Bà giáo gần 20 năm dạy chữ cho học trò nghèo ở Cà Mau

22/11/2020 08:38

20 năm qua, ở TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) có một lớp học tình thương dành cho con em có gia đình lao động khó khăn. Người trực tiếp giảng dạy là một giáo viên đã về hưu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lớp học tình thương này được hình thành từ năm 1999. Những năm trước, do điều kiện khó khăn nên lớp học phải đổi chỗ liên tục. Từ năm 2016 đến nay, lớp học được trụ trong căn nhà có diện tích khoảng 45m2, trên phần đất thuộc một nhà thờ ở Cà Mau.

Cô Lê Thu Thiết (61 tuổi, giáo viên về hưu, người trực tiếp giảng dạy) cho biết, 17 năm trước, khi chưa nghỉ hưu, cô đã tham gia dạy lớp học này cùng với một cô giáo khác (nay đã mất) do được cha xứ nhà thờ đề nghị. Sau khi vào dạy, cô gắn bó luôn đến giờ.

Lớp học tình thương dành cho con em có gia đình lao động khó khăn ở Cà Mau.
Lớp học tình thương dành cho con em có gia đình lao động khó khăn ở Cà Mau.

Những ngày đầu mới hình thành, lớp chỉ có 9 em, cô giáo phải đến từng nhà để vận động phụ huynh cho con em đến lớp. Nhiều phụ huynh e ngại không muốn cho con đi học vì gia đình nghèo khó. Rồi nhờ cô giáo kiên trì thuyết phục nên dần dần có thêm nhiều em đi học.

“Khi lớp chưa chuyển về trên đất nhà thờ, có lần tụi nhỏ trong lớp không dám đọc bài lớn tiếng vì chủ nhà cho thuê khó tính. Có lần khác dời đến điểm dân cư đông, mỗi buổi trước khi vào học thì cô với trò cùng dọn vệ sinh do gà, vịt vào phá. Dời hết chỗ này đến chỗ khác nhưng có nhiều em đã học đến lớp 5, biết viết, biết đọc, cô vui lắm”, cô Thiết chia sẻ.

Hiện lớp học có 70 em, chủ yếu là con em của những gia đình lao động khó khăn trên địa bàn TP Cà Mau. Có em vừa đi học, sau đó vừa đi bán vé số để hỗ trợ gia đình mưu sinh.

“Lớp học dạy từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi ngày 2 buổi từ thứ Hai đến thứ Sáu, cô đến dạy cho các em. Trong lớp học cứ nghe xưng hô “cô” với “con”, thấy thương lắm nên cô không bỏ được”, cô Thiết bày tỏ.

Em Khang (một học sinh của lớp học) cho biết, nay em đã học đến lớp 3, đã biết được chữ. Em nói, bạn bè trong lớp học ai cũng thương cô giáo Thiết.

Cô giáo Thiết đang dạy học trò.
Cô giáo Thiết đang dạy học trò.

Học trò trong lớp tình thương này ở nhiều lứa tuổi, có em nay đã 18 tuổi theo học vì chưa biết chữ. Hoàn cảnh mỗi em có thể khác nhau nhưng cô Thiết đều dạy các em hết mình. Cô Thiết nói, vì bây giờ đã về hưu nên cô thuận lợi dành thời gian nhiều hơn cho lớp học này.

“Ước muốn lớn nhất của cô là đối với các em lớn tuổi sau khi học biết chữ thì có thể được tạo điều kiện học nghề, để sau này các em tự kiếm sống cho bản thân mình, phụ lo gia đình”, cô Thiết mong muốn.

Thời gian gần đây, nhờ có mạnh thường quân giúp đỡ nên lớp học cũng có phần nào kinh phí họat động, cũng như cơ sở vật chất được đầy đủ hơn. Riêng cô Thiết là người trực tiếp giảng dạy được Họ đạo Cà Mau hỗ trợ kinh phí.

Ông Trần Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND phường 6 (TP Cà Mau) cho hay, lớp học được hình thành với mục đích giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đến trường đến học biết chữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà giáo gần 20 năm dạy chữ cho học trò nghèo ở Cà Mau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO