Bạc Liêu: Không để tồn đọng rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19

Nguyên Du 02/12/2021 14:22

Công tác thu gom rác thải là một trong những vấn đề “nóng” được ngành chức năng và người dân Bạc Liêu đặc biệt quan tâm.

Sở Tài nguyên và Môi trường( TN&MT) Bạc Liêu cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở đã có văn bản hướng dẫn thu gom, xử lý chất thải y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời để chủ động tăng cường công tác thu gom, xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó Sở TN&MT cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 trên địa bàn quản lý, không để tình trạng chất thải không được thu gom, xử lý kịp thời, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trường hợp không đảm bảo năng lực xử lý hoặc không đủ hạ tầng xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, đề nghị chủ động thuê đơn vị đủ năng lực thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý các khó khăn, vướng mắc về rác thải y tế trên địa bàn tỉnh.

Công nhân vệ sinh thu gom, vận chuyển rác thải y tế.

Ông Nguyễn Bình Thuận, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu thông tin thêm với Đại Đoàn Kết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TX Giá Rai và Trung tâm Y tế huyện Phước Long nơi có các mô hình cụm để xử lý chất thải y tế sử dụng xe chuyên dụng để thu gom, vận chuyển chất thải y tế của các trung tâm y tế tuyến huyện, các khu điều trị, khu cách ly, bệnh viện dã chiến, thu dung, khu vực phong tỏa đến nơi lưu giữ để xử lý.

Mô hình xử lý bằng công nghệ hấp ướt tại 3 cụm TP Bạc Liêu, TX Giá Rai và huyện Phước Long có công suất đảm bảo việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế nguy hại cho các cơ sở y tế có giường bệnh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công nghệ hấp ướt không đốt chỉ xử lý những chất thải mềm, còn lại một số chất thải cứng như: Bộ phận cơ thể, vật sắc nhọn vẫn cần lò đốt để xử lý. Đồng thời, hiện tại đối với chất thải rắn phát sinh tại các bệnh viện dã chiến, thu dung khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa,... trên địa bàn tỉnh phát sinh tương đối lớn (hơn 4.000 - 6.000 kg/ngày) và được xử lý tại lò đốt của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu với công suất tối đa chỉ đạt 700kg/mẻ/ngày đêm nên hiện tại không đảm bảo để xử lý, cần phải tăng công suất và thuê dịch vụ để xử lý.

Hiện nay lò đốt rác của tỉnh đã quá tải trong khi lượng rác thải y tế ngày càng nhiều. Trước thực tế hiện nay các huyện, thị xã, thành phố đã thuê công ty ở Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh thu gom rác thải tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh với trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để phun khử khuẩn, khử mùi trên hàng tấn rác được thải ra mỗi ngày.

Trước thông tin phản ánh của người dân một số khu cách ly đã xảy ra tình trạng rác thải dồn ứ khiến người dân lo ngại chứa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trước sự việc này, Sở TN&MT Bạc Liêu cho biết, do số lượng người cách ly tăng cao nên thời gian đầu, rác thải phát sinh tại các khu cách ly ngày càng lớn, chủ yếu là rác sinh hoạt, có những điểm lực lượng thu gom phải mất nhiều tiếng để dọn sạch toàn bộ.

Thời gian tới, người dân nếu phát hiện có vấn đề rác tồn đọng trong bất cứ khu cách ly tập trung nào có thể gửi góp ý qua đường dây nóng của Sở TN&MT Bạc Liêu để Sở tiếp nhận, nắm tình hình và điều phối xử lý việc thu gom rác thải kịp thời, đúng với tình hình thực tế, tránh tình trạng ùn ứ rác thải.

Rác thải sinh hoạt ùn ứ ở một cơ sở cách ly ở huyện Phước Long tỉnh Bạc Liêu. Mặc dù cơ sở này đã trả lại cho trường học nhưng rác thải sinh hoạt ùn ứ ở đây nhiều ngày liền chưa được thu gom, xử lý.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã có văn bản chỉ đạo giao Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, quận, huyện và đơn vị liên quan để giải quyết hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải rắn phát sinh, đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đồng thời phê duyệt kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021-2025. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất thải y tế nguy hại; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường và góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh từ các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến,thu dung, khu vực phong tỏa,.. trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ cơ sở y tế trong công tác phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại. Các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật về phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại. Chất thải y tế nguy hại phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý đảm bảo đúng theo các quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế nguy hại và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Đến năm 2025, 100% lượng chất thải rắn y tế nguy hại phát sinh tại các cơ sở y tế, khu vực cách ly, cơ sở thu dung, điều trị covid-19, khu vực phong tỏa,... trên địa bàn tỉnh được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Không để tồn đọng rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO