hoa nghệ tây, loại gia vị đắt tiền được ví như “vàng đỏ” của Afghanistan.

Bà Attai khởi nghiệp năm 2007, mở công ty hoa nghệ tây chuyên sản xuất chế biến, đóng gói và xuất khẩu loại gia vị đắt nhất thế giới. Hầu hết lao động của công ty là phụ nữ với con số lên đến 1.000 người.

Công ty của bà Attai đã lập ra một cánh đồng hoa nghệ tây, rộng tới 25 hecta ở huyện Pashton Zarghon, tỉnh Herat, giáp biên giới Iran. Trước đây, chính quyền khuyến khích nông dân trồng hoa nghệ tây lấy nhụy nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Tỉnh Herat là nơi cung cấp phần lớn sản lượng nhụy hoa nghệ tây của Afghanistan. Mỗi kg nhụy hoa nghệ tây có giá hơn 5.000 USD, khiến nó trở thành loại phụ gia đắt nhất thế giới. Nghệ tây chỉ phát triển được ở nơi nắng nóng gay gắt, được thu hoạch vào tháng 10 và tháng 11 hàng năm.

“Chúng tôi đangcố gắng duy trì công việc cho gần 1.000 phụ nữ cho dù có khó khăn hơn trước rất nhiều” - bà Attai nói vì cho rằng khó có thể nói bất cứ điều gì khi Taliban đã chính thức nắm quyền ở Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Attai - bà trùm ‘vàng đỏ’ Afghanistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO