Bạc Liêu chấn chỉnh tình trạng 'loạn giá, loạn sản phẩm' kist test Covid-19

Nguyên Du 01/03/2022 10:28

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh cả nước nói chung và ở Bạc Liêu nói riêng diễn biến phức tạp. Vì lo ngại bị nhiễm Covid-19 nhiều người dân tự ý tìm mua kist test (bộ xét nghiệm nhanh) khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm, loạn giá cả.

Ngày 1/3, trao đổi với phóng viên Đại đoàn kết Online, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa có chỉ đạo Phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra hoạt động tại các cơ sở tân dược trên địa bàn kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu do những ngày qua trên địa bàn tỉnh này số lượng người mắc Covid-19 tăng cao trở lại, nhiều mặt hàng như kist test thuốc điều trị, hỗ trợ điều trị Covid-19 bị ‘cháy hàng’, loạn giá cả khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng thuốc trên địa bàn TP Bạc Liêu, những ngày qua lượng người tới mua kit test nhanh, thuốc hạ sốt… tăng cao đột biến, gấp nhiều lần so với trước đó. Do người mua tăng, nhiều cửa hàng thuốc tân dược rơi vào tình trạng ‘cháy hàng’ nên tăng giá bán.

Những ngày qua các cửa hàng thuốc tây trên địa bàn TP Bạc Liêu rất đông người dân đến mua thuốc.

Anh Cao Ngọc Ẩn, ngụ phường 1, TP Bạc Liêu chia sẻ: “Do đặc thù công việc nên mỗi tuần anh phải thực hiện test nhanh 3 đến 4 lần, vì thế anh đã tìm mua kist test để phòng chống dịch bệnh. Giá bộ kist test tăng theo từng ngày, ba hôm trước mua 80.000 đồng/bộ, rồi hôm nay tăng lên 95.000 đồng/bộ, các nhà thuốc giải thích là do giá nhập tăng. “Dù giá cao nhưng vẫn phải bóp bụng mua để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh” anh Ẩn cho hay.

Thực tế cho thấy, giá kist test cũng "loạn" với nhiều mức khác nhau. Trên thị trường hiện có nhiều loại kist test Covid-19 với nhiều xuất xứ như Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ… Mức giá giao động từ 65.000 - 110.000/bộ. Một số cửa hàng bán thuốc lớn niêm yết giá bán 75.000 đồng - 80.000 đồng/bộ thế nhưng, một số cửa hàng vẫn bán 90.000 - 95.000 đồng/bộ. Mấy ngày qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh gom hàng, cầu vượt cung khiến thị trường kist test tăng vọt thêm 10 - 20 ngàn đồng/bộ so với thời điểm trước đó vài ngày, song nhiều người cũng không dễ mua vì nhiều cửa hàng thuốc đã hết kist test.

Theo giải thích của chủ một số cửa hàng thuốc, nguyên nhân là do nguồn nhập không có, giá nhập vào lại cao nên các nhà thuốc nhập về số lượng ít để có mặt hàng bán, giữ chân khách hàng. Một số nhà thuốc tạm dừng kinh doanh kist test vì sợ ôm vào sẽ bị lỗ.

Giá kist test tăng cao khiến người mua "méo mặt".

Chị Tuyết Nhi - chủ nhà thuốc Tuyết Nhi phường 7, TP Bạc Liêu cho biết: “Khoảng 2 ngày nay nhà thuốc của tôi hết sạch mặt hàng kist test. Tôi đã liên hệ với các đơn vị đầu mối để đặt hàng, nhưng các đầu mối đều báo giá tăng mỗi kist test từ 10 - 20 ngàn đồng/bộ, đồng thời chỉ cung ứng cho số lượng ít vì không có hàng..."

Đáng chú do tâm lý lo lắng về dịch bệnh của người dân nên nhu cầu mua các mặt hàng kist test và các sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 trên các trang mạng xã hội, chợ online, các trang thương mại điện tử, khiến thị trường này bát nháo, giá cả theo đó cũng "nhảy múa" theo. Lướt nhanh trên các trang mạng xã hội hiện mặt hàng kist test và các sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 từ thuốc nam, thuốc xông, tân dược…được quảng cáo là hàng ngoại nhập rao bán tràn lan, mỗi nơi một giá.

Vì lo ngại dịch bệnh lây lan nhanh nên nhiều người dân tự ý tìm mua kist test khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm, loạn giá cả.

Mới đây, Bộ Y tế đã có đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu đưa kist test và các mặt hàng, thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19 vào diện bình ổn giá để tránh tình trạng loạn giá.

Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cũng vừa ban hành công văn số 235/TCQLTT-CNV gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng kist test Covid-19.

Theo đó công văn số 235/TCQLTT-CNV của Tổng Cục Quản lý thị trường cũng nêu rõ: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua kit test Covid-19 của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, theo phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội có hiện tượng một số đối tượng buôn bán mặt hàng kist test Covid-19 và các sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành, có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19; tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test Covid-19, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng,…

Tình trạng loạn giá, loạn sản phẩm phòng chống Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều địa phương, đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các đối tượng, tổ chức nâng giá, buôn bán các sản phẩm phòng chống Covid-19 không rõ nguồn gốc đảm bảo an toàn và an tâm cho người dân trước tình hình diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu chấn chỉnh tình trạng 'loạn giá, loạn sản phẩm' kist test Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO