Bà Kamala Harris công bố các phụ tá Nhà Trắng

P.Vân (tổng hợp) 04/12/2020 08:34

Ngày 3/12, Phó Tổng thống đắc cử của Mỹ, bà Kamala Harris đã công bố danh sách lựa chọn các phụ tá cho mình ở Nhà Trắng.

Bà Kamala Harris.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, ngày 3/12, Phó Tổng thống đắc cử của Mỹ, bà Kamala Harris, đã công bố danh sách lựa chọn các phụ tá cho mình ở Nhà Trắng.

Theo đó, bà Tina Flournoy - một phụ tá của cựu Tổng thống Bill Clinton - được lựa chọn làm Chánh Văn phòng của bà Harris; ông Rohini Kosoglu - cố vấn cấp cao trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của liên danh Biden-Harris - sẽ đảm nhiệm cương vị cố vấn chính sách đối nội; trong khi bà Nancy McEldowney - một nhà ngoại giao kỳ cựu - sẽ là cố vấn an ninh quốc gia.

Hồi cuối tháng 11, bà Harris cũng đã thông báo chọn bà Symone Sanders làm cố vấn cấp cao, kiêm người phát ngôn hàng đầu của bà. Ngoài ra, một gương mặt nữ khác là Ashley Etienne - cố vấn cấp cao của chiến dịch tranh cử vừa qua - sẽ đảm nhiệm cương vị Giám đốc truyền thông cho bà Harris.

Hiện tại, cả bà Harris và Tổng thống đắc cử Joe Biden đều đang đầy mạnh quy trình lựa chọn các nhân sự giúp việc trong bối cảnh tiến trình chuyển giao quyền lực cũng đang được tiến hành. Nếu chính thức trở thành Phó Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tới, bà Harris - Thượng nghị sỹ bang California - sẽ là nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ và là người Mỹ gốc Phi, gốc Á đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, hầu như tất cả những nhân vật quan trọng trong Nội các mới của nước Mỹ đã được “dự kiến” tuy rằng điều đó chỉ chính thức vào ngày 3/1/2021 khi ông Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Hãng AFP dẫn thông báo từ đội ngũ phụ trách việc chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden cho hay: Bà Janet Yellen được đề cử làm Bộ trưởng Tài chính. Nếu được xác nhận, bà Janet sẽ là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Tài chính trong lịch sử 231 năm của Bộ này.

Ông Biden cũng chọn chuyên gia kinh tế Cecilia Rouse của Đại học Princeton làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế. Điều đó cho thấy mối quan tâm hàng đầu của ông Biden khi tiếp quản Nhà Trắng chính là kinh tế của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, chính sách đối ngoại của nước Mỹ cũng là vấn đề hệ trọng. Và rồi, ông Biden đã chọn cựu Thứ trưởng ngoại giao thời ông Obama, ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ. Theo New York Times, ông Blinken (58 tuổi) là người ủng hộ các tổ chức liên minh toàn cầu. Ông Blinken là nhà ngoại giao kì cựu, người đã bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton, và cũng là người đã đồng hành với ông Biden trong gần 20 năm qua.

Cho đến thời điểm ngày 2/12, theo New York Times, không giống như nội các của ông Trump, ông Biden sẽ “cấu tạo” một nội các gồm những nhân vật lão luyện chính trường. Với vị trí nhân sự cho các bộ Y tế, Kinh tế và Quốc phòng sẽ là những nhân vật dày dạn kinh nghiệm để xử lý những vướng mắc trước mắt cũng như có khả năng hoạch định chính sách về lâu về dài. Chính vì thế mà ông Biden đã chọn ông Ronald A. Klain (59 tuổi), một đồng minh thân cận lâu năm, cho ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng - người sẽ “cung cấp bất cứ thông tin nào” cho Tổng thống.

Một vị trí rất quan trong nữa đó chính là Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA). Cạnh tranh vị trí này với ông Donilon là bà Avril Haines - nguyên Phó Giám đốc CIA và nguyên Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, với ông Mike Morell, nguyên Phó Giám đốc và từng có hai lần nắm quyền giám đốc cơ quan này và nhà ngoại giao kỳ cựu Tom Donilon- Cố vấn an ninh quốc gia thời Obama.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Kamala Harris công bố các phụ tá Nhà Trắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO