Bạc Liêu: Kiến nghị xử lý nhà thầu thi công cống đê Đông ì ạch, không đúng thiết kế

Nguyên Du 23/06/2022 10:34

Sở NN&PTNT Bạc Liêu vừa có báo cáo số 265/BC-SNN ngày 14/6, kiến nghị UBND tỉnh, chỉ đạo chủ đầu tư xử lý nhà thầu thi công ì ạch, có dấu hiệu sai thiết kế các công trình cống ngăn triều tuyến đê Đông, ảnh hưởng đến sản xuất và công tác phòng chống mưa bão...

Ông Lưu Hoàng Ly – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, Sở vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, chủ đầu tư, xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ, có dấu hiệu sai thiết kế, có dấu hiệu sai thiết kế các công trình cống ngăn triều tuyến đê biển Đông.

Theo ông Lưu Hoàng Ly cho biết: Tiến độ thực hiện thi công các cống trên tuyến đê biển Đông điều rất chậm so với thời gian dự kiến hoàn thành của chủ đầu tư, đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, cấp thoát nước cho việc nuôi trồng thủy sản, vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân trong khu vực ven biển và không đảm bảo cho công tác phòng chống mưa bão những tháng còn lại của năm 2022.

Thi công cống ngăn triều dở dang, ì ạch làm ảnh hưởng đến sản xuất.

Theo báo cáo, về chất lượng công trình các cống trên tuyến đê biển Đông, trong các năm 2020, 2021, Sở NN&PTNT đã có 4 công văn đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh (gọi tắt là Ban quản lý dự án) tăng cường quản lý chất lượng các công trình trên tuyến đê biển Đông. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra đầu năm 2022 khi đi thực tế tuyến đê biển Đông ở khu vực huyện Hoà Bình, Sở NN&PTNT tiếp tục nhận thấy quá trình tổ chức thi công và giám sát thi công xây dựng cống Nông Trường do Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư chưa tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật thi công và đảm bảo chất lượng công trình. Sở NN&PTNT tiếp tục có công văn số 737 ngày 31/5/2022 và yêu cầu Chủ đầu tư có báo cáo và phương án khắc phục sai sót cống Nông Trường gửi về Sở NN&PTNT trước ngày 10/6/2022 để phục vụ cho công tác kiểm tra nghiệm thu và quản lý của Sở chuyên ngành. Đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa gửi báo cáo và phương án theo yêu cầu của Sở NN&PTNT.

Ngoài ra theo đánh giá của Sở NN&PTNT, chất lượng công trình các cống trên tuyến đê biển có chuyển biến tích cực sau khi có các văn bản nhắc nhở của sở chuyên ngành. Tuy nhiên tình trạng công trình thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt và chất lượng công trình có dấu hiệu không đảm bảo vẫn còn tiếp diễn (điền hình là cống Nông Trường). Từ đó dẫn đến công tác kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình gặp nhiều khó khăn, sẽ tốn kém chi phí khi phải duy tu sửa chữa thường xuyên sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình và hiệu quả đầu tư của dự án.

Từ những sai sót và bất cập trên, Sở NN&PTNT tỉnh đã kiến nghị: UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Xây dựng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng về quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên tuyến đê biển Đông theo quy định. Yêu cầu UBND huyện Hòa Bình và Đông Hải, TP Bạc Liêu chỉ đạo UBND các xã, phường ven biển tăng cường giám sát đối với các công trình xây dựng trên tuyến đê biển Đông. Chỉ đạo Ban Quản lý dự án khẩn trương khắc phục một cách toàn diện các tồn tại và cam kết không để xảy ra sai sót tương tự trong thời gian tới.

Thiếu nước phục vụ nuôi trồng thuỷ sản, nhiều người phải ngậm ngùi "treo ao".

“Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt, cụ thể để đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình xây dựng trên tuyến đê biển Đông và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra vi phạm. Sở NN&PTNT cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án phân công nhân lực thường xuyên xuống hiện trường để đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn; kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm về tiến độ, chất lượng, an toàn và vệ sinh lao động theo quy định. Đồng thời Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình từ khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và bảo hành, bảo trì công trình theo quy định”, Sở NN&PTNT kiến nghị.

Trước đó, ngày 25/3/2022 báo Đại Đoàn Kết Online đã có bài "Thiếu nước, người nuôi tôm gặp khó", phản ánh thực trạng hàng trăm hộ nuôi tôm ở huyện Hòa Bình tỉnh Bạc Liêu đứng ngồi không yên khi nhiều lần cầu cứu các cấp chính quyền sớm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cống ngăn triều tuyến đê Đông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn nước nuôi thuỷ sản nhưng tiến độ công trình vẫn ì ạch…Đáng nói là tình trạng này kéo dài, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến ngành chức năng và đơn vị thi công, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Kiến nghị xử lý nhà thầu thi công cống đê Đông ì ạch, không đúng thiết kế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO