Bắc Kinh không có khả năng trở thành 'Vũ Hán thứ hai'

Theo TTXVN 15/06/2020 07:30

Hôm 13/6, chợ bán buôn lớn nằm ở Phong Đài, Bắc Kinh đã tạm thời đóng cửa sau khi tìm thấy virus SARS-CoV-2 trên thớt mổ cá hồi nhập khẩu.

Bắc Kinh không có khả năng trở thành 'Vũ Hán thứ hai'

Cảnh sát gác tại lối vào chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13/6, sau khi chợ phải đóng cửa do phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo Đài Sputnik, thành viên nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, từng là nhà dịch tễ học cao cấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ông Tăng Quang cho biết, thủ đô Bắc Kinh sẽ không trở thành Vũ Hán thứ hai sau khi dịch COVID-19 mới bùng phát tại chợ bán buôn lớn nhất thành phố, nhưng có khả năng làn sóng thứ hai sẽ bùng phát nhẹ.

Hôm 13/6, chợ bán buôn lớn nằm ở Phong Đài đã tạm thời đóng cửa sau khi tìm thấy virus SARS-CoV-2 trên thớt mổ cá hồi nhập khẩu.

Chính quyền thành phố cho biết, theo kết quả kiểm tra hàng loạt, 46 ca mắc Covid-19 không có triệu chứng liên quan đến chợ đã được phát hiện trong ngày, và để ngăn chặn tình trạng vượt ra khỏi tầm kiểm soát, lệnh giới nghiêm đã được áp dụng ở khu vực Phong Đài.

Chính quyền thành phố ra lệnh làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả những người làm việc tại chợ bán buôn, sinh sống gần đó hoặc đã đến chợ từ ngày 30/5. Trong vòng 24 giờ qua, tại thủ đô Bắc Kinh có 36 ca nhiễm mới được phát hiện.

Phát biểu với truyền thông địa phương, ông Tăng Quang cho hay: “Hiện tại, không có khái niệm số lượng về làn sóng thứ hai, đây chỉ là khái niệm có điều kiện. Liệu làn sóng thứ hai có xảy ra hay không, điều đó phụ thuộc nhiều vào các biện pháp phòng ngừa của chúng ta.

Ví dụ, trong tương lai, số ca nhiễm có thể tăng lên, sau đó sự lây lan virus sẽ được kiểm soát. Đây là một dạng nhẹ của làn sóng thứ hai, xác suất này rất cao. Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ không trở thành Vũ Hán thứ hai - virus lan sang các thành phố khác trên cả nước và thậm chí phải đóng cửa thành phố."

Trả lời câu hỏi, liệu bây giờ có cần thiết phải xét nghiệm Covid-19 toàn bộ dân số Bắc Kinh hay không, chuyên gia nói rằng việc này không cần thiết, nhưng cần phải mở rộng công tác xét nghiệm để kiểm tra nhân viên các cửa hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống nằm gần chợ.

Chuyên gia cũng khuyến cáo không ăn cá hồi sống mà nên ăn cá sau khi đã được xử lý, vì hiện tại chưa rõ nguồn gốc virus. Người dân thành phố nên tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người và không nên hoảng sợ.

Hiện ở 4 quận của Bắc Kinh, cấp độ nguy cơ dịch Covid-19 đã được nâng từ "thấp" lên "trung bình".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kinh không có khả năng trở thành 'Vũ Hán thứ hai'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO