Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị HĐND giám sát để ‘trả lời cho người dân Thủ Thiêm’

Thành Luân 10/07/2020 16:55

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP đề nghị HĐND TP HCM tiếp tục giám sát việc giải quyết khiếu nại của người dân Thủ Thiêm. Giám sát để trả lời cho người dân Thủ Thiêm.

Ngày 10/7, HĐND TP HCM khóa IX tiếp tục ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 20, với phiên thảo luận tại Hội trường

Tham gia thảo luận, đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy nêu vấn đề thành phố cần có các giải pháp hỗ trợ sớm cho doanh nghiệp (DN), vốn đang gặp nhiều khó khăn sau dịch Covid-19.

Trong đó, đại biểu này đề xuất trong 6 tháng cuối năm thành phố hỗ trợ gói kích cầu cho DN ở một số lĩnh vực ưu tiên, như dịch vụ, du lịch, xuất nhập khẩu,...

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh liên kết vùng để giải quyết bài toán về tiêu thụ nội địa, giải quyết các khó khăn trước mắt cho DN.

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân đề xuất hỗ trợ thêm cho các DN trong nước vì trong cuộc cạnh tranh đang mất lợi thế nhiều nhất so với các nhà đầu tư ngoại. Bởi vì, nhà đầu tư nước ngoài có thể đến rồi cũng có thể đi, nhưng DN trong nước sau giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nay hồi phục chậm và rất cần sự hỗ trợ để phát triển.

Nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, thành phố đóng vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước nên sau dịch Covid-19 càng phải nỗ lực nhiều hơn để đóng góp lớn hơn, góp phần giúp cả nước sớm khôi phục các khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP cần rà soát lại một cách chi tiết, xem tình hình phát triển và cũng không thể cào bằng, không thể chỉ giải pháp chung chung. Trước mắt, cần phải có giải pháp hỗ trợ ngay cho DN thành phố.

Một số đại biểu đề xuất về lựa chọn, ưu tiên kêu gọi đầu tư, thực hiện công trình có tính đa mục tiêu trong giai đoạn sau dịch Covid-19.

Trước mắt, thành phố cần sớm hoàn thiện các dự án Vành đai 2, Vành đai 3 vì không chỉ là về hạ tầng phát triển giao thông, mà các công trình còn liên quan đến chủ trương lớn của thành phố về chỉnh trang đô thị.

Thảo luận tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng có ý kiến liên quan đến giải quyết khiếu nại cho người dân vì thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đó là tình trạng nhiều người dân có khiếu nại, tố cáo nhưng cơ quan tiếp nhận chưa có thông báo trả lời. Nếu có trả lời thì là phiếu tiếp thu ý kiến, phiếu chuyển hoặc ghi nhận đang xem xét. Dù vậy, người dân cần biết chính xác việc xem xét ấy kéo dài bao lâu? Hiệu quả đến đâu? Kết quả thế nào?

Theo đại biểu này, HĐND TP nên giao tổ đại biểu giám sát đối với công tác giải quyết khiếu nại. Đồng thời, giao luôn cho Ban Thường trực HĐND TP tập trung giám sát việc này để tăng hiệu quả.

Lấy dẫn chứng câu chuyện khiếu nại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), nguyên Chủ tịch HĐND TP cho rằng những vấn đề người dân khiếu nại đã hàng chục năm qua, chứ không phải chỉ riêng ở khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch.

Do đó, bên cạnh quá trình giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, cần tiếp tục giải quyết các khiếu nại của người dân ở các khu vực khác.

Bà Quyết Tâm đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát việc này, giám sát để trả lời cho người dân Thủ Thiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị HĐND giám sát để ‘trả lời cho người dân Thủ Thiêm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO