Bắc Giang: Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ trái phép chất thải ra môi trường

HÀ AN 04/06/2021 12:05

Hàng chục nghìn tấn chất thải tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Sơn Động (thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) đổ sai quy định, gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân địa phương.

Lượng lớn chất thải tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ ngay trạm bơm nằm ven suối lớn. Ảnh: Hà An.

Lượng lớn chất thải rắn là tro xỉ phát sinh từ Công ty Nhiệt điện Sơn Động (thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) được đem đổ ra ngoài môi trường.

Không phải cho tới bây giờ, mà trước đây, con đường độc đạo nối trung tâm thị trấn Tây Yên Tử thuộc huyện miền núi Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) tới Công ty Nhiệt điện Sơn Động luôn chìm trong bụi đất.

Nguyên nhân từ những chiếc xe quá khổ, quá tải chuyên chở chất thải rắn, xuất phát từ Công ty Nhiệt điện Sơn Động, lưu thông với mật độ dày đặc trên con đường độc đạo này. Môi trường ô nhiễm, khiến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân thị trấn Tây Yên Tử thêm phần khổ cực.

Nhưng đó chưa phải tất cả, bởi theo chính người dân thị trấn nơi đây cho hay, bụi đất chỉ là phần nhỏ, phần chất thải rắn tro xỉ chứa đầy trên những chuyến xe chạy về đâu mới là điều đáng bàn, đáng lưu tâm.

Tro xỉ đổ tràn xuống lòng suối. Ảnh: Nam Anh.

Và trong suốt thời gian dài (tháng 3 và 4/2021) khảo sát thực tế tại địa bàn thị trấn Tây Yên Tử thuộc huyện miền núi Sơn Động của tỉnh Bắc Giang, PV Đại Đoàn Kết ghi nhận thực trạng, chất thải của Công ty Nhiệt điện Sơn Động được đem đổ bừa bãi ngoài môi trường, không đúng với những quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường, mà không được kiểm soát từ chủ nguồn thải - Công ty Nhiệt điện Sơn Động.

Chỉ với quãng đường vài cây số, chúng tôi đếm được không dưới 4 điểm đổ chất thải tro xỉ ra môi trường của Công ty Nhiệt điện Sơn Động với khối lượng lên tới cả chục nghìn tấn. Có những điểm, chất thải đổ nằm ngay bên vườn nhà dân ở, cũng có điểm nằm ngay sát đường lớn, đông người qua lại.

Chưa hết, thậm chí, tro xỉ từ Công ty Nhiệt điện Sơn Động còn được đổ ngay ven dòng suối, đổ ngay sát với Trạm cấp nước sạch thị trấn Thanh Sơn.

Thực trạng trên gây ô nhiễm môi trường nước, hủy hoại chất lượng đất và phát tán tro bụi trong không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân sinh sống trên địa bàn.

Chất thải tro xỉ được đem đổ ngay phía sau trạm cấp nước sạch cho các hộ dân trong thị trấn. Ảnh: Hà An.

Theo người dân, tình trạng vận chuyển, xử lý chất thải rắn từ Công ty Nhiệt điện Sơn Động chưa đáp ứng được những yêu cầu, như xe tải chở phải được phủ bạt, thường xuyên tưới rửa đường, bãi chôn lấp đúng quy định… do vậy mà tình trạng ô nhiễm môi trường thị trấn Tây Yên Tử ngày một gia tăng. Gây ảnh hưởng sức khỏe con người, cùng sự phát triển bền vững của hệ sinh thái.

Trước thực trạng trên, PV Đại Đoàn Kết đã thông tin tới ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Yên Tử. Tại buổi làm việc ông Thịnh ghi nhận những thông tin, hình ảnh do PV cung cấp và cho biết sẽ có những biện pháp xử lý.

Và không lâu sau đó, lãnh đạo UBND thị trấn Tây Yên Tử đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản làm việc những điểm đổ thải như PV Đại Đoàn Kết thông tin.

Nội dung một trong những biên bản làm do ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Yên Tử ký, đóng dấu, thể hiện: “Qua tiến hành tại vị trí Trạm bơm nước Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động có sự việc đổ xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động thải ra. Số lượng xỉ thải đổ ra chiếm hết phần diện tích đất là 480 m2. Người thực hiện đổ xỉ là ông Phạm Văn Hợp, Công ty TNHH Vận tải Xương Giang.

Chất thải của Công ty Nhiệt điện Sơn Động còn được đổ ra đất vườn, đất rừng. Ảnh: Nam Anh.

Ông Nguyễn Văn Hợp chưa chứng minh được các thủ tục liên quan tới đất đai, liên quan đến việc đổ xỉ tại khu vực nêu trên. Yêu cầu ông Hợp dừng ngay việc đổ xỉ tại khu vực nêu trên. Cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến sử dụng đất, liên quan tới việc đổ xỉ thải tại khu vực mà ông Nguyễn Văn Hợp đang thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hợp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình khi chưa chứng minh được việc đổ xỉ thải tại vị trí trên là hợp pháp".

Tiếp đó, trong thông báo Kết luận giao ban giữa chủ tịch, các phó chủ tịch và ủy viên UBND thị trấn Tây Yên Tử, ngày 5/4, nêu rõ, ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND thị trấn chỉ đạo chung và thực hiện một số nội dung sau: Chỉ đạo chuyên môn lập hồ sơ xử lý và yêu cầu ông Nguyễn Văn Hợp khắc phục lại khu vực trạm bơm nước. Chỉ đạo chuyên môn lập hồ sơ xử lý việc Công ty Nhiệt điện Sơn Động tự ý đổ đất trái quy định.

Liên quan vụ việc trên, những thông tin về hàng chục nghìn tấn chất thải tro xỉ đổ ra môi trường mà không bị kiểm soát, hay phía chủ nguồn thải là Công ty Nhiệt điện Sơn Động có liên đới, chịu trách nhiệm, rồi sự vào cuộc của chính quyền UBND thị trấn Tây Yên Tử, cũng như UBND huyện Sơn Động… sẽ được Đại Đoàn Kết phản ánh ở các bài viết tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ trái phép chất thải ra môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO