Bắc Kinh cảnh báo Trump và Biden không dùng 'Trung Quốc’ tạo kịch tính

Hà Anh (theo Sputnik) 30/09/2020 09:46

Bắc Kinh khẳng định, Trung Quốc sẽ không từ bỏ lợi ích của mình để chơi trò bầu cử Mỹ và cảnh báo các chính trị gia Mỹ nên ngừng lôi kéo Trung Quốc vào các vấn đề nội bộ.

Tổng thống Trump (trái) và đối thủ Biden hiện đồng quan điểm về việc Mỹ phải có chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc. Ảnh: NBC, NYT.

Ngày 29/9, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, trích dẫn bài bình luận của tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc cho biết, trước cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ đầu tiên tối 29/9 (theo giờ Mỹ), Trung Quốc đã cảnh báo các chính trị gia Mỹ không nên sử dụng “vấn đề Trung Quốc để tạo kịch tính”.

“Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ tạo ra các cuộc đàm phán về chủ đề “mối đe dọa từ Trung Quốc” để nhấn mạnh sự cần thiết phải “bảo vệ các lợi ích của Mỹ”, lưu ý của Bắc Kinh trong bài báo do SCMP trích dẫn.

“Một số chính trị gia Mỹ đang tại chức đã bày tỏ hy vọng một cách đáng kinh ngạc về các cuộc xung đột. Họ đã bày ra một chương trình để chuyển trọng tâm và làm cho xung đột giống như một vấn đề bên ngoài”, bài bình luận cho biết nhưng không đề cập cụ thể đến chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Điều này không chỉ vô ích trong việc giải quyết những rủi ro mang tính hệ thống mà xã hội Mỹ đang phải đối mặt, mà còn tạo ra sự tàn phá trong lĩnh vực quan hệ quốc tế… Trung Quốc sẽ không từ bỏ lợi ích của mình để chơi trò bầu cử Mỹ; Các chính trị gia Mỹ nên ngừng lôi kéo Trung Quốc vào các vấn đề nội bộ của họ”, bài bình luận cho biết thêm.

Trước đó, cả Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đều hứa sẽ ban hành các chính sách đối nghịch với Bắc Kinh nếu đắc cử. Ngoài việc phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vào năm 2018 và tăng thuế đối với hàng hóa xuất khẩu trị giá hơn 300 tỷ USD của Trung Quốc, Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc che đậy đại dịch Covid-19 khi nó bùng phát đầu tiên ở nước này vào cuối năm 2019. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng cáo buộc Trung Quốc tham gia vào các hành vi thương mại không minh bạch như ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Thậm chí, trong một đại hội cử tri ở Dayton, Ohio hôm 21/9, ông Trump đã tuyên bố rằng nếu "Biden thắng, Trung Quốc sẽ thắng".

“Nếu chúng tôi thắng, Ohio sẽ thắng và quan trọng nhất, xét một cách công bằng, Mỹ sẽ thắng”, Tổng thống Trump nói.

Hồi tháng 4, ông Trump chia sẻ trên Reuters rằng, Trung Quốc “sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến ông thua trong cuộc đua này”, thêm rằng, ông tin rằng Bắc Kinh muốn Biden giành chiến thắng, một khẳng định mà tổng thống đã nhiều lần nhắc lại.

Thứ Tư tuần trước, ông Biden cũng khẳng định sẽ đối đầu với Trung Quốc theo nhiều cách khác nhau nếu đắc cử.

“Tôi sẽ kiên quyết về việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền, quân sự hóa ở Biển Đông và nhiều thứ khác. Các phân tích gần đây chỉ ra rằng Trung Quốc biết tôi sẽ thẳng thắn, nhưng họ cũng lo lắng rằng tôi sẽ cứng rắn. Tôi không bào chữa cho điều đó, không có lý do gì cả”, Biden nói.

Ngày 28/9, không đề cập cụ thể đến Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói trong một diễn đàn ở Bắc Kinh: “Một số quốc gia nhất định đã biến hội trường quốc tế trang trọng của LHQ thành một không gian biểu diễn phục vụ chính trị và lợi ích của chính họ”, SCMP đưa tin.

Trong phiên họp thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đả kích Trung Quốc trong một bài phát biểu.

“Chúng ta đã tiến hành một cuộc chiến khốc liệt chống lại kẻ thù vô hình: virus Trung Quốc… Chúng ta phải có trách nhiệm với quốc gia đã gây ra bệnh dịch này cho thế giới”, Tổng thống Trump phát biểu tại sự kiện.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng gia tăng trong tháng trước do các cuộc tập trận và tuần tra quân sự ở các khu vực có nhiều tranh chấp bao gồm eo biển Đài Loan và Biển Đông. Tuần này, lần thứ 3 trong năm 2020, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận hải quân gần Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kinh cảnh báo Trump và Biden không dùng 'Trung Quốc’ tạo kịch tính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO