Bạc Liêu: Liên tiếp xảy ra sạt lở bờ sông đe doạ cuộc sống hàng trăm hộ dân

Nguyên Du 09/06/2023 11:14

Trong những ngày qua, tại TX Giá Rai tỉnh Bạc Liêu liên tiếp xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, đe doạ trực tiếp đến cuộc của hàng trăm hộ dân sống ven bờ.

Ngày 9/6, ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong các ngày 7 và 8/6/2023, tại địa xã Tân Phong, TX Giá Rai đã xảy ra sạt lở và xuất hiện vết nứt đất khu vực bờ phía Bắc sông Cà Mau - Bạc Liêu làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân sống tại khu vực này.

Khảo sạt hiện trường có thấy, tổng số nhà bị sụp một phần nhà sau và xuất hiện các vết nứt là 96 căn, trong đó nhà bị nứt 83, 13 căn bị sụp một phần. Chiều dài đoạn sạt lở là 65 mét. Chiều rộng sạt lở 3 - 7 mét. Chiều dài khu vực có nguy cơ sạt lở khoảng 105 mét.

Nhiều nhà dân tại địa bàn xã Tân Phong, TX Giá Rai bị sạt lở, nứt đất khu vực bờ phía Bắc sông Cà Mau - Bạc Liêu làm trôi tuột xuống sông.

Nguyên nhân của tình trạng sạt lở là do dòng chảy sông Cà Mau - Bạc Liêu tập trung vào bờ phải khu vực dân cư. Khu vực có khả năng đang xuất hiện cung trượt sâu. Thời điểm xảy ra sạt lở là thời kỳ triều kém, cao trình mực nước trên sông Cà Mau - Bạc Liêu xuống đến - 1,80 mét. Do cộng hưởng tải trọng của nhà các hộ dân, các hộ dân xây dựng nhà lấn chiếm bờ sông và đóng cọc đổ sàn bê tông lấn ra lòng sông.

Hiện nay, chính quyền địa phương đã kịp thời cử lực lượng xuống địa bàn giúp các hộ dân dọn dẹp hiện trường thiệt hại, di dời đồ đạc ở các hộ có nguy cơ sạt lở và tiến hành cắm biển cảnh báo nguy cơ sạt lở. Đồng thời khẩn trương thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại để tiến hành hỗ trợ cho các hộ dân sớm khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, sản xuất.

Nhiều người phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống vì sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX Giá Rai cho hay, ngay sau khi sạt lở xảy ra, UBND thị xã đã triệu tập họp khẩn cấp với một số Ban, Ngành, lực lượng vũ trang thị xã Giá Rai và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bạc Liêu triển khai các công tác liên quan đến phòng chống sạt lở tại khu vực xã Tân Phong. Chỉ đạo UBND xã Tân Phong khẩn trương cắm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở. Tăng cường lực lượng Công an, Quân sự của thị xã Giá Rai và các lực lượng xung kích của UBND xã Tân Phong tiếp tục xuống hiện trường giúp dân khắc phục thiệt hại, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực bị sạt lở.

“Các đơn vị chức năng của TX Giá Rai và UBND xã Tân Phong khẩn trương thống kê thiệt hại, mức độ thiệt hại do sạt lở gây ra để UBND thị xã Giá Rai sớm xem xét, hỗ trợ kính phí đối với các hộ bị thiệt hại để sớm ổn định đời sống, sản xuất. Đồng thời rà soát cụ thể từng hộ, nhân khẩu nếu hộ nào có nhà ở nơi khác thì động viên di dời đến nơi khác, nếu hộ nào không có nhà ở nơi khác sẽ bố trí cho các hộ tạm thời đến nơi ở an toàn như trường học và giải quyết kịp thời chế độ theo quy định về an sinh xã hội”, ông Thắng thông tin thêm.

Chính quyền địa phương khẩn trương cắm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở.

Những năm gần đây, mỗi mùa mưa bão đến cũng là lúc người dân sống gần những cửa sông ở các huyện Đông Hải, Giá Rai, Hòa Bình, Vĩnh Lợi phải đối mặt với nạn sạt lở bờ sông. Mặc dù thời gian qua chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp phòng chống xói mòn, hỗ trợ thiệt hại, song những giải pháp tạm thời trên không giúp người dân thoát khỏi nguy cơ bị “tử thần”, tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn hộ dân sống dọc theo các tuyến kênh, rạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Liên tiếp xảy ra sạt lở bờ sông đe doạ cuộc sống hàng trăm hộ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO