Bạc Liêu: Bãi rác khổng lồ cháy 'mù trời' ngày đêm, ô nhiễm môi trường

Nguyên Du 19/04/2023 08:27

Liên tiếp nhiều ngày qua, bãi rác tập trung ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cháy gây khói trên diện rộng khiến hàng trăm hộ dân xung quanh bức xúc.

Ngày 18/4 là ngày thứ 3 bãi rác tập trung ở huyện Đông Hải nằm ở ấp An Điền, xã Long Điền Tây bốc khói ngùn ngụt cả ngày lẫn đêm, che khuất tầm nhìn xe cộ qua đây. Chạy dọc con đường nhỏ, lối dẫn vào khu bãi rác thải lộ thiên khổng lồ này, hàng trăm tấn rác chất thành đống, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khói ngùn ngụt, cộng thêm thời tiết nắng nóng khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó thở.

Rác được đốt cháy âm ỉ suốt ngày đêm, làn khói bao trùm diện rộng ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo người dân, nhiều năm qua, bãi rác tập trung huyện Đông Hải luôn trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh và sức khỏe của người dân. Gần đây bãi rác này liên tục xảy ra tình trạng cháy dữ dội, khói độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hằng ngày của hàng trăm hộ dân đây cũng như các khu vực lân cận.

Lửa cháy ngùn ngụt ngày đêm bên cạnh nhà máy xử lý rác nằm giữa bãi rác được đầu tư hàng tỷ đồng.

Chị Thạch Thi Pha có nhà gần bãi rác, nói: "Rác cháy nhiều ngày, cả khu vực rộng lớn xung quanh bị hun bởi khói bụi đen kịt khiến chúng tôi ho sặc sụa, không thể chịu nổi vì khói".

Khói mù mịt xộc thẳng vào nhà dân khiến người dân vô cùng bức xúc.

Anh T ở ấp An Điền, xã Long Điền Tây cho biết: “Mấy ngày nay rác cháy dữ dội, khói xộc thẳng vào nhà dân khiến người dân vô cùng bức xúc. Không chịu nổi sự "tra tấn" của khói rác thải bà con đã nhiều lần phản ảnh nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý. Người dân phải gồng mình chống chọi với ô nhiễm, bệnh tật trong khi đó ngành chức năng địa phương không giải quyết dứt điểm”.

Bãi rác âm ỉ cháy cả ngày, xử lý bằng phương pháp chôn lấp thủ công vì nhà máy xử lý công suất quá nhỏ là thực trạng đang diễn ra từ nhiều năm nay khiến không ít người ngao ngán và bức xúc

Ông Huỳnh Tấn Khanh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hải cho biết, “người dân có phản ánh, hôm thứ 7, Chủ nhật vừa rồi chúng tôi có xuống bãi rác, báo với Trung tâm dịch vụ đô thị huyện để xem xét lý do vì sao bị cháy. Quy trình xử lý việc cháy ở bãi rác là do bên Trung tâm dịch vụ đô thị xử lý để không làm ảnh hưởng đến người dân”.

Khói bụi mù mịt làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Trong khi đó, ông Trần Tuấn Kiệt, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho hay, chúng tôi đã phát hiện cháy ở bãi rác tập trung và có chỉ đạo Trung tâm dịch vụ đô thi xử lý dập lửa. “Lò đốt rác trong bãi rác xử lý không được, tôi mới về làm chủ tịch huyện này chưa nghe báo cáo, chưa nắm rõ để tôi nắm tình hình lại. Hiện tỉnh cũng đang chuẩn bị đầu tư nhà máy xử lý rác ở ấp Rạch Rắn” ông Kiệt cho biết thêm.

Được biết, bãi rác tập trung ở huyện Đồng Hải rộng hơn 2ha trong khi lượng rác đổ về ngày càng lớn. Trước đó, Sở Tài nguyên Và Môi trường tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư dựng lò đốt rác nằm ngay trong bãi rác và đã bàn giao lại cho huyện Đông Hải với công suất 500kg/giờ để xử lý. Sau thời gian nằm “đắp chiếu” không vận hành, vào tháng 3/2022 lò đốt rác này đưa vào vận hành nhưng không thể giải quyết được câu chuyện xử lý rác vì công suất quá nhỏ, bình quân chỉ đạt 12 tấn/lò/ngày, trong khi lượng rác thải tại các huyện đều tăng gấp nhiều lần. Giải pháp tình thế là đổ rác ở các bãi rác tạm, xử lý chôn lấp rải rác khắp nơi gây ô nhiễm đến cuộc sống của người dân và ảnh hưởng đến môi trường sống về lâu dài.

Khói ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hằng ngày của hàng trăm hộ dân đây cũng như các khu vực lân cận.

Người dân mong chờ chính quyền các cấp tỉnh Bạc Liêu vào cuộc giao đơn vị chuyên môn xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại bãi tập kết rác trên địa bàn, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Bãi rác khổng lồ cháy 'mù trời' ngày đêm, ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO