Australia dồn tiền cho an ninh mạng

Đình Tú 13/08/2020 05:55

Chính phủ Australia vừa công bố chiến lược mạng 2020 với số tiền đầu tư 1,67 tỷ AUD (khoảng 1,2 tỷ USD) trong 10 năm tới. Trong 10 năm qua, Australia đã chi 15 tỷ AUD để đảm bảo sự sống còn trước nguy cơ tấn công mạng.

Thủ tướng Scott Morrison công bố Chiến lược An ninh mạng 2020 của Australia.

Tấn công “đầu não”

Tại một cuộc họp báo khẩn ở thủ đô Canberra, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, hàng loạt tổ chức của nước này bao gồm chính phủ và doanh nghiệp đã bị một nhóm tin tặc nước ngoài tấn công mạng trong vài tháng gần đây.

“Những hacker có sự bảo trợ của một nhà nước nào đó đã cố gắng tấn công mạng một cách tinh vi vào hàng loạt tổ chức của Australia trong nhiều tháng qua” - Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết trong một cuộc họp báo tại thủ đô Canberra.

Theo ông Morrison, hàng loạt cuộc tấn công đã nhắm vào các cấp của chính phủ, các tổ chức chính trị, nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu cũng như công ty điều hành các cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Australia.

Dựa trên quy mô và bản chất của các vụ tấn công, ông Morrison nói rằng hacker có liên quan đến “chính phủ nước ngoài” nhưng từ chối nêu đích danh. “Không nhiều hacker có thể sử dụng cách thức tấn công như chúng tôi đã ghi nhận. Tuy nhiên, Australia sẽ không xác định quốc gia nào phải chịu trách nhiệm” - ông Morrison nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynold cho biết, không có thiệt hại hoặc dữ liệu quan trọng nào bị đánh cắp. Tuy nhiên, bà kêu gọi mọi tổ chức cần cảnh giác hơn trước các mối đe dọa an ninh mạng. Trong khi đó, Trung tâm An ninh mạng Australia (ASCS) nói rằng đang tích cực làm việc với các tổ chức bị tấn công nhằm hỗ trợ các biện pháp kỹ thuật và phòng vệ.

Không chỉ các cơ quan đầu não của Chính phủ Australia liên tiếp bị tấn công, gần đây nhất, trong thông báo đưa ra ngày 2/8, Công ty Viễn thông Telstra lớn nhất của nước này cho biết: “Một số máy chủ tên miền được sử dụng để định tuyến lượng truy cập trực tuyến bị tấn công mạng”.

Người phát ngôn của Telstra cho hay, Công ty đã ngăn chặn được các hàng động nhằm cố gắng tấn Công các dịch vụ của công ty vì vậy đã ảnh hưởng đến các dịch vụ internet tốc độ cao.

Theo trang web Down Detector, hàng chục nghìn người dân Australia bị ảnh hưởng. Tại Sydney, dịch vụ cung cấp internet tại khu vực phía Tây và trung tâm thành phố đã ngừng kết nối. Tại Melbourne, việc kết nối internet cũng bị gián đoạn tại trung tâm thành phố, vùng Brunswick, Essendon, Blackburn và một số khu vực khác.

Báo điện tử Sydney Morning Herald cho biết, không chỉ ảnh hưởng đến việc cung cấp internet tại hai thành phố lớn nhất là Sydney và Melbourne, người dân sống tại một số thành phố khác của Australia cũng không thể kết nối internet.

Chi mạnh tay

Để đối phó, Chính phủ Australia luôn là một trong những quốc gia chi mạnh tay nhất cho đảm bảo an minh mạng.Trong chiến lược an ninh mạng 2020 được công bố ngày 6/8, Chính phủ Australia cho biết sẽ chi 1,67 tỷ AUD trong 10 năm tới để tạo ra một môi trường mạng an toàn hơn cho tất cả người dân và mọi thành phần tham gia vào không gian mạng.

Theo đó, chiến lược đề cập vai trò và trách nhiệm của chính quyền, các doanh nghiệp và cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ không gian mạng.

Theo đó, chính quyền Australia sẽ làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp, xác định các mối đe dọa, nâng cao cảnh giác trước các hoạt động tội phạm mạng, tăng cường đảm bảo an ninh mạng tại cơ quan chính quyền, tăng cường sử dụng nhận dạng số và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

“Các doanh nghiệp cũng sẽ tăng cường đảm bảo sự an toàn cho các dịch vụ trực tuyến, trong đó có cả các dịch vụ thiết yếu, nâng cao năng lực sử dụng mạng một cách an toàn cũng như bổ sung đội ngũ an ninh mạng chuyên nghiệp” – thông cáo của Chính phủ nước này cho biết.

Theo phát ngôn của Thủ tướng Australia Scott Morrison, Chính phủ Australia sẽ tăng cường cảnh báo về những mối đe dọa đối với an ninh mạng; mở rộng đường dây nóng 24/7 để hỗ trợ người dân và những người già tăng cường an ninh mạng; gia tăng các hỗ trợ cho những đối tượng bị tấn công mạng và ban hành quy tắc Internet vạn vật để giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.

Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, Chính phủ nước này quyết tâm ngăn chặn các hoạt động tội phạm mạng.

“Chúng tôi đề xuất các điều luật để tăng cường quyền hạn cho công an, và cơ quan tình báo để nhận diện các hành động tội phạm nghiêm trọng”, Thủ tướng Morrison nói và bày tỏ hy vọng các điều luật này sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia dồn tiền cho an ninh mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO