Bà Vi Thị Nguyệt Hồ, vợ cố giáo sư Tôn Thất Tùng, qua đời

Vân Vân 14/12/2022 17:32

Thông tin từ gia đình, bà Vi Thị Nguyệt Hồ (vợ cố GS - Viện sĩ Tôn Thất Tùng) qua đời, hưởng thọ 95 tuổi.

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ từ trần từ tối 13/12, tên tuổi của bà gắn liền với hai cây đại thụ của nền y khoa Việt Nam: GS - Viện sĩ Tôn Thất Tùng (1912 - 1982) và PGS - Viện sĩ Tôn Thất Bách (1946 - 2004).

Sinh ra trong một gia đình "danh gia vọng tộc", bà là cháu nội của Tổng đốc Vi Văn Định và được gia đình tạo điều kiện học hành đầy đủ, thông thạo cả tiếng Pháp và tiếng Anh.

Bà sớm kết hôn với GS-Viện sĩ Tôn Thất Tùng khi tuổi đời còn rất trẻ. Khi đó, ông là bác sĩ của nhà thương Làm Phúc (Bệnh viện Việt Đức ngày nay).

Sinh thời, bà Vi Thị Nguyệt Hồ gắn bó với nghề điều dưỡng. Ảnh: MXH.

Sinh thời, bà có 60 năm gắn bó với nghề điều dưỡng, trong đó 40 năm công tác tại Bệnh viện Việt Đức, 22 năm là Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam (1990-2012).

Làm việc chính thức trong Bệnh viện Việt Đức, bà trở thành y sĩ làm công việc gây mê và dụng cụ viên phòng mổ. Bà đã góp phần thành công cho các ca mổ khó của chồng - GS Tôn Thất Tùng và con trai là PGS-TS Tôn Thất Bách.

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ cống hiến toàn bộ sức lực của mình cho sự phát triển của nghề điều dưỡng. Bà được đánh giá là niềm tự hào của điều dưỡng cả nước, là tấm gương mẫu mực về say mê nghề nghiệp.

Là người sáng lập Hội Điều dưỡng Việt Nam, năm 2016, bà được vinh danh giải thưởng Cống hiến trọn đời của Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á từ đề cử của Bộ Y tế nước ta. Với những cống hiến và đóng góp to lớn, bà đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng III, được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú...

Lễ viếng cụ bà Vi Thị Nguyệt Hồ được tổ chức vào hồi 10h45, thứ năm, ngày 15/12 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 11h45 cùng ngày. Hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển - Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Vi Thị Nguyệt Hồ, vợ cố giáo sư Tôn Thất Tùng, qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO