Bắc Kạn: Khẩn trương phòng, chống dịch sốt khiến hơn 700 người mắc bệnh

M.K 28/10/2022 05:51

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, trong đợt này số lượng trẻ có biểu hiện sốt cao đến khám và điều trị tại Trung tâm tăng lên.

Lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ tại Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn. Ảnh: SKĐS.

Ngày 25/10, tại khoa Nhi, bệnh viện huyện đang điều trị nội trú cho hơn 60 bệnh nhi. Tại các trạm y tế xã trong huyện, số lượng trẻ em đến khám với biểu hiện sốt cao cũng tăng lên hàng ngày.

Đặc biệt, sáng 24/10, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao (40, 50 độ C), hôn mê sâu. Kíp trực và tổ cấp cứu đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng không có kết quả, bệnh nhi tử vong hồi 10h30 phút cùng ngày. Người nhà bệnh nhi kể lại, trước đó bệnh nhi sốt cao ở nhà 2 ngày, chiều 23/10 được gia đình đưa đến truyền dịch tại phòng khám tư nhân.

Ngay khi nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn đã có mặt tại địa bàn, trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống không để dịch lan rộng. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn như: Giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca mắc.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng. Toàn huyện đến ngày 25/10 có tổng số 736 người mắc. Trong đó 109 trẻ vào viện điều trị, 1 ca tử vong.

Riêng chiều 25/10, tại khoa Nhi của Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận thêm 12 bệnh nhi có biểu hiện sốt, đau họng chủ yếu là học sinh các trường tiểu học, mầm non. Biểu hiện lâm sàng sốt nhiệt độ 38,5-40 độ C, ho, đau họng, người mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm (3 mẫu tại Khoa Nhi, 4 mẫu lấy tại Trạm Y tế Thị trấn Bằng Lũng) chuyển về Viện Vệ sinh dịch tế để xét nghiệm.

Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh và gây bệnh. Đặc biệt trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa. Ông Vi Duy Tuyến - Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, các học sinh ở Chợ Đồn mắc cúm B.

Đây là bệnh truyền nhiễm thông thường, tuy nhiên, bệnh vẫn có những biến chứng nặng nếu không được phát hiện, giám sát, điều trị kịp thời. Vì vậy các phụ huynh và nhà trường cần thường xuyên theo dõi, nếu trẻ em có biểu hiện sốt, có dấu hiệu bất thường thì phải đưa đến cơ sở y tế để hướng dẫn chăm sóc, điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Khẩn trương phòng, chống dịch sốt khiến hơn 700 người mắc bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO