Bạc Liêu: Hơn 20 tàu, ghe tham gia lễ nghinh Ông ở thị trấn Gành Hào

Nguyên Du 10/04/2022 13:39

Sáng 10/4, UBND huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ diễu hành Nghinh Ông năm 2022, với sự tham gia của 21 tàu, ghe đánh bắt, khai thác thủy sản trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động năm trong Lễ hội Nghinh Ông Đông Hải lần thứ XIX - năm 2022 diễn ra trong 3 ngày, từ 8 - 10/4.

Phần lễ chính diễn vào ngày 10/4, với nghi thức rất quan trọng là lễ cúng tế tỏ lòng tri ân của ngư dân với Nam Hải Đại tướng quân (Cá Ông).

Sau đó, chủ lễ cùng Ban Trị sự Lăng Ông Nam Hải trang trọng thỉnh lư hương lên kiệu (long đình), được các học trò lễ khiêng, theo hầu. Các đội trống lân, đội binh khí mang theo cờ hoa ngũ sắc mặc lễ phục xếp thành 2 hàng dài từ chính điện ra tới ngoài sân.

Tiếp đó, tổ chức diễu hành từ Lăng qua các con đường chính trung tâm thị trấn Gành Hào đến bến cầu cảng và thỉnh kiệu xuống đội ghe để đi rước Ông về Lăng.

Hơn 20 tàu, ghe tham gia lễ nghinh Ông ở thị trấn Gành Hào huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Lễ hội Nghinh Ông năm nay được Ban tổ chức quản lí chặt chẽ, có tiến hành cấp số cho từng tàu tham gia lễ; phân công lực lượng Biên phòng đảm bảo an ninh trật tự trên mỗi tàu, kiên quyết không cho chở quá số người khi ra cửa biển.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tàu, ghe, Công an huyện Đông Hải phối hợp với Đồn Biên phòng Gành Hào, Công an huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) kiểm tra chặt chẽ tại cửa biển, nghiêm cấm các ghe, xuồng nhỏ không được tham gia theo đoàn ghe Nghinh Ông; kiểm soát ghe, tàu lưu thông ngược chiều với đoàn tàu diễu hành…

Dịp này, Ban tổ chức cũng tiến hành thả 4,2 triệu con tôm giống để tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Thả 4,2 triệu con tôm giống để tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Lễ hội Nghinh Ông Gành Hào là lễ hội dân gian lớn nhất của ngư dân vùng ven biển Bạc Liêu. Trong thời gian diễn ra lễ hội, sinh khí tại thị trấn Gành Hào trở nên náo nhiệt và vui tươi, thu hút khá đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương về tham dự các hoạt động của lễ hội. Khai mạc lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XIX - năm 2022

Trước đó, vào chiều ngày 9/4, tại Lăng Ông Nam Hải (Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) diễn ra lễ khai mạc Nghinh Ông Đông Hải lần thứ XIX - năm 2022.

Nghi thức Lễ hội Nghinh Ông Gành Hào được tổ chức trang trọng. Đây là lễ hội dân gian lớn nhất của ngư dân vùng ven biển Bạc Liêu.

Bà Nguyễn Hồng Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết: "Lễ hội Nghinh Ông là một nét văn hóa đặc sắc, là hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của cư dân miền biển để cầu mong mưa thuận gió hòa, vượt qua sự khắc nghiệt của thiên tai khi hành nghề trên biển và đánh bắt được nhiều tôm, cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc thù của huyện Đông Hải để thu hút du khách gần xa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Hơn 20 tàu, ghe tham gia lễ nghinh Ông ở thị trấn Gành Hào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO