Bắc Giang: Vì sao người dân xã Vân Trung liên tục khiếu nại?

Đức Sơn - Quốc Huy 19/09/2020 08:31

Cho rằng chính quyền huyện Việt Yên không thực hiện chi trả đất dịch vụ cho dân theo đúng Quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc Dự án Khu công nghiệp, đô thị - Dịch vụ và sân Golf Vân Trung, thời gian gần đây, đông đảo người dân xã Vân Trung liên tục làm đơn kiến nghị các ngành chức năng vào cuộc giải quyết.

Người dân thôn Vân Cốc 3 xã Vân Trung khiếu nại vụ việc.

Theo người dân thôn Vân Cốc 3, năm 2006, UBND tỉnh Bắc Giang có chủ trương triển khai Dự án Khu công nghiệp, đô thị - Dịch vụ và sân Golf Vân Trung tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng có chủ trương thu hồi phần lớn diện tích đất nông nghiệp ở thôn Vân Cốc 3 để làm dự án. Tháng 8/2007, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 71/QĐ-UBND về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Dự án Vân Trung.

Quyết định nêu rõ: “Khi thu hồi từ 1.250 m2 đất nông nghiệp trở lên giao ổn định lâu dài thì hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất được giao 72 m2 để ở và kinh doanh dịch vụ, theo quy hoạch phân lô của dự án. Nếu hộ nào bị thu hồi diện tích đất không đủ thì sẽ được cộng dồn với các hộ khác để đạt 1.250 m2 đất, từ đó các hộ cộng dồn này sẽ được hưởng diện tích 72 m2 đất dịch vụ”.

Đến năm 2016, Dự án Khu công nghiệp, đô thị - Dịch vụ và sân golf Vân Trung mới được triển khai thực hiện và tiến hành đền bù cho người dân bị thu hồi đất.

Trong quá trình nhận tiền đền bù, người dân bị thu hồi đất chỉ nhận được tiền mặt là 78 triệu đồng/sào ruộng (360 m2) mà không được nhận bất kỳ diện tích đất dịch vụ nào như Quyết định số 71 của UBND tỉnh Bắc Giang đề cập.

Bức xúc về tình trạng trên, từ năm 2016 đến năm, nhiều hộ dân thôn Vân Cốc 3 liên tục làm đơn thư kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Chính sách của tỉnh là mỗi hộ dân bị thu hồi 1.250 m2 đất nông nghiệp sẽ được hưởng 72 m2 đất dịch vụ để ổn định đời sống. Đến năm 2016, khi người dân đồng thuận nhường đất nông nghiệp cho công nghiệp thì được nhà nước đền bù 78 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, không có văn bản nào kèm thông báo cho người dân biết nhận số tiền đó không được nhận thêm đất dịch vụ”, ông Nguyễn Văn Biên - người dân thôn Vân Cốc 3 phản ánh.

Nhiều hộ dân thôn Vân Cốc 3 cũng bày tỏ đề nghị chính quyền cần làm rõ diện tích GPMB là bao nhiêu, từ đó quy ra số mét vuông đất dịch vụ, đất giãn dân người dân được đền bù theo quy định của UBND tỉnh. Người dân đã giao đất canh tác cho dự án, giờ dự án không hoàn lại đất dịch vụ để dân kinh doanh, buôn bán người dân không có thu nhập, lâm vào cảnh khó khăn chồng chất.

Lý giải về các kiến nghị của người dân thôn Vân Cốc 3, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên lại cho rằng, đất dịch vụ đối với khu công nghiệp Vân Trung là không có, đã được cụ thể hóa bằng tiền. Các hộ đã nhận tiền từ năm 2016.

Ông Phương cũng cho rằng, người dân đang nhầm tưởng tăng thêm phải được bồi thường đấy là đất giao thông thủy lợi, không phải đất giao cho người dân.

Theo ông Phương cho rằng, ở thời điểm đó, Luật Đất đai 2013 ra đời không còn chế độ đất dịch vụ nữa, UBND huyện Việt Yên đã báo cáo với UBND tỉnh Bắc Giang. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh là theo nguyện vọng của nhân dân cho chi trả bằng tiền.

Thời điểm năm 2016 đã lập phương án thay đổi là chỉ chi trả bằng tiền. Toàn bộ các hộ dân đã nhận đầy đủ tiền theo quy định, cho nên việc hỗ trợ đất dịch vụ là không còn nữa.

Nhận định về vấn đề trên, Luật sư Diệp Năng Bình - Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết, những kiến nghị của người dân thôn Vân Cốc 3 là hoàn toàn chính đáng. Bởi trong Luật Đất đai 2013 quy định nếu phương án đền bù, hỗ trợ được lập sau khi Luật này ra đời thì sẽ không áp dụng Luật Đất đai 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Vì sao người dân xã Vân Trung liên tục khiếu nại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO